Đắk Nông: Nữ Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện xây hàng loạt ki-ốt không phép

07/06/2018 20:19

(TN&MT) - Tọa lạc ngay trên khu đất “vàng” của thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) và giáp với mặt đường Quốc lộ 14 có một dãy ki-ốt gồm 6 căn được xây dựng khá khang trang với tổng điện tích khoảng 600m2 . Toàn bộ số ki-ốt này thuộc quản lý của bà Đoàn Thị Nguyệt hiện đang giữ chức Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch của huyện Đắk R’Lấp. Trong đó, có 5 căn được bà Nguyệt xây dựng từ năm 2005, một căn còn lại bà cho người khác thuê đất và tự xây dựng. Điều đáng nói, trong tất cả các ki-ốt này đều không có giấy phép xây dựng.

btp1
Dãy ki-ốt giáp mặt đường QL 14 của bà Nguyệt được xây dựng không phép

Xây dựng ki-ốt trái phép trên đất nông nghiệp

Qua tìm hiểu và xác minh của Phóng viên (PV) từ Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng như từ Văn phòng Đăng ký đất đai của huyện Đắk R’Lấp, vào ngày 30/11/2004, bà Đoàn Thị Nguyệt được UBND huyện Đắk R’Lấp cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) số Q766059 với tổng diện tích 1209m2, trong đó có 200m2 đất ở. Đến ngày 27/02/2018 bà Nguyệt mới được UBND huyện Đắk R’Lấp cấp Giấy phép xây dựng(GPXD) số 07/GPXD để xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thị, với tổng diện tích xây dựng là 196m2. Hiện tại, ngôi nhà này đang được thi công phía sau dãy ki-ốt gồm 5 căn với tổng diện tích khoảng trên 200m2. Đáng chú ý, dãy ki-ốt này đã được bà Nguyệt cho xây dựng từ năm 2005, thời điểm này, bà Nguyệt chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Đất chưa có sổ đỏ vẫn cho thuê để xây dựng

Nằm cạnh với dãy ki-ốt gồm 5 căn còn có một ki-ốt mới được xây dựng khá bề thế, hiện đang được sử dụng để bán đồ gỗ. Trao đổi với chúng tôi, chủ cửa hàng đồ gỗ này cho biết: Ông thuê đất từ bà Đoàn Thị Nguyệt cách đây 2 năm với diện tích chiều ngang mặt đường Quốc lộ 15m, sâu 40m, thời hạn thuê 5 năm với giá 60 triệu đồng/năm. Sau đó, ông tiến hành xây dựng nhà để kinh doanh. Khi được hỏi thuê đất này có sổ đỏ hay có giấy phép xây dựng không? Người chủ cửa hàng này vui vẻ trả lời: “Làm ở đây mà không có giấy tờ thì làm sao yên được, phải đầy đủ hết chứ”. Tuy nhiên, khi làm việc với lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk R’Lấp, đơn vị này đã trích lục bản đồ đo đạc tổng thể năm 2011 thì diện tích mà  ông chủ cửa hàng đồ gỗ thuê của bà Nguyệt chưa được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ. Điều này, chứng tỏ quá trình xây dựng ki-ốt để kinh doanh là không đúng quy định.

Làm việc với chúng tôi, đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng (KTHT) huyện Đắk R’Lấp xác nhận vào ngày 18/5/2011 UBND huyện Đắk R’Lấp có cấp GPXD số 65/GPXD về sử dụng cho công trình, nhà ở riêng lẻ tư nhân cho bà Đoàn Thị Nguyệt, trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp với tổng diện tích xây dựng là 160m2 tại lô đất số 248a, tờ bản đồ số 20. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm bà Nguyệt không thi công xây dựng nên giấy phép hết hiệu lực. Sau đó, đến ngày 27/02/2018 bà Nguyệt được UBND huyện Đắk R’Lấp cấp lại một GPXD số 07/GPXD để xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thị, với tổng diện tích xây dựng là 196m2. Ngoài ra, lãnh đạo Phòng KTHT huyện cũng khẳng định đến thời điểm này, chưa cấp thêm bất kỳ một GPXD nào khác cho bà Đoàn Thị Nguyệt tại khu đất mà bà đang cho thuê ki-ốt.

btp2
Ngôi nhà đang thi công phía sau 5 ki-ốt với diện tích được cấp phép là 196m2

“Nghỉ tăng gia sản xuất nên xây mà không xin phép”

Để rộng đường dư luận cũng như hiểu rõ hơn vấn đề, PV đã trực tiếp tìm đến làm việc với bà Đoàn Thị Nguyệt chủ dãy ki-ốt và hiện đang giữ chức Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch của huyện Đắk R’Lấp. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyệt xác nhận toàn bộ ki-ốt nằm tại tổ dân phố 6, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp do bà làm chủ và cho thuê. Trong đó, có 5 ki-ốt được bà Nguyệt xây dựng từ năm 2005 - 2006, thời điểm đó bà nghỉ là “tăng gia sản xuất nên tự ý xây dựng chứ không xin phép”.

Ngoài ra, bà Nguyệt cũng xác nhận phần đất cho người khác thuê để xây dựng ki-ốt bán đồ gỗ đến thời điểm này chưa được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao đất chưa có sổ đỏ mà vẫn cho người khác thuê để xây dựng? bà Nguyệt trả lời theo kiểu chống chế và cho rằng diện tích đất mà bà cho thuê nằm trong diện tích 1200m2 đã được cấp sổ đỏ. Điều này, hoàn toàn mâu thuẫn với những giấy tờ mà Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng KTHT của huyện Đắk R’Lấp cung cấp cũng như mâu thuẫn với chính lời nói lúc đầu của bà Nguyệt.

Theo như bản đồ đo đạc mà Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk R’Lấp cung cấp, tổng diện tích đất mà bà Nguyệt đứng tên hơn 6800m2, trong đó chỉ có 1200m2 đất đã được cấp sổ đỏ. Diện tích đất còn lại vẫn chưa có sổ đỏ kể cả sổ nông nghiệp.

Chia sẻ với PV, nhiều người dân sống gần với khu đất mà bà Nguyệt đứng tên thì khu đất này trước kia do một người đàn ông ở nơi khác đến khai hoang làm nhà và được chính quyền địa phương xác nhận nhưng sau đó vì lý do gia đình nên ông về quê. Tuy nhiên, khoảng hơn 01 năm sau quay lại thì bị bà Nguyệt lấn chiếm và không chịu trả lại. Sự việc này hầu hết người dân quanh đây đều biết và đến thời điểm này vẫn đang xảy ra tranh chấp. Liên quan đến vấn đề này, PV vẫn đang tiếp tục tìm hiểu và sẻ thông tin cho bạn đọc trong thời gian tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Nữ Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện xây hàng loạt ki-ốt không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO