Đắk Nông: Xử lý an toàn quả bom “khủng” còn sót lại sau chiến tranh

27/03/2014 00:00

(TN&MT) - Lực lượng công binh tỉnh Đắk Nông đã tiến hành tiêu hủy thành công quả bom “khủng” phát hiện tại thôn 6 (thuộc xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp).

   
(TN&MT) - Chiều 26/3, Đại tá Nguyễn Văn An - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Nông - cho biết, lực lượng công binh tỉnh Đắk Nông đã tiến hành tiêu hủy thành công quả bom “khủng” phát hiện tại thôn 6 (thuộc xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp) tại thao trường Đức Xuyên (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).
   
   
  Theo đó, vào tháng 8/2013, một người dân tại thôn 6 (xã Đắk Ru) phát hiện trong rẫy của gia đình mình một quả bom lớn còn sót lại trong chiến tranh nên báo lên các cơ quan có thẩm quyền để xử lý. Ngay sau đó, chính quyền đã cắm cờ, biển báo nguy hiểm tại khu vực này. Tuy nhiên, do quả bom chưa được xử lý nên mang lại cảm giác lo sợ cho người dân sống ở quanh vùng.
   
  Ngày 26/3, lực lượng quân sự Đắk Nông đã huy động 16 cán bộ, chiến sỹ công binh chuyên trách, cùng nhiều phương tiện đặc chủng để xử lý quả bom.  Thiếu tá Lê Đức Chính - Chủ nhiệm Công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông - cho biết, quả bom được đào lên có chiều dài 1,4m, đường kính 42cm, nặng 750 nặng pouns (tương đương 345kg). Do khu vực xã Đắk Ru đông dân cư, quả bom lại có sức công phá lớn nên lực lượng quân sự đã phải dùng xe chuyên dụng di chuyển bom hơn 160km đến thao trường Đức Xuyên để hủy nổ an toàn. Khi hủy nổ, bom tạo hố sâu 5m, đường kính rộng 10m, gây địa chấn rung lắc mạnh trong bán kính 1km. “Quả bom này khi ném xuống bị nghiêng, không tiếp xúc với điểm chạm nổ nên không gây nổ. Tuy nằm dưới đất đã lâu nhưng ngòi nổ của quả bom vẫn hoạt động tốt, rất dễ phát nổ khi bị kích hoạt”, Thiếu tá Chính cho biết thêm.
   
   
  Đây là quả bom “khủng” thứ 3 mà lực lượng quân sự Đắk Nông xử lý từ sau Tết Giáp Ngọ đến nay. Hai quả trước được phát hiện tại xã Đắc Ngo (huyện Tuy Đức) và xã Quảng Khê (huyện Đắk G'Long). Trong tháng 4/2014, lực lượng quân sự Đắk Nông cho biết sẽ tiếp tục xử lý 2 quả đạn pháo 105mm tại các huyện Cư Jut và Đắk Song.
   
                                                                               Bài & ảnh: Lê Phước
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Xử lý an toàn quả bom “khủng” còn sót lại sau chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO