Đào Tết vùng cao xuống phố…

Nguyễn Nga| 20/01/2023 14:10

(TN&MT) - Giáp Tết, dọc hai bên đường Quốc lộ 6 qua các huyện của tỉnh Sơn La hay tại các xã vùng cao đông khách du lịch như Tà Xùa (Bắc Yên), Lóng Luông (Vân Hồ), Đông Sang (Mộc Châu), đâu đâu cũng thấy những gốc đào, cành đào vùng cao được người dân bày bán. Để rồi, những cành đào Tây Bắc sẽ theo những chuyến xe về các tỉnh dưới xuôi, góp phần mang sắc xuân vùng cao đến người dân mọi miền.

6 giờ sáng, nhiệt độ tại điểm du lịch xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên giảm sâu còn 5 độ C. Tiết trời rét buốt, nhưng khu trung tâm xã vẫn tấp nập, nhộn nhịp, bởi lượng khách du lịch qua lại trên những chiếc xe ô tô để tìm mua những cành đào ưng ý. Năm nay, tiết trời khá lạnh nên đào không nở rộ như những năm trước đó, nhưng lượng đào Tết bán được lại nhiều hơn.

9.jpg

Dọc quốc lộ 6 đoạn chạy qua các huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Yên Châu và Mai Sơn bày bán rất nhiều đào vùng cao phục vụ nhu cầu đón Tết.

Thỉnh thoảng, từ các bản xa, trên những chiếc xe máy, người dân lại chở những cành đào mới chặt được ra khu trung tâm xã. Có người thì chở đào đến thẳng các homestay trên địa bàn để mời khách du lịch đang nghỉ chân mua đào.

Anh Mùa A Dê, bản Mống Vàng, xã Tà Xùa, nói: Năm ngoái, phải giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, nên năm nay đào Tết được người dân mang ra ngoài trung tâm xã bán nhiều hơn. Có người thì thu gom các cành đào ở các bản để bán lại cho thương lái ở các huyện trong và ngoài tỉnh, rồi sau đó các cành đào được tập kết lên các xe tải để chở về địa phương khác.

10.jpg
7.jpg

Du khách chọn mua đào tại xã vùng cao Tà Xùa.

Từ Tà Xùa, đi khoảng 7km hướng xuôi về thị trấn Bắc Yên, bản Bùa A, xã Phiêng Ban cũng là một trong những khu vực bày bán nhiều đào vùng cao. Tại đây, hàng chục cành đào đã được bà con bó cẩn thận để chờ bốc lên xe tải về dưới xuôi. Theo người dân nơi đây, đào được chặt từ vườn, nương của người dân tại các bản làng xã Háng Đồng, Làng Chếu, Xím Vàng và Hang Chú của huyện Bắc Yên.

Anh Mùa A Lừ, bản Bùa A, xã Phiêng Ban, bảo: Năm nay, chúng tôi đã chuyển được hơn 10 xe tải đào cho các thương lái thu mua về Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An… Hôm nay, 28 Tết rồi, 40 cành đào được bó gọn này là chuyến hàng cuối rồi chúng tôi nghỉ Tết.

3.jpg
8.jpg

Những phụ nữ người dân tộc Mông tham gia bó thuê đào với giá 20 ngàn-30 ngàn đồng/cành.

Tại Ngã ba Cò Nòi, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, nơi có tuyến quốc lộ 6 chạy qua, dù trời đã về chiều, cái lạnh giảm sâu như cắt da cắt thịt nhưng khách qua đường vẫn tấp nập mua, chọn đào để chở về xuôi.

Anh Nguyễn Văn Hiệp (Hà Nội), chia sẻ: Trước Tết, gia đình tôi đều lên thăm người nhà ở thành phố Sơn La, tôi hay dừng mua đào ở Mộc Châu. Năm nay, đi qua đây, thấy nhiều cành đẹp, bày bán nhiều nên tôi quyết định chọn mua luôn. Tôi đã chọn cho mình 1 cành ưng ý với giá 800.000 đồng và chọn tiếp 2 cành cho đồng nghiệp nhờ mua.

2.jpg

Những cành đào vùng cao được bó gọn...

4.jpg

...theo những chuyến xe vận chuyển về xuôi.

Rời Ngã ba Cò Nòi, theo dọc tuyến quốc lộ 6 về Hà Nội, Vân Hồ, Mộc Châu là 2 địa điểm nổi tiếng với những cành đào đẹp, mộc mạc, tự nhiên, được du khách gần xa ưa chuộng. Tại đây, đã hình thành nhiều điểm mua bán đào, tấp nập du khách, thương lái ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đổ về tìm mua.

Anh Giàng A Thông, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ cho biết: Tại các bản trong vùng, hộ nào cũng trồng đào trên nương rẫy, trong vườn nhà. Trước Tết khoảng 1 tháng, các gia đình sẽ lựa những cành đào có thế đẹp, nhiều nụ có thể nở trong dịp Tết để đem bày bán.

5.jpg
6.jpg

Giá đào dao động từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng, đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu của du khách.

Một mùa xuân nữa đang về, những cánh đào vùng cao Sơn La đang đâm chồi, bung sắc giữa núi rừng Tây Bắc. Qua thống kê, toàn tỉnh Sơn La hiện có khoảng hơn 5.000ha diện tích trồng cây đào, chủ yếu do đồng bào các dân tộc ở vùng cao, vùng khó khăn trồng trên nương, đồi và vườn nhà.

Tùy theo thế cành đào và độ già của cây, mỗi cành có giá khác nhau, dao động từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng, đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu của người mua. Cũng nhờ thế, những năm trở lại đây, cây đào đã và đang mang lại giá trị kinh tế cao cho các hộ trồng đào, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho bà con vùng cao dịp Tết cổ truyền hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào Tết vùng cao xuống phố…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO