Khoáng sản

Đảm bảo mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, hiện đại, thân thiện môi trường

Mai Đan 25/01/2024 - 10:04

(TN&MT) - Căn cứ Luật Quy hoạch năm 2017 và các pháp luật có liên quan, Bộ Xây dựng đã được Thủ tướng Chính phủ giao tổ chức lập Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch). Quy hoạch này đã làm rõ mục tiêu và nội dung của Quy hoạch, cũng như giải pháp tổ chức thực hiện Quy hoạch.

Mục tiêu lập quy hoạch là phát triển bền vững hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng, tương xứng với tiềm năng khoáng sản, đáp ứng tối đa nhu cầu nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng cho nền kinh tế, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái, cảnh quan; hình thành ngành khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng tập trung, đồng bộ, hiệu quả với công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, phù hợp với xu thế của thế giới.

Quy hoạch đã giải quyết những vướng mắc liên quan đến việc giao thoa, chồng lấn giữa các khu vực/mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng trong Quy hoạch với: Các quy hoạch/dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; các khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản đã phê duyệt; quy hoạch và cấp phép hoạt động khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại một số địa phương; các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia do Bộ TN&MT chủ trì lập và quy hoạch các loại khoáng sản do Bộ Công Thương chủ trì lập.

Giai đoạn đến năm 2030, ngành công nghiệp khai thác - chế biến các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng trở thành ngành công nghiệp hiện đại, áp dụng triệt để các giải pháp công nghệ thông tin, công nghệ định vị vào quản lý và sản xuất; hạn chế các hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng sử dụng không hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị khai thác, chế biến tiên tiến, hiện đại gắn với mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính; đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và lợi thế cạnh tranh.

Giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050, phát triển ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng thành ngành kinh tế mạnh, đạt trình độ tiên tiến, hiện đại, đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước; áp dụng triệt để công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi toàn diện công nghệ, thiết bị các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản tiên tiến, hiện đại theo mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh tương đương với các nước tiên tiến khu vực Châu Á; chấm dứt các hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng sử dụng không hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiễm môi trường, ưu tiên phát triển vật liệu xanh, vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Quy hoạch được lập cho tất cả các nhóm/loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và khoáng sản phân tán nhỏ lẻ theo quy định của pháp luật về khoáng sản) trên diện tích đất liền, hải đảo và thềm lục địa của cả nước.

Đối tượng của quy hoạch trong thời kỳ 2021 - 2030 bao gồm 5 nhóm phân theo mục đích sử dụng. Trong đó, nhóm khoáng sản làm xi măng gồm đá vôi làm xi măng; sét làm xi măng; cát kết, bazan, laterit, puzolan làm phụ gia xi măng. Nhóm khoáng sản làm đá ốp lát, mỹ nghệ gồm đá dolomit, đá hoa, đá granit, đá gabro, đá bazan, đá metacarbonat.

Nhóm khoáng sản làm gốm sứ, vật liệu chịu lửa gồm các loại cao lanh, felspat, đất sét trắng, đất sét chịu lửa, thạch anh, quarzit. Nhóm khoáng sản làm kính xây dựng bao gồm cát trắng, felspat, đá vôi, dolomit. Cuối cùng là nhóm khoáng sản làm vôi công nghiệp, điển hình là đá vôi, dolomit...

8b.jpg
Giai đoạn đến năm 2030, dự kiến cấp mới các giấy phép thăm dò tại 36 khu vực khoáng sản đá vôi

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Quy hoạch gồm những nội dung về quy hoạch thăm dò, khai thác theo các nhóm khoáng sản, theo đó, đưa ra các chỉ tiêu về thăm dò, khai thác trong từng giai đoạn cho cụ thể các nhóm khoáng sản làm vật liệu xây dựng như: xi măng; đá ốp lát, mỹ nghệ; gốm sứ, vật liệu chịu lửa; kính xây dựng; vôi công nghiệp. Trong giai đoạn 2021 - 2030, Quy hoạch dự kiến cấp phép và đưa vào thăm dò 518 khu vực khoáng sản và cấp phép khai thác cho 931 khu vực khoáng sản; giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến cấp phép và thăm dò 177 khu vực khoáng sản và cấp phép khai thác cho 931 khu vực khoáng sản. Tổng tài nguyên, trữ lượng huy động vào Quy hoạch là 26,6 tỷ tấn các loại khoáng sản và 2,25 tỷ m3 đá làm ốp lát.

Một nội dung khác là Quy hoạch chế biến và sử dụng. Cụ thể, tăng cường nghiên cứu ứng dụng công nghệ tái chế, tái sử dụng phế thải của các ngành công nghiệp, nông nghiệp và các ngành khác làm nguyên liệu, nhiên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, giảm sử dụng tài nguyên khoáng sản tự nhiên, giảm ô nhiễm môi trường.

Thêm vào đó, khoáng sản làm vật liệu xây dựng được khai thác cung cấp nguyên liệu cho các dự án chế biến và sử dụng theo cân đối của nhu cầu thị trường, ưu tiên cho nhu cầu trong nước, bảo đảm cân đối hài hòa giữa xuất khẩu và nhập khẩu. Riêng đối với xi măng, vôi công nghiệp khi đầu tư các dự án sản xuất phải dự kiến nguồn nguyên liệu chính nằm trong quy hoạch bảo đảm đủ trữ lượng và chất lượng.

Bên cạnh đó, những nội dung về định hướng quy hoạch hạ tầng và định hướng phát triển khoa học và công nghệ đã được nêu cụ thể tại Quyết định số 1626/QĐ-TTg ngày 25/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Đào Công Vũ - Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim (Bộ Công Thương, cơ quan tư vấn lập Quy hoạch) cho biết, Quy hoạch đã đề xuất các nhóm giải pháp tổ chức thực hiện Quy hoạch, trong đó, các giải pháp về tăng cường nguồn lực, đầu tư đổi mới trang thiết bị công nghệ hiện đại và tổ chức thực hiện Quy hoạch là yếu tố quan trọng đảm bảo phát triển ngành công nghiệp vật liệu xây dựng bền vững, đảm bảo môi trường, đảm bảo chất lượng, hiệu quả của Quy hoạch, đảm bảo cho quá trình quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, hiện đại, thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO