Đất nước vào Xuân

PGS.TS Nguyễn Thanh Tú| 08/02/2022 09:27

Theo nhịp mùa Xuân, những tín hiệu tốt lành đem niềm vui cùng bao hứa hẹn đến với mọi người, mọi nhà. Đúng ngày mùng Một Tết Nhâm Dần 2022, đội tuyển bóng đá quốc gia nam của chúng ta đã thắng đậm đội tuyển bóng đá quốc gia Trung Quốc.

Một năm khởi đầu từ Mùa Xuân.

Những thành công mới khởi đầu từ những niềm hy vọng!

Theo nhịp mùa Xuân, những tín hiệu tốt lành đem niềm vui cùng bao hứa hẹn đến với mọi người, mọi nhà. Đúng ngày mùng Một Tết Nhâm Dần 2022, đội tuyển bóng đá quốc gia nam của chúng ta đã thắng đậm đội tuyển bóng đá quốc gia Trung Quốc. Mùng Hai Tết, đội tuyển bóng đá quốc gia nữ thắng đậm đội tuyển nữ Thái Lan; mùng Sáu Tết, đội tuyển bóng đá nữ tiếp tục thắng Đài Bắc Trung Hoa, giành tấm vé lịch sử dự World Cup bóng đá nữ 2023. Lòng người như bay lên, niềm vui như nhân lên hòa cùng không khí hồ hởi đón Xuân. Cả đất nước chung bản hòa ca đón chào những thắng lợi mới.

chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-tham-gia-tet-trong-cay-tai-phu-tho.-anh-ttxvn.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát động Tết trồng cây tại Phú Thọ. Ảnh TTXVN

Qua 35 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Với đường lối sáng suốt, linh hoạt, bằng sức mạnh Phù Đổng kế thừa từ truyền thống, ý chí quyết thắng, tinh thần đoàn kết một lòng, Việt Nam đã trở thành nước đang phát triển, đạt ngưỡng thu nhập trung bình; văn hóa, xã hội đi lên; đời sống nhân dân được nâng cao. Với dân số gần 100 triệu người cùng quy mô nền kinh tế đạt hơn 360 tỷ USD, đến năm 2021, GDP bình quân đầu người đạt hơn 3.680 USD/năm, Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá là một đất nước giàu tiềm năng, thanh bình, cởi mở, thân thiện và mến khách. Chúng ta có nền chính trị ổn định, các dân tộc, tôn giáo như những ngón tay chung một bàn tay, đoàn kết, nhất trí. Sức mạnh quốc phòng an ninh được củng cố, tăng cường. Nền đối ngoại vì hòa bình, hội nhập quốc tế trong sáng, nhân văn không ngừng mở rộng đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác, phát triển của thế giới. Uy tín, vị thế của Việt Nam được nâng cao.

Sang năm mới 2022, dù còn nhiều khó khăn nhưng tương lai, tiền đồ đất nước ta đang nở hoa những niềm hy vọng mới!

Điểm tựa của năm Nhâm Dần nhiều hứa hẹn là một năm Tân Sửu 2021 nhiều cam go, thử thách, cũng là năm thể hiện bản lĩnh, ý chí và tinh thần đoàn kết Việt Nam. Chúng ta đã và đang vượt qua đại dịch Covid-19 nhờ tinh thần, sức mạnh nội lực và sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế qua con đường “ngoại giao vắc-xin” đầy ý nghĩa. Tạo ra xung lực mới, khí thế mới cho tương lai là những sự kiện lịch sử năm qua: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp. Với tinh thần đổi mới quyết liệt, mạnh mẽ, triệt để, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn quân toàn dân ta nỗ lực phát huy khắc phục khó khăn để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Niềm tin vào một năm mới thành công có từ đâu? Đó là chủ trương hợp lòng dân và nhịp cùng bước đi của thế giới là thích ứng an toàn, tạo đà tăng trưởng mới. Tổng cục Thống kê cho biết, tuy tăng trưởng kinh tế quý III năm 2021 suy giảm sâu (-6,02%) nhưng đà phục hồi đã quay trở lại trong quý IV với GDP đạt 5,22% so với cùng kỳ năm trước, góp phần tạo tăng trưởng GDP chung cả năm đạt 2,58%. Vốn FDI năm 2021 ước đạt 31,15 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm trước. Điều này cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài vẫn lạc quan vào môi trường đầu tư của ta. Tuy gặp nhiều khó khăn do đại dịch nhưng kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt 668 tỷ USD, tăng 22,6%. Việt Nam là một trong 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới... Những kết quả có được là nhờ Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ được ban hành rất kịp thời với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh đã giúp các ngành, các địa phương nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Tin vào đối sách linh hoạt, quyết đoán của Chính phủ, nhìn vào bức tranh tươi sáng những tháng cuối năm, dựa vào độ bao phủ vắc-xin, nhiều tổ chức kinh tế thế giới dự báo Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất khu vực. Ngân hàng HSBC đưa ra kỳ vọng Việt Nam sẽ lấy lại đà tăng trưởng vững vàng ở mức 6,5% trong năm 2022. Từ cái nhìn tổng thể, bao quát và thận trọng, trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” năm 2022, Ngân hàng thế giới (WB) dự báo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm xuống còn 4,1% nhưng lại có dự báo lạc quan về kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc với GDP trên 5,5%.

nha-dau-tu-don-vi-thi-cong-cam-on-thu-tuong-da-giai-quyet-ngay-cac-de-xuat.-anh-vgp.jpg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính động viên các lực lượng thi công cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: VGP

Với quan điểm “không hy sinh an sinh xã hội để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần”, bản dự thảo “Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022” của Chính phủ (5/1/2022) đưa ra các chỉ tiêu, tốc độ tăng GDP từ 6 - 6,5%; GDP bình quân đầu người 3.900 USD/người; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; bội chi ngân sách ước khoảng 4% GDP; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân khoảng 5,5%; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư… Tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào quyết sách của Chính phủ, nhìn vào nội lực, tham khảo sự đánh giá quốc tế, chúng ta hoàn toàn có cơ sở nhất trí với chỉ tiêu này!

Trên lĩnh vực văn hóa, kỳ họp lần thứ 41 (11/2021) Đại hội đồng UNESCO đã thông qua danh sách những Danh nhân văn hóa được vinh danh trong năm 2022, trong đó, Việt Nam có 2 nhà thơ lớn là Hồ Xuân Hương (nhân kỷ niệm 250 năm ngày sinh) và Nguyễn Đình Chiểu (nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh). Với Nguyễn Đình Chiểu, một căn cứ quan trọng để UNESCO khẳng định là trước tác thơ yêu nước, giàu giá trị nhân đạo, trân trọng, quý mến con người, mang ý nghĩa văn hóa giáo dục sâu sắc, có tầm ảnh hưởng lớn. Hồ Xuân Hương được quốc tế ca ngợi là một thi sĩ đẳng cấp thế giới (a world - class poet). Vượt lên trên danh vị “Bà Chúa thơ Nôm”, chân dung văn hóa nữ sĩ kiệt xuất người Việt Nam sẽ được cả nhân loại chiêm ngưỡng khi thơ của bà được dịch ra 12 ngôn ngữ. Mới đây, vượt qua 69 người đẹp đại diện các nước và vùng lãnh thổ, người đẹp Việt Nam Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi “Hoa hậu Hòa bình thế giới - Miss Grand International” 2021. Sắc đẹp Việt Nam nhân ái, nữ tính, trí tuệ, tỏa rạng và hứa hẹn tiếp tục tỏa sáng trong bầu trời sắc đẹp thế giới.

Tết Nhâm Ngọ 1942 ở hang Cốc Pó, trong bài thơ “Chúc năm mới”, Bác Hồ viết: “Năm này là năm rất vẻ vang”. Tháng 2/1942, Người viết “Lịch sử nước ta”, bản diễn ca có giá trị vừa là một công trình khoa học lịch sử vừa là một đề cương chính trị cho cách mạng Việt Nam. Tác phẩm đưa ra một tiên đoán kỳ diệu: Năm 1945 Việt Nam độc lập! Lịch sử đã chứng minh đó là tiên đoán chỉ có được ở tầm một thiên tài nhờ nắm chắc những diễn biến, quy luật của lịch sử và sự nhạy cảm của một nhãn quan chính trị không chỉ trong một quốc gia, khu vực mà còn của toàn cầu, của cả thời đại. Chất vàng của tác phẩm cũng là chất vàng của lịch sử Việt Nam đó là tinh thần đoàn kết được nhắc đi nhắc lại: “Mau mau đoàn kết vững bền cùng nhau”. Với 208 câu lục bát và 18 lần chữ “dân” được nhấn mạnh, tác phẩm đã bật ra tư tưởng: Ngôi nhà đoàn kết được xây dựng trên nền móng Nhân dân sẽ vô cùng vững chãi trước mọi giông bão!

80 năm sau, lời chúc “rất vẻ vang” và mong mỏi của Bác Hồ được thực hiện, kế thừa, phát triển. Làm theo tư tưởng lấy dân làm gốc, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân của Bác, ngay đầu tháng 1/2022, Nhà nước ta tổ chức Hội thảo quốc gia “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”. Đó chính là sự tiếp nối, phát huy tư tưởng của Bác Hồ vĩ đại: “Gốc có vững cây mới bền/ Xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân”.

Một mùa xuân mới đã về. Những thắng lợi mới đang đến!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất nước vào Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO