Khoa học & Công nghệ

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, bắt kịp xu thế công nghệ đo đạc và bản đồ thế giới

Nguyễn Thủy 04/01/2024 - 14:52

(TN&MT) - Sáng 4/1, tại Hà Nội, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng, đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động của Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ.

_mg_0078.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết

Báo cáo tổng kết tại Hội nghị, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Phạm Minh Hải cho biết, năm 2023, được sự quan tâm và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ TN&MT, sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị chức năng của Bộ; sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực, cố gắng của toàn thể viên chức và người lao động trong Viện, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2023 của Viện đã được triển khai tích cực và khẩn trương, đến nay đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra, đóng góp quan trọng trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

Cụ thể, trong năm qua, Viện đã hoàn thành dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia “Đo đạc trọng lực chi tiết phục vụ công tác đo đạc và bản đồ - Phần đo mặt đất”; triển khai xây dựng tiêu chuẩn cơ sở “khảo sát, đo đạc, thành lập lập bản đồ đối tượng địa lý dưới lòng đất thuộc phạm vi tầng nông – Phương pháp GeoRada”; tích cực tham gia các ban soạn thảo, tổ soạn thảo Thông tư, Quy chuẩn Việt Nam, góp ý đối với lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

_mg_9978.jpg
Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Phạm Minh Hải báo cáo tại Hội nghị

Bên cạnh đó, Viện cũng tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trong công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, hợp tác quốc tế và xuất bản tạp chí. Theo đó, năm 2023, Viện đã tổ chức xây dựng thuyết minh, kiểm tra tiến độ sản phẩm 6 nhiệm vụ năm 2023 nhằm cung cấp các sản phẩm cụ thể như quy trình kỹ thuật, tập bản đồ chuyên đề về hệ sinh thái đất ngập nước đồng bằng sông Cửu Long; tổ chức triển khai các hạng mục theo tiến độ 9 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ và 1 đề tài cấp cơ sở; xây dựng kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2024; tổ chức thành công 2 Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, đào tạo và triển khai dự án khối Viện – Trường” và “Ứng dụng công nghệ mới trong thu nhận, xử lý, cập nhật và chia sẻ dữ liệu địa không gian” nhằm chia sẻ các kết quả nghiên cứu mới, công nghệ mới của lĩnh vực đo đạc bản đồ.

Cùng với đó, Viện cũng đã xây dựng dự thảo “Nghiên cứu, ứng dụng, phát triển công nghệ, hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ trong lĩnh vực đo đạc, bản đồ và hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; xây dựng ấn phẩm song ngữ Việt – Anh: “Kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ viện khoa học đo đạc và bản đồ” chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Viện. Hạ tầng công nghệ thông tin, trang thông tin điện tử của Viện được duy trì, đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phổ biến tuyên truyền các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ.

img_0459-1-.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Năm 2023, Viện cũng đã xây dựng đề án và thông báo tuyển sinh, phê duyệt kế hoạch học tập, giám sát, đôn đốc; tổ chức 2 Hội đồng đánh giá luận án cấp Viện, 3 Hội đồng đánh giá luận án cấp cơ sở; tổ chức xuất bản, phát hành 4 số Tạp chí Khoa học Đo đạc và Bản đồ.

Cùng với thực hiện các nhiệm vụ khoa học và đào tạo, Viện cũng tích cực triển khai các dự án, đề án chuyên môn được giao năm 2023 theo đúng quy định của Bộ TN&MT như: kiểm tra rà soát hệ thống mốc trọng lực phục vụ công tác lập báo cáo thống kê số liệu ngành TN&MT; tổ chức xây dựng đề án “Ứng dụng công nghệ đo đạc bản đồ trong điều tra, đánh giá hiện trạng, kiểm kê và đề xuất các giải pháp bảo tồn, sử dụng bền vững khu vực đất ngập nước ven biển, ven đảo (thí điểm cho 3 vùng đại diện ven biển, ven đảo Việt Nam”.

Viện cũng đã hoàn thành hạng mục công việc điều vẽ ngoại nghiệp, thành lập bản đồ phân loại đất ngập nước, biên tập tập bản đồ cấp tỉnh, xây dựng báo cáo chuyên đề của dự án “Khảo sát đo đạc, thành lập các loại bản đồ phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững vùng đất ngập nước thuộc các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, TP. Cần Thơ, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An và TP. HCM; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc dự án “Xây dựng mạng lưới trọng lực hạng II quốc gia” và “Duy trì quan trắc thường xuyên mạng lưới địa động lực trên lãnh thổ Việt Nam”.

_mg_0052.jpg
Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam Dương Văn Hải phát biểu

Về nhiệm vụ năm 2024, Phó Viện trưởng Phạm Minh Hải cho biết, năm 2024 Viện phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong hoạt động khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, tạp chí và đào tạo; thực hiện các dự án, nhiệm vụ sự nghiệp kinh tế, đồng thời nỗ lực hợp tác nghiên cứu khoa học và tìm kiếm các hợp đồng dịch vụ nhằm nâng cao đời sống cho cán bộ viên chức và người lao động.

_mg_0043.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN Vũ Thị Hằng phát biểu

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ chúc mừng những kết quả đã đạt được của Viện trong năm 2023, góp ý vào kế hoạch năm 2024 và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Viện để tháo gỡ những khó khăn nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về lĩnh vực đo đạc và bản đồ trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động trong Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã làm trong năm 2023.

_mg_0075-1-.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Cơ bản đồng ý với kế hoạch của Viện trong năm 2024, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm mà Viện cần đưa ra kế hoạch, tập trung, chú trọng thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, Thứ trưởng yêu cầu Viện cần chủ động tiếp thu các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, phối hợp với Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, Vụ KH&CN,… tạo điều kiện cho các dự án và nghiên cứu thử nghiệm áp dụng phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam cùng với đó là đề xuất các đề tài KH&CN phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển ngành TN&MT trong thời gian tới.

Cùng với đó, Viện cần tiếp tục phát triển các công nghệ mũi nhọn, mở rộng phạm vi hoạt động về chuyển gia công nghệ, ứng dụng mạnh mẽ các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, nâng cao vị thế của công nghệ đo đạc bản đồ.

Liên quan tới hoạt động khoa học và công nghệ của Viện, Thứ trưởng đề nghị Viện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để thực hiện tốt các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ được Nhà nước và Bộ giao; phối hợp với hệ thống các Viện trực thuộc Bộ TN&MT nói riêng, các đơn vị trong và ngoài Bộ nói chung để trong năm 2024 có thêm nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, các dự án liên ngành...

_mg_0008.jpg
Ông Nguyễn Phi Sơn, Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Viện, ông Nguyễn Phi Sơn, Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ TN&MT và những ý kiến đóng góp của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ. Ông Nguyễn Phi Sơn cũng bày tỏ quyết tâm trong năm 2024 sẽ cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong Viện tiếp tục nỗ lực, cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, bắt kịp xu thế công nghệ đo đạc và bản đồ thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO