Dân nuôi cá bè ở vịnh Mân Quang lo lắng trước thời điểm di dời

Võ Hà| 02/08/2021 21:57

(TN&MT) - Ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan…, chính quyền TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các hộ dân tại vịnh Mân Quang buộc phải tháo dỡ lồng bè. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến các hộ nuôi lồng bè tại đây đang gặp khó khăn về đầu ra.

Những ngày này, ông Đỗ Văn Dũng, hiện đang nuôi cá trên vịnh Mân Quang, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng như ngồi trên đống lửa khi mà dịch COVID-19 bùng phát trở lại và phường Nại Hiên Đông thuộc diện phong toả. Ông Dũng cho hay, hiện các lồng bè của ông có khoảng 8000 con đủ điều kiện xuất bán gồm cá bớp, cá sủ, cá mú, cá dìa, tuy nhiên chưa tìm được đầu ra.

Hàng trăm tấn cá của các hộ nuôi cá lồng bè trên vịnh Mân Quang đến ngày xuất bán nhưng chưa có đầu ra

“Không có khách du lịch nên cá đã tụt mấy giá từ khi dịch Covid – 19 đến giờ. Mấy năm qua, mưa bão khắc nghiệt khiến cá và hải sản của ngư dân nuôi trồng bị thiệt hại nặng nề. Đến khi chưa kịp ổn định trở lại thì dịch bệnh ảnh hưởng. Giá giảm mà thương lái thu mua số lượng cũng giảm hơn. Mấy ngày nay cảng cá tạm đóng cửa nên việc bán ra cũng tạm dừng luôn”, ông Dũng nói.

Gần 30 năm nuôi cá ở vịnh Mân Quang, ông Huỳnh Cu cho biết nghề nuôi thủy sản còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, mưa bão, năm được năm mất. Nhưng bám nghề cũng đủ nuôi sống gia đình. Bây giờ thành phố có chủ trương tháo dỡ, nhưng cá còn chậm tiêu thụ, nên các hộ nuôi ai cũng thấp thỏm.

“Cá còn nhiều, thời hạn tháo dỡ thì đến gần, chúng tôi hiện tại không biết phải làm gì tiếp theo. Số nợ tôi vay để nuôi cá đã lên đến cả mấy trăm triệu”- ông Cu cho hay.

Các hộ nuôi cá ai cũng thấp thỏm khi ngày tháo dỡ lồng bè gần kề

Ông Mai Văn Đãi – cán bộ phụ trách công tác hải sản phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) cho biết, hiện phường còn gần 90 hộ nuôi cá lồng bè với tổng lượng cá nuôi hiện tại khoảng 55,6 tấn, tập trung chủ yếu ở 4 loại cá gồm cá mú, cá bớp, cá dìa, cá sủ. Trong đó, phần lớn là cá đã đủ chuẩn để xuất bán. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch Covid – 19, đối tượng tiêu thụ chính các loại cá này là các nhà hàng, khách sạn phần lớn đóng cửa, sức tiêu thụ cá giảm mạnh. Do đó ảnh hưởng đến tiến độ tháo dỡ lồng bè của người dân.

Việc nuôi cá trên vịnh Mân Quang nhiều năm qua gây ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, UBND thành phố có nhiều văn bản yêu cầu chấm dứt việc nuôi cá bằng lồng, bè trên các sông và vịnh Mân Quang để bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị. Các phường Nại Hiên Đông, Thọ Quang đều nhiều lần mời các hộ dân nuôi thủy sản trái phép gặp mặt, vận động các hộ dân nuôi trồng thủy sản trái phép tự tháo dỡ lồng bè nhưng các hộ dân tại đây vẫn cố bám bè bởi họ “không còn đường nào để đi”. Đầu năm 2021, thành phố đã có văn bản yêu cầu các địa phương quyết liệt xử lý dứt điểm tình trạng nuôi cá lồng, bè này. 

“Người dân cũng đã đồng ý chủ trương tháo dỡ lồng bè sau vụ thu hoạch này. Tuy nhiên, cá để xuất bán trúng trong mùa dịch nên bán không được, vì vậy, việc chấp hành tháo dỡ theo quy định thời gian của phường, quận bị chậm trễ. Rất khó cho bà con”, - ông Đãi cho hay.

Hiện chính quyền Đà Nẵng đang tìm đầu ra hỗ trợ các hộ nuôi cá ở vịnh Mân Quang

Để hỗ trợ người dân tìm đầu ra cho các loại cá trên, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng đã thông tin đến các siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ, đơn vị phân phối và bán lẻ trên địa bàn TP. Đà Nẵng đề nghị hỗ trợ thu mua các loại cá trên. “Sở Công Thương đã gửi thông tin về các loại cá, thông tin liên hệ, sản lượng cho các đơn vị chợ, siêu thị, doanh nghiệp để chủ động kết nối tiêu thụ sản phẩm cho người dân nuôi cá lồng bè tại vịnh Mân Quang”- ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân nuôi cá bè ở vịnh Mân Quang lo lắng trước thời điểm di dời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO