Dân tái định cư dự án di dời ra khỏi Kinh thành Huế bốc thăm đất trước thềm Tết Canh Tý

Văn Dinh| 21/01/2020 19:29

(TN&MT) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, hàng trăm hộ dân khu vực Thượng thành thuộc khu vực I di tích Kinh thành Huế đã được bốc thăm chọn các lô đất tái định cư ở khu tái định cư phường Hương Sơ. Đây là những hộ dân được giải tỏa đầu tiên nên tỏ ra vui mừng, lạc quan khi sắp có cuộc sống khang trang, ổn định hơn...



Việc bốc thăm các lô đất tái định cư thuộc “Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế” giai đoạn 1, diễn ra trong hai ngày 20 và 21/1 tại UBND phường Thuận Lộc (TP. Huế).

Sơ đồ các lô đất được công khai và ghi vào giấy bỏ trong thùng. Người dân lần lượt lên bốc thăm, sau khi chọn vị trí lô đất, họ được chính quyền địa phương hỗ trợ các thủ tục liên quan. Việc tái định cư sẽ triển khai ngay sau Tết.

Người dân sống ở khu vực Thượng thành bốc thăm chọn đất tái định cư trong ngày 21/1

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế thông tin, ngày 20/1 đã triển khai bốc thăm đối với 148 hộ chính; trong ngày 21/1 bốc thăm cho 170 hộ phụ và hộ có diện tích thu hồi dưới 50m2.

Khuôn mặt rạng rở sau khi bốc thăm xong, ông Nguyễn S. (61 tuổi, phường Thuận Lộc) chia sẻ rằng, ông vừa bốc xong lô đất hơn 100m2 và có vị trí khá đẹp.

“Mấy chục năm qua gia đình tôi đã sống trong căn nhà cấp 4 xập xệ, cuộc sống khó khăn thiếu thốn. Việc được chính quyền hỗ trợ và cho đất thế này tôi rất vui, qua Tết thôi là có nhà mới rồi, tôi rất háo hức...”, ông S. thổ lộ.

Trong ngày 21/1, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ, lãnh đạo TP. Huế đã đến thăm hỏi, động viên các hộ dân đang bốc thăm đất tái định cư.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra, hướng dẫn và động viên người dân bốc thăm các lô đất

Trực tiếp chứng kiến các hộ dân bốc thăm, ông Phan Ngọc Thọ chúc mừng bà con nhận được đất tái định cư để xây nhà ở ổn định lâu dài, đồng thời chỉ đạo lãnh đạo TP. Huế và các đơn vị liên quan cần triển khai bốc thăm theo trình tự và đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng, đồng thời hỗ trợ bà con trong việc kê khai và hoàn tất các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian sớm nhất.

“Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ là cái tết ý nghĩa vô cùng đối với bà con, cái tết cuối cùng tại nơi ở mà lâu nay bà con đã gắn bó. Tuy nhiên đây là trách nhiệm của xã hội, của nhà nước và của các hộ dân lâu nay sống trên di sản. Với quyết tâm cao, đồng thuận cao thì tết sang năm, tôi mong muốn sẽ được thăm bà con ở những ngôi nhà mới đẹp hơn, khang trang hơn ở nơi tái định cư kiểu mẫu. Muốn vậy, ra tết bà con hãy bắt tay ngay vào việc xây nhà mới, nếu cần giúp đỡ gì cứ đề đạt nguyện vọng lên chúng tôi...”- ông Thọ nhấn mạnh.

Cũng trong dịp Tết này, lãnh đạo Thừa Thiên Huế đã thăm và tặng quà cho các hộ nghèo thuộc đề án di dời, mong muốn Tết sang năm, số hộ nghèo, cận nghèo sẽ giảm bớt đi, số “hộ cận giàu” sẽ tăng lên...

UBND TP. Huế cho biết sau Tết Nguyên đán Canh Tý, sẽ thực hiện xây dựng 35 căn nhà theo mẫu thiết kế cho các gia đình hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 35 căn nhà này sau khi hoàn tất xây dựng sẽ được trao cho người dân theo hình thức “chìa khóa trao tay”, nhằm tạo ra một khu phố kiểu mẫu, đồng nhất tại khu tái định cư. Tiếp đến, chính quyền thành phố sẽ huy động nguồn lực, lực lượng giúp đỡ các hộ dân di dời đến nơi ở mới theo tinh thần “không để phát sinh thêm khoản kinh phí nào cho bà con khi di dời”...

Khu vực tái định cư Hương Sơ – nơi người dân sắp có nơi ở mới

“Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế” sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn, gồm giai đoạn 1 (từ 2019 - 2021) di dời khoảng 2.938 hộ dân ở các khu vực Thượng thành, Eo Bầu, Hộ Thành Hào và tuyến phòng lộ; giai đoạn 2 (từ 2022 - 2025) sẽ di dời 1.263 hộ dân ở các di tích hồ Tịnh Tâm, khu Lục Bộ, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Trấn Bình Đài... Kinh phí di dời, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là khoảng hơn 2.800 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

Chính quyền Thừa Thiên Huế đã thu hồi gần 78 ha đất ở phường Hương Sơ - TP. Huế để bố trí 3.526 lô đất tái định cư cho người dân (bao gồm cả dự phòng), diện tích mỗi lô đất từ 60 m2 đến 200m2.

Các hộ dân có nhà trong di tích Kinh thành Huế trước ngày 15/10/1993 sẽ được hỗ trợ 100% giá trị căn nhà nhưng không vượt quá 200 m2; các hộ dân sau ngày 15/10/1993 đến ngày 1/7/2004 được hỗ trợ 50%. Ngoài ra, chính quyền hỗ trợ tiền thuê nhà trong 6 tháng cho người dân sau khi di dời, hỗ trợ tiền chuyển nhà. Các hộ nghèo cũng được tỉnh hỗ trợ tiền xây nhà.

Tại các buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc bảo vệ di tích Kinh thành Huế là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, trước hết là trách nhiệm của địa phương. Về kinh phí, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần xã hội hóa, huy động nhiều nguồn lực khác nhau.

Vừa qua, Thừa Thiên Huế cũng đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ người nghèo thuộc dự án có thêm điều kiện để sớm ổn định cuộc sống...

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân tái định cư dự án di dời ra khỏi Kinh thành Huế bốc thăm đất trước thềm Tết Canh Tý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO