An toàn khi đến đăng ký đất đai
Đầu tháng 6/2021, sau khi thực hiện việc chuyển nhượng đất đai, ông Nguyễn Sơn Hà ở khu dân cư số 11, phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đến Văn phòng Đăng ký Đất đai Chi nhánh Vĩnh Yên để làm các thủ tục chuyển “sổ đỏ” sang tên vợ chồng mình.
Qua điện thoại với phóng viên Báo TN&MT, ông Hà kể: Cũng như mọi người, khi chưa đi chuyển “sổ đỏ”, vợ chồng ông khá e ngại. Nhưng lần này, đến làm thủ tục hành chính, ông được cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai hướng dẫn tận tình từ phương pháp phòng, chống dịch đến các thủ tục hành chính như: hướng dẫn kê khai thuế qua email, hướng dẫn cập nhật biến động của thửa đất, lệ phí trước bạ… “Chúng tôi làm tất cả các thủ tục đó trong vòng chưa tới 1 tuần và gần như không phải trực tiếp đến Văn phòng Đăng ký, hầu hết đều thực hiện qua internet. Sau nửa tháng, nhà tôi đã nhận được “sổ đỏ” mang tên mình” - ông Nguyễn Sơn Hà phấn khởi nói.
Văn phòng đăng ký đất đai Vĩnh Phúc |
Cũng đến Trung tâm hành chính công của TP. Vĩnh Yên để làm thủ tục hành chính về đăng ký đất đai của Dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc, nhân viên của Công ty Sông Hồng Hoàng Gia được cán bộ của Sở TN&MT Vĩnh Phúc hướng dẫn tận tình. Sau đó, hầu hết các thủ tục được kê khai trên mạng. Đến khi chuẩn bị xong hết hồ sơ, nhân viên công ty mới quay lại Trung tâm Hành chính công để hoàn thiện thủ tục. “Với phương pháp hướng dẫn nhanh gọn, chi tiết, thuận tiện của bộ phận đăng ký đất đai, doanh nghiệp chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai các công việc để đảm bảo quyền lợi cho khác hàng về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi rất ấn tượng về cách làm này của Sở TN&MT Vĩnh Phúc trong bối cảnh đại dịch Covid-19” - ông Tạ Đức Cường, Tổng Giám đốc Công ty Sông Hồng Hoàng Gia nói.
Hiện nay, Sở TN&MT Vĩnh Phúc đang tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai như rà soát để trình UBND tỉnh sửa đổi bộ thủ tục hành chính thực hiện theo hướng gộp, lồng ghép một số thủ tục hành chính đáp ứng điều kiện thành phần hồ sơ đảm bảo đúng theo quy định pháp luật (như thủ tục: Lồng ghép thủ tục đăng ký biến động về người sử dụng đất, thay đổi giấy tờ pháp nhân, địa chỉ thường trú,... ) nhằm giảm thời gian giải quyết cũng như giảm bớt số lần phải nộp hồ sơ tránh việc người sử dụng đất phải đi lại nhiều lần.
Làm việc trong trạng thái, điều kiện mới
Ngay từ đầu tháng 5/2021, khi Vĩnh Phúc xuất hiện ổ dịch ở Bình Xuyên, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện nghiêm các Chỉ thị của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, các chỉ đạo của Giám đốc Sở TN&MT tỉnh về quyết liệt chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái, điều kiện mới.
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã chỉ đạo các phòng, các chi nhánh và toàn thể viên chức, người lao động thuộc hệ thống Văn phòng tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Lãnh đạo các phòng, các chi nhánh tập trung cao độ chỉ đạo, áp dụng tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị mình.
Người dân đến đăng ký thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP. Vĩnh Yên. |
Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phan Xuân Khung - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Chúng tôi đã quán triệt và yêu cầu Giám đốc các chi nhánh chịu trách nhiệm với Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai và lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm việc chống dịch, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho viên chức, người lao động tại cơ quan mình; trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.
Đối với công tác chống dịch, Giám đốc các chi nhánh phân công cán bộ trực phòng chống dịch Covid-19 tại đơn vị mình. Lập chốt tại cổng ra, vào cơ quan; trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt; bố trí cán bộ trực kiểm soát chặt chẽ người ra vào cơ quan; đồng thời cương quyết không tiếp và có biện pháp xử lý khi khách đến cơ quan làm việc không chấp hành điều lệnh của cán bộ trực kiểm soát dịch của cơ quan và nơi làm thủ tục hành chính.
Trong công việc, Văn phòng thực hiện các thủ tục hành chính phải đảm bảo công khai, minh bạch, hướng dẫn rõ ràng để người dân hiểu và thực hiện đúng, vừa đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả, vừa đơn giản, dễ dàng hơn cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện. Để đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều Văn bản hướng dẫn chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ, thành lập các tổ như tổ xử lý vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục hành chính, tổ giải quyết đơn thư,… trên cơ sở đó tiếp nhận những phản ánh của người dân, tổ chức sử dụng đất để kịp thời xử lý, tháo gỡ.
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại trụ sở |
“Chúng tôi vừa đảm bảo chống dịch, vừa cải cách để đảm bảo duy trình giải quyết các công việc cơ bản được thống nhất, chủ động hơn về thẩm quyền. Đặc biệt, công tác đăng ký đất đai đã có sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất, đảm bảo triển khai thực hiện tốt việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Điều này vừa đảm bảo chống dịch an toàn, vừa rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ so với trước đây do việc giảm hoặc lồng ghép các thủ tục hồ sơ, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân sử dụng đất khi đi đăng ký, cấp Giấy chứng nhận, thực hiện các quyền của người sử dụng đất” - ông Phan Xuân Khung nói.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Văn phòng Đăng ký đất đai Vĩnh Phúc đã thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm cho 19.622 trường hợp cá nhân, tổ chức đến giao dịch (tăng 6.513 hồ sơ với cùng kỳ năm 2020, đạt 91.26% so kế hoạch năm 2021). Trong đó, đăng ký thế chấp, xóa chấp cho 18.854 trường hợp hộ gia đình cá nhân và đăng ký thế chấp, xóa chấp cho 102 trường hợp đất tổ chức, doanh nghiệp.