Xã hội

Đắk Nông xây dựng nông thôn mới: Mở đường cho vùng đất đỏ phát triển

Phạm Hoài 23/11/2023 - 10:51

(TN&MT) - Sau 3 gần năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở tỉnh Đắk Nông (giai đoạn 2021 - 2023), bộ mặt nông thôn đã được thay đổi đáng kể.

Việc xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng tiếp tục được các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tự chỉnh trang, xây dựng nhà cửa, khuôn viên sạch đẹp, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Người dân đồng thuận ngày một cao

Theo ông Phan Văn Sinh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Đắk Nông, năm 2011, khi triển khai xây dựng NTM, tỉnh Đắk Nông vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn; cơ sở hạ tầng tại vùng nông thôn thấp kém, tỷ lệ hộ nghèo cao - chiếm 29,25%, thu nhập bình quân của người dân tại vùng nông thôn chỉ đạt 15 triệu đồng/năm.

anh-2-2-.jpg
Chương trình NTM đầu tư xây dựng đường sá ở địa phương khang trang, sạch đẹp hơn.

Về đánh giá theo Bộ tiêu chí NTM, toàn tỉnh đạt bình quân 3,1 tiêu chí/xã, trong đó, xã đạt cao nhất 9 tiêu chí, 46 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Tuy nhiên, sau 12 năm với quyết tâm cao của các cấp, các ngành cùng sự với đồng thuận của người dân, đến nay, toàn tỉnh có 36/60 xã được công nhận đạt chuẩn NTM chiếm 60%; bình quân toàn tỉnh, mỗi xã đạt 16,62 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

Về kết quả thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, đến nay, mới có 1 xã được công nhận đạt chuẩn, tỷ lệ bình quân mỗi xã đạt 8,69 tiêu chí. Còn kết quả thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, đến nay, chưa có xã nào được công nhận. Hiện tại, các xã đang tập khai thực hiện theo Bộ tiêu chí xã NTM và xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Chia sẻ về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Lê Trọng Yên đề nghị các địa phương cần tập trung giữ vững các tiêu chí đạt được và phấn đấu đến năm 2025 đạt 43 xã NTM.

Ông Phan Văn Sinh nhận định, có được kết quả trên là nhờ sự chung sức của người dân, Cụ thể, người dân đã tích cực, chủ động đóng góp tiền bạc, ngày công, hiến đất đai, hoa màu… cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng như: đường giao thông, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, nước sạch…; các công trình được kiên cố hóa, sạch - đẹp, từng bước đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hướng lợi ích đến người dân

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, những kết quả đạt được trong xây dựng NTM đã khẳng định công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM các cấp. Tỉnh Đắk Nông đã khơi dậy và tổ chức thành công nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đề ra. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để tỉnh Đắk Nông tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình trong thời gian tới. Dù trước mắt còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, các địa phương sẽ hoàn thành các nhiệm vụ về xây dựng NTM.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh Đắk Nông sẽ có 43 xã đạt NTM, 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; toàn tỉnh bình quân đạt 17,2 tiêu chí/xã; thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt 50 triệu đồng/năm. Nông thôn tỉnh Đắk Nông phát triển theo hướng nông dân ngày một giàu có, thịnh vượng; khu vực nông thôn từng bước tiệm cận đô thị...

Cũng theo ông Lê Trọng Yên, để Chương trình xây dựng NTM ngày một phát huy và có hiệu quả thì các cấp, ngành tổ chức thực hiện phải mạnh mẽ, sâu rộng phong trào thi đua hưởng ứng các phong trao như: “Đắk Nông chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2021 - 2025; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Ngoài ra, địa phương cũng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động từ dưới thôn, bon… nhằm giúp người dân nhận thấy được những lợi ích tích cực khi chung tay xây dựng NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông xây dựng nông thôn mới: Mở đường cho vùng đất đỏ phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO