Đắk Nông: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong quản lý chất thải y tế

Phạm Hoài| 01/12/2021 14:54

(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, công tác xử lý rác thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Trong đó, việc thiếu nguồn kinh phí để xây dựng các hệ thống xử lý quy mô đang là vấn đề luôn được các ngành chức năng của tỉnh quan tâm và tìm cách khắc phục. Trước thực tế đó, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các sở ngành, địa phương tăng cương công tác bảo vệ môi trường trong việc xử lý chất thải y tế nguy hại. 

Hoàn thiện các lò đốt rác thải y tế

Trước tình trạng rác thải y tế phát sinh rất lớn trong giai đoạn dịch Covid -19 diễn biến phức tạp như hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo cho Sở Y tế nhanh chóng đầu tư hoàn thiện các lò đốt rác thải y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm y tế các huyện, thành phố Gia Nghĩa theo kế hoạch để đảm bảo xử lý chất thải y tế triệt để không để tồn đọng, gây ảnh hưởng đến môi trường. 

Trước mắt tập trung chỉ đạo, cấp kinh phí phục vụ sửa chửa lò đốt rác thải y tế của Bệnh viện đa khoa tỉnh; chỉ đạo tăng tần suất xử lý của lò đốt, hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị, dụng cụ đầy đủ… cho nhân viên thu gom và trực tiếp thực hiện công tác xử lý rác thải tại lò đốt đảm bảo rác thải được xử lý triệt để tránh tình trạng tồn đọng gây ô nhiễm môi trường tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm y tế các huyện, thành phố Gia Nghĩa. Nhanh chóng đầu tư mới các lò đốt rác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm y tế các huyện, thành phố Gia Nghĩa theo kế hoạch để đảm bảo rác thải được xử lý triệt.

Bên cạnh đó, cần sớm có các giải pháp đầu tư hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường tại các bệnh viện, các trung tâm y tế và trạm y tế cấp xã, đồng thời tiến hành nghiệm thu công việc, bàn giao đầy đủ hồ sơ liên quan cho đơn vị thụ hưởng tiếp quản sử dụng, để qua đó nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở trong việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Hệ thống xử lý rác thải được đầu tư bài bản để xử lý triệt để

Tăng cường công tác phối hợp

Theo ông Lê Trọng Yên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, để đảm bảo công tác quản lý, xử lý chất thải y tế nguy hại được đảm bảo an toàn với môi trường. UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu cách ly tại địa phương về công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động thu gom, lưu trữ, chuyển giao, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải y tế phát sinh theo quy định.

Kiểm soát ô nhiễm môi trường đối với các hệ thống xử lý chất thải tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế các huyện, thành phố Gia Nghĩa và các cơ sở y tế có liên quan để tham mưu xử lý theo đúng quy định. Kiểm tra xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo đúng quy định. Tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn các cụm cơ sở xử lý chất thải y tế tiếp nhận, xử lý chất thải y tế trên địa bàn tỉnh; làm đầu mối hướng dẫn các cơ quan đơn vị liên hệ với các cơ sở xử lý chất thải nguy hại có chức năng xử lý chất thải y tế nguy hại đã được cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường để xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh (trong trường hợp vượt quá khả năng xử lý của các cơ sở).

Hiện tại, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh sử dụng các thùng rác chứa rác thải y tế đạt chuẩn để đảm bảo vệ sinh môi trường

Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị có liên quan hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện các nội dung chỉ đạo nêu trên; định kỳ, trước ngày 30/12 hàng năm, tổng hợp, báo cáo kết quả về UBND theo quy định. Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Nông cũng giao Sở Tài chính tham mưu, phân bổ kinh phí phục vụ công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế. Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tổng hợp các dự án, công trình xử lý rác thải y tế, đồng thời hoàn thiện các văn bản, cơ chế chính sách trong hỗ trợ, ưu đãi cho hoạt động xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của ngành chức năng, tỉnh Đắk Nông hiện có 83 cơ sở y tế công lập trực thuộc Sở Y tế và 200 cơ sở y tế tư nhân. Tổng lượng chất thải rắn phát sinh hàng ngày khoảng 300 kg và lượng nước thải trung bình khoảng 500m3/ngày đêm. Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Đắk Nông đã lập 14 khu cách ly tập trung và 54 cơ sở lưu trú thực hiện cách ly y tế nên lượng nước thải, chất thải y tế nguy hại phát sinh rất lớn. Hiện nay, phần lớn rác thải y tế được xử lý tập trung tại lò đốt chất thải chuyên dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông. Việc vận chuyển rác thải phát sinh nhiều chi phí và chưa đảm bảo một số quy định về bảo vệ môi trường.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong quản lý chất thải y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO