Bất động sản

Đất nền mất vị thế trước nhà đầu tư

Thục Vy 16/05/2023 - 16:55

(TN&MT) - Sau một thời gian lên cơn sốt, giờ đây đất nền không còn là phân khúc được quan tâm nhất, mà thay vào đó là phân khúc chung cư, nhà ở thực.

img-5997.jpg
NĐT không còn mặn mà với phân khúc đất nền

Theo các chuyên gia bất động sản (BĐS), từ cuối quý 3/2022, phân khúc đất nền “hạ nhiệt” ở nhiều địa phương. Nguyên nhân tới từ tình hình tín dụng siết chặt, lãi suất cho vay của ngân hàng tăng cao, vướng mắc về pháp lý... đã tác động không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư (NĐT), khiến mức độ quan tâm dành cho đất nền giảm.

Khảo sát gần đây của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, trong quý 1/2023, số lượng người tìm mua nhà ở thực giá dưới 3 tỷ đồng chiếm đến một nửa nhu cầu. Trong khi đó, với các phân khúc mang tính chất đầu cơ như đất nền, nhà liền thổ, người mua không còn mặn mà như trước.

Đối với đất nền dự án thuộc vùng TP.HCM và các tỉnh giáp ranh, số liệu DKRA Việt Nam cho thấy, trong quý 1/2023, giá sơ cấp giảm từ 5-10%, một số dự án còn ra sản phẩm giảm giá đến hơn một nửa nếu người mua thanh toán một lần hơn 90% giá trị. Còn thị trường thứ cấp, mức độ giảm giá rơi vào khoảng 30-40% mỗi nền.

DKRA Việt Nam cho rằng, các NĐT hiện đang gặp vấn đề về dòng tiền, sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn và chủ đầu tư ngưng hỗ trợ lãi suất cho vay. Trong khi thị trường BĐS đang mất thanh khoản đến 80%, dẫn đến làn sóng bán cắt lỗ ngày càng mạnh. Thậm chí nhà liền thổ, đất nền theo dạng phân lô hộ lẻ mang tính chất đầu cơ tại các tỉnh lân cận TP.HCM, giá rao bán giảm đến hơn một nửa.

Báo cáo thị trường BĐS quý I/2023 của Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, các phân khúc BĐS có khả năng tạo dòng tiền, phục vụ nhu cầu thực đều có mức độ quan tâm tăng trưởng tốt. Cụ thể, trên cơ cấu mức độ quan tâm các loại hình BĐS trên toàn quốc, loại hình căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn đang dẫn đầu với nhu cầu tìm mua chiếm 27%, tăng 4% so với năm 2022.

Nhà phố và nhà nhà riêng có lượng quan tâm lần lượt là 20 và 9%, tăng 1% so với cùng kỳ. Còn phân khúc đất nền không còn là loại hình BĐS được quan tâm nhất, cụ thể mức độ quan tâm giảm sâu từ 31% trong năm 2022 xuống 24% trong quý 1/2023, tức giảm 7%. Bên cạnh nhà đất bán, dòng sản phẩm căn hộ, nhà riêng cho thuê cũng tăng sức hút với người mua trong quý 1/2023.

Đáng chú ý, Batdongsan.com.vn cho biết, từ khóa “nhà ở xã hội” ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về lượt tìm kiếm trên toàn quốc. Điều này cho thấy, phân khúc nhà ở giá rẻ, phục vụ nhu cầu ở thực có sức hút lớn. Đây cũng là phân khúc được nhiều dự báo sẽ là dòng sản phẩm chủ đạo khơi thông thanh khoản của thị trường BĐS.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdonsgan.com.vn khu vực miền Nam cho hay, khi chúng ta nhìn vào xu hướng tìm kiếm, nhu cầu tìm kiếm mức giá thì riêng đất nền có sự điều chỉnh liên quan đến giá. Đặc biệt, so với thời điểm cao điểm nhất là tháng 3/2021, đã có sự sụt giảm 20-30%, đặc biệt là các phân khúc xung quanh TP.HCM.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho biết, lượng giao dịch trong quý vừa qua có hơn 72% là sản phẩm căn hộ chung cư. Theo đó, phân khúc chung cư, giá căn hộ phân khúc bình dân, trung cấp ở các thành phố lớn như TP.HCM sẽ không giảm, thậm chí tăng nếu nguồn cung không được cải thiện.

Đánh giá về thị trường BĐS năm 2023, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, phân khúc đất nền và căn hộ có giá cao đang rất khó thanh khoản. Do vậy, thị trường BĐS đang hướng tới dòng sản phẩm căn hộ giá rẻ, vừa túi tiền của người dân.

"Các sản phẩm BĐS có giá vừa túi tiền sẽ có thanh khoản tốt, bởi lực cầu hiện nay vẫn rất lớn. Cùng với đó, những người mua nhà thường đã chuẩn bị được một số tiền nhất định còn lại sẽ đi vay, người mua sẽ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng hơn khi mua nhà ở xã hội. Đây cũng sẽ là dòng sản phẩm "cứu cánh" cho thị trường BĐS trong năm nay" - ông Nguyễn Văn Đính nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất nền mất vị thế trước nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO