Đắk Nông: “Phải thanh tra toàn diện các dự án cấp nước sạch trên địa bàn”

24/01/2019 18:32

(TN&MT) - Đó là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông, ông Lê Diễn tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 14 (khóa XI) vừa qua.

Anh 1
Một công trình cấp nước sạch tập trung ở thị xã Gia Nghĩa đã ngừng hoạt động

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã từng đưa tin bài phản ánh về tình trạng hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được Nhà nước đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng phải “đắp chiếu” vì nhanh chóng bị hư hỏng, ngưng hoạt động, không phát huy hiệu quả…

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đắk Nông được Nhà nước đầu tư 242 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, với số tiền ước tính lên hàng trăm tỷ đồng để cung cấp nước sạch cho trên 25.350 hộ. Tuy nhiên, trong số này chỉ còn 56 công trình đang hoạt động hiệu quả, chiếm 23%; còn lại 186 công trình đã ngưng hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả, chiếm 77%.

Điều đáng nói, việc hư hỏng từ các công trình cấp nước sinh hoạt này đã xảy ra từ nhiều năm qua và đã được các cơ quan báo chí phản ánh. Trước thực tế trên, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Lê Diễn yêu cầu các cơ quan chức năng trong quá trình thanh tra cần phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân và các tập thể nào liên quan đến quá trình xây dựng, quản lý; đồng thời, tìm ra các giải phải khắc phục sớm.

Anh 2
Một công trình cấp nước sạch đã đóng cửa không hoạt động từ nhiều năm nay

Theo ngành Nông nghiệp tỉnh Đắk Nông, nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung sớm bị hư hỏng là do lỗ hỏng ngay từ khi tiến hành đầu tư ban đầu cho đến việc thiếu kinh phí  duy tu, bảo dưỡng trong thời gian vận hành cho đến công tác tổ chức quản lý còn nhiều bất cập, hạn chế.

Ngoài ra, các công trình cấp nước được đầu tư từ nhiều nguồn của dự án, do nhiều đơn vị làm chủ đầu tư. Trong đó, nhiều đơn vị không hề có chuyên môn, đầu tư không bảo đảm quy trình. Một số chưa làm tốt việc đánh giá chất lượng nguồn nước khi lập dự án đầu tư, khi đầu tư không có hạng mục xử lý nước, do đó xảy ra tình trạng chất lượng nguồn nước không bảo đảm.

Từ nhiều năm nay, các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung đa phần bàn giao về cho các địa phương quản lý nhưng lại thiếu đồng bộ và hiệu quả. Do đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông đề xuất giải pháp khắc phục, trước mắt cần có kế hoạch bàn giao lại một số công trình cấp nước tập trung có quy mô lớn về cho các Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh quản lý…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: “Phải thanh tra toàn diện các dự án cấp nước sạch trên địa bàn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO