Dân lấn chiếm đất quốc phòng ở Lương Sơn (Hòa Bình): Vẫn chưa chốt thời gian xử lý

Phạm Thiệu - Ngọc Trâm| 21/04/2022 17:02

UBND huyện Lương Sơn đã có nhiều cuộc họp đưa ra phương án giải quyết đối với những trường hợp lấn chiếm đất quốc phòng nhưng đến nay huyện vẫn chưa chốt được thời gian xử lý.

Báo Tài nguyên và Môi trường mới đây đã đăng tải bài viết: Lương Sơn (Hòa Bình): Dân lấn chiếm đất quốc phòng, chính quyền loay hoay xử lý?”. Nội dung bài báo phản ánh việc bà Đỗ Thị Hồng Luyện ngang nhiên xây dựng tường bao lấn chiếm đất quốc phòng tại thôn Cố Thổ (xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), gây cản trở giao thông và làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của hộ dân xung quanh. Mặc dù sự việc được chính quyền xã Hòa Sơn phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu tháo dỡ từ năm 2010 nhưng đến nay công trình vi phạm trên vẫn không hề bị xử lý.

Ông Hoàng Công Phủ, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Sơn giải thích việc chậm trễ trong xử lý vi phạm là do bà Luyện có đơn thư phản ánh yêu cầu chính quyền xác định lại mốc giới và đo đạc lại thửa đất của bà ấy cũng như chính quyền xã cần xác định rõ phần vi phạm của hộ bà Luyện là bao nhiêu. Thế nhưng Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Lương Sơn đến nay vẫn chưa có kết quả đo đạc.

anh-1-sai-pham-dat-dai-xa-hoa-son.jpg
UBND huyện Lương Sơn vẫn chưa chốt được thời gian xử lý những vi phạm này

Tại buổi làm việc với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Đức Hồng, Chánh thanh tra huyện Lương Sơn đã trực tiếp kiểm tra thông tin và xác nhận điều ngược lại rằng: “Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Lương Sơn đã có kết quả đo đạc từ lâu. Vấn đề là phía xã Hòa Sơn chưa thống nhất và chấp nhận kết quả đo đạc như vậy. Đúng là chính quyền địa phương đã loay hoay hơn chục năm qua không xử lý được nhưng tới đây tôi sẽ yêu cầu xã báo cáo chi tiết xem sự việc vướng mắc ở đâu và chỉ đạo xử lý dứt điểm, tránh gây bức xúc dư luận”.

Ngày 19/4/2022, ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn đã dẫn đầu đoàn công tác xuống làm việc tại UBND xã Hòa Sơn để kiểm tra và chỉ đạo xử lý vụ việc theo nội dung Báo TN&MT đã phản ánh. Ông Nguyễn Đức Hồng, Chánh thanh tra huyện Lương Sơn thông tin về nội dung buổi làm việc: “Kết quả đo đạc được các bên thống nhất đã xác định hộ bà Luyện lấn chiếm và xây dựng trên đất do Lữ đoàn 201 được giao quản lý. Đây là căn cứ quan trọng nhất để thời gian tới chúng tôi tiến hành xử lý các bước theo quy định. Chủ tịch huyện cũng đã chỉ đạo rất rõ ràng là làm dứt điểm, không thể để chính quyền địa phương nhùng nhằng mãi như trước đây được. Quan điểm thực hiện của huyện là không né tránh”.

Về phương án giải quyết, ông Hồng cho biết thêm: “Huyện đã giao cho xã lên phương án thuyết phục người vi phạm chủ động tháo dỡ công trình vi phạm. Nếu người vi phạm cố tình không chấp hành thì chúng tôi sẽ cưỡng chế theo quy định". Tuy nhiên, ông Hồng thừa nhận chưa thể chốt thời gian chính xác khi nào mới có thể xử lý xong những vi phạm này.

Trước đó, Báo TN&MT đã phản ánh hộ bà Đỗ Thị Hồng Luyện xây tường bao và 01 mái che trên một phần diện tích đường vào kho đạn. Cụ thể chiều dài tường bao khoảng 106m, tường xây bằng gạch block cao 1m, mái che lợp pờ rô xi măng có chiều dài 7,9m chiều rộng 4m, với diện tích khoảng 31 m2 lên phần đất thuộc đường tăng (do Lữ đoàn 201, Binh chủng Tăng thiết giáp quản lý).

Như vậy có thể thấy, UBND huyện Lương Sơn đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo TN&MT và đã có những kiểm tra, lên phương án giải quyết kịp thời. Tuy nhiên để tránh cho những chỉ đạo này chỉ “nằm trên giấy”, thiết nghĩ UBND huyện Lương Sơn cần quy định rõ thời gian cho các cơ quan hữu quan để xử lý dứt điểm vụ việc.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân lấn chiếm đất quốc phòng ở Lương Sơn (Hòa Bình): Vẫn chưa chốt thời gian xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO