Tiếng dân

Dân khốn khổ vì nhà thầu xúc đất đi đắp công trình

Đức Hải - Đà Giang 25/05/2023 18:54

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân Thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn thường xuyên bị ảnh hưởng vì xe tải chở đất rơi vãi ra đường gây ô nhiễm. Thậm chí, nhà dân gần đó còn có nguy cơ đất đổ sập vào nhà bất cứ lúc nào.

Nguy cơ sạt lở đất xuống nhà dân

Trao đổi với phóng viên, chị Nông Thị Q, nhà ở cuối xã Tân Tú, giáp TT. Phủ Thông cho biết: Hàng ngày, xe công trường chở đất đi khắp nơi, gây bụi bặm, khó chịu vô cùng. Đã vậy, những chiếc xe tải trọng lớn này thường xuyên chạy nhanh, không che bạt kín, làm đất vương vãi ra đường. Người dân kêu mãi cũng không thấm vào đâu. Lâu lâu chỉ thấy đoạn qua các trụ sở cơ quan nhà nước là có xe tưới nước.

bkan-dai-cong-truong.jpg
Đại công trường thi công tuyến đường nội thị, thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông, Bắc Kạn

Cũng theo phản ánh chị Q.: Cạnh nhà tôi là công trường xây dựng, họ đào đất đồi để hạ cốt nền và chở đi san lấp, trời mưa đất trôi ra, làm tắc cả 1 đoạn cống ở Quốc lộ 3, gia đình đã nhiều lần kiến nghị Công ty Thăng Long nhưng họ lờ đi và không chịu nạo vét cống.

Tương tự, chị Triệu Tô T., nhà ở tổ dân phố Đèo Giàng, TT. Phủ Thông cho biết: Nhà chị ở ngay cạnh quả đồi mà các nhà thầu đang cho máy xúc làm. Hàng ngày, bụi từ trên bãi bay xuống nhà gây bụi bặm, khó chịu, nguy cơ sạt lở đất xuống nhà là rất cao nhưng gia đình chị chẳng biết đi báo cáo ai, chỉ biết phòng tránh bằng cách họ làm thì gia đình đi chỗ khác lánh.

Tại hiện trường, phóng viên nhận thấy: Những kêu cứu của người dân địa phương là có cơ sở. Hàng ngày, ở 2 đầu thị trấn đều có xe chở đất vào công trường. Nhiều chiếc xe chỉ đắp phủ những chiếc bạt cánh lên rất sơ sài, qua loa, chiếu lệ rồi chạy ra đường. Đất đỏ vương vãi ra đường, gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông.

bkan-xe-cho-dat.jpg
Hàng đoàn xe chạy từ hướng xã Tân Tú lên đắp ở đây 

Theo chân đoàn xe chở đất, phóng viên được biết: Đất chở đến đây để đắp dự án đường nội thị, TT. Phủ Thông. Tuyến đường này do UBND huyện Bạch Thông làm chủ đầu tư. Đại diện cho chủ đầu tư là Ban Quản lý DA ĐTXD huyện Bạch Thông, đơn vị thi công là Công ty 399 và Công ty CP XD Thăng Long; Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn Ngọc Huy và Công ty tư vấn Đầu tư xây dựng Thái Nguyên; Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP TV xây dựng Giao thông Hà Nội và Công ty CP TV kiểm định Xây dựng Dascom.

Ai cấp phép mỏ đất?

Rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Bạch Thông để tìm hiểu những bất cập trong việc thi công tuyến đường nội thị nói trên. Cũng như hàng loạt các bất cập khác trên địa bàn huyện. Tiếp phóng viên, ông Vũ Hải Đăng, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Bạch Thông cho biết: Hiện tại, ông Hà Kim Oanh, Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông, ông Hoàng Văn Kiệm, Phó chủ tịch UBND huyện (Phụ trách lĩnh vực xây dựng) đều đi họp. Sau đó ông Đăng có liên hệ xuống Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án… nhưng các đơn vị này đều bận và hẹn sang tuần sau. Sau đó, phóng viên tiếp tục liên hệ lại thì huyện Bạch Thông đều trả lời chưa bố trí được lịch làm việc với phóng viên.

bkan-thay-xe-canh-sat.jpg
Kể cả gặp xe của Cảnh sát giao thông, những chiếc xe này vẫn không dừng lại, phóng vụt qua

Phóng viên tiếp tục liên hệ quan điện thoại đến ông Nông Văn Nắt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bạch Thông. Sau khi nghe PV đề nghị tìm hiểu thông tin về việc nhà thầu lấy đất đi đắp cốt đường có đảm bảo hay không, thì ông Nắt không trả lời rồi lặng lẽ bảo bận rồi cúp máy điện thoại.

Ông Hà Minh Thoan, Phó Chủ tịch UBND TT. Phủ Thông cho biết: Việc khai thác đất có giấy phép hay không, thực tế thủ tục như thế nào, thì UBND thị trấn không nắm được. Mọi hồ sơ, thủ tục đều nằm trên Ban Quản lý dự án Xây dựng của huyện, chỗ anh Nông Văn Nắt. Khu đất mà các nhà thầu xúc, vốn dĩ là đất lâm nghiệp của một số hộ dân sinh sống ở đó. Khi tham gia đền bù, xã có tham gia, nhưng các thủ tục để làm mỏ đất như thế nào thì chính quyền địa phương không biết.

Cũng theo ông Thoan, việc thi công chở đất, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, bà con nhiều lần phản ánh lên thị trấn và thị trấn có phản ánh lên Ban Quản lý... kết quả xử lý ra sao chúng tôi chưa nắm được.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân khốn khổ vì nhà thầu xúc đất đi đắp công trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO