Trong nước

Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ tổ chức Hội nghị về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV

Theo Quochoi.vn 17/10/2023 - 22:48

Tại Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 17/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu đều đánh giá cao công tác phối hợp tích cực, khẩn trương, chủ động, trách nhiệm giữa các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, với tinh thần đồng hành, chia sẻ đã giúp mỗi bên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 6 với khối lượng lớn công việc đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng, nhận được nhiều kỳ vọng, tin tưởng của cử tri và Nhân dân, Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, bảo đảm chất lượng tốt nhất các nội dung của kỳ họp.

Toàn cảnh hội nghị

Theo thông lệ trước mỗi kỳ họp Quốc hội, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ về phối hợp chuẩn bị cho kỳ họp. Điều này đã góp phần hiệu quả cho các kì họp thường kì của Quốc hội được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, đồng thuận cao.

Tại hội nghị lần này, các đại biểu đã nghe, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Chánh Văn phòng Ban Cán sự đảng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn báo cáo về công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, cho biết, từ ngay say Kỳ họp thứ 5, Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, sâu sát các cơ quan của hai bên, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan khẩn trương chuẩn bị các nội dung, đảm bảo chất lượng cao nhất để trình Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày báo cáo về công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thời gian qua các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan hữu quan đã tiếp tục phát huy tính tích cực, khẩn trương, chủ động, nâng cao trách nhiệm, cố gắng đổi mới, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, tiếp thu, chỉnh lý, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội, tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, khảo sát tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà quản lý, đối tượng chịu sự tác động để hoàn thiện các nội dung của kỳ họp. Đến nay các nội dung của kỳ họp đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến cơ bản đủ điều kiện trình Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 23/10, dự kiến bế mạc vào ngày 28/11, được tổ chức thành 2 đợt. Tổng thời gian làm việc khoảng 22 ngày. Là kỳ họp cuối năm đồng thời là kỳ họp giữa nhiệm kỳ, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ thực hiện khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng, yêu cầu cao về chất lượng, tiến độ, góp phần bảo đảm cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đặt ra của nhiệm kỳ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn trình bày báo cáo tại hội nghị

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 9 luật và 01 dự thảo nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật; cho ý kiến 08 dự án luật; đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023, đánh giá giữa nhiệm kỳ: kết quả triển khai thực hiện các kế hoạch 05 năm giai đoạn 2021 - 2025 về phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công; xem xét quyết định phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2024; xem xét các báo cáo của các cơ quan; tiến hành giám sát chuyên đề; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; xem xét, quyết định vấn đề quan trọng khác.

Báo cáo về các điều kiện đảm bảo cho kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan triển khai rà soát, chuẩn bị chu đáo kỹ lưỡng các công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, kỹ thuật, thông tin tuyên truyền, an ninh an toàn, lễ tân hậu cần, an ninh y tế…đến nay đã cơ bản hoàn tất và phục vụ tốt nhất cho kỳ họp.

Toàn cảnh Hội nghị

Đề cập một số vấn đề cần khắc phục trong công tác chuẩn bị kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường lưu ý tình trạng chậm gửi hồ sơ, tài liệu của các cơ quan có xu hướng tăng lên; một số nội dung đề nghị bổ sung chương trình kỳ họp nhưng không gửi kèm theo hồ sơ tài liệu hoặc gửi muộn hoặc lại đề nghị rút ra, gây khó khăn, bị động cho công tác thẩm tra và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải điều chỉnh chương trình phiên họp nhiều lần để kịp thời cho ý kiến.

Lưu ý một số vấn đề nổi lên qua dư luận xã hội, qua hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo như các vấn đề về giáo dục, tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, thi tốt nghiệp phổ thông trung học, việc thu phí đầu năm ở các trường; vấn đề về quản lý nhà nước về điện ảnh, thể thao, vi phạm quy tắc ứng xử khi sử dụng mạng xã hội; một số vấn đề về đất đai; việc chậm chuyển tiếp thực hiện chính sách trong thực hiện nông thôn mới; vướng mắc bất cập trong hoàn thuế giá trị gia tăng, trái phiếu doanh nghiệp; phòng chống cháy nổ, thiên tai, bão lũ…Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các cơ quan chủ động cung cấp thông tin, giải trình thuyết phục khi có yêu cầu, cần có các đề xuất, giải pháp phù hợp, cụ thể để giải quyết, thông tin đầy đủ, kịp thời, làm rõ được các kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, từ đó, đem lại khí thế mới, những hiệu ứng tích cực trong việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

171020230556-dsc_2517.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các thành viên Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ đã trao đổi cụ thể, làm rõ hơn một số nội dung trình Quốc hội, tiến độ chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ tài liệu, việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý một số dự án luật; việc bố trí, sắp xếp các nội dung trong chương trình kỳ họp…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết từ sau Kỳ họp thứ 5, Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự đảng Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ chuẩn bị từ sớm từ xa cho các nội dung của Kỳ họp thứ 6. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã phân công các thành viên Chính phủ, cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì chuẩn bị hồ sơ, tài liệu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Nêu rõ, sự phối hợp của hai cơ quan không không chỉ với các dự án luật mà còn trong tất cả các vấn đề về kinh tế - xã hội, về giám sát, về quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia…Thủ tướng Chính phủ cho rằng chính nhờ sự phối hợp hiệu quả, luôn đồng hành, phối hợp chặt chẽ và chia sẻ đã góp phần tạo điều kiện để Chính phủ triển khai các nhiệm vụ công tác, trong hành pháp, nhiệm vụ kinh tế - xã hội an ninh quốc phòng… Tại Hội nghị Trung ương 8 Khoá XIII vừa qua cũng ghi nhận, đánh giá cao công tác phối hợp chặt chẽ giữa Quốc hội và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho biết thêm.

Liên quan đến một số tồn tại, hạn chế như việc chậm gửi tài liệu, hồ sơ, Thủ tướng Chính phủ đã nhìn nhận thẳng thắn khuyết điểm này để nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục. Đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ thông cảm từ phía Quốc hội, các đại biểu Quốc hội trong việc thực hiện nhiệm của Chính phủ, các Bộ trưởng, trưởng ngành để hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo các nội dung trình Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng chủ trì Hội nghị

Về một số dự án luật còn ý kiến khác nhau, Thủ tướng Chính phủ cho biết qua trao đổi cho thấy đã có nhiều vấn đề đi đến thống nhất, đề nghị các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tiếp thu, giải trình tối đa các nội dung này. Bên cạnh đó cần tiếp tục rà soát các nội dung trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến định hướng. Đối với các nội dung chưa đưa vào chương trình của kỳ họp, các cơ quan cần tích cực khẩn trương chuẩn bị để trình Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Phát biểu kết luận hội nghị, nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, hoan nghênh công tác chuẩn bị cho kỳ họp của các cơ quan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh điều quan trọng là đã có sự phối hợp chặt chẽ để có thể đi đến thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp, phương án tổ chức.

Nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 6 là kỳ họp giữa nhiệm kỳ, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ của nhiệm kỳ khóa XV, Chủ tịch Quốc hội cho biết Quốc hội sẽ thực hiện khối lượng công việc rất lớn cả về lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia, lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn... với yêu cầu rất cao về chất lượng và tiến độ. Nhiều nội dung quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận hội nghị

Chủ tịch Quốc hội cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt yêu cầu rất cao đối với kỳ họp và cử tri, Nhân dân cả nước đặt nhiều kì vọng và tin tưởng vào thành công của kì họp. Để bảo đảm kì họp diễn ra thành công, hoàn thành nội dung đề ra với chất lượng tốt nhất, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan phối hợp làm tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm chất lượng các dự án luật, các vấn đề trình Quốc hội. Đối với một số nội dung lớn còn ý kiến khác nhau, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung giải trình, làm rõ ưu điểm, nhược điểm của từng phương án để đại biểu Quốc hội có cơ sở xem xét, quyết định, bảo đảm chất lượng công tác lập pháp.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp. Đặc biệt, cần chủ động thông tin thường xuyên, kịp thời diễn biến các phiên họp, nhất là với các phiên thảo luận, cho ý kiến về những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, không để xảy ra khoảng trống về thông tin; định hướng tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, đúng mục tiêu, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm khách quan, toàn diện, kịp thời, góp phần chuyển tải chính xác, đầy đủ diễn biến kỳ họp đến cử tri và Nhân dân cả nước.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Toàn cảnh hội nghị
Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự đảng Chính phủ về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự hội nghị
Các Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội dự hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày báo cáo
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn trình bày báo cáo
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ tổ chức Hội nghị về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO