Tiếng dân

Đắk Nông: Người dân lo lắng vì ở thành phố nhưng không được cấp đất thổ cư

Phạm Hoài 14/03/2024 - 10:08

(TN&MT) - Mặc dù, sinh sống trên đất thành phố nhưng có 170 hộ dân với 734 nhân khẩu tại 2 tổ dân phố (TDP) Nghĩa Thắng và Nghĩa Lợi, phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) với gần 3.500 ha đất nhưng không được cấp bất kỳ một mét vuông đất thổ cư (đất ở đô thị) nào.

33.jpg
Khu vực cửa ngỏ vào 2 TDP Nghĩa Thắng và Nghĩa Lợi, phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa

Nỗi lòng người ở “tạm”

Theo chân một vị cán bộ địa chính xã Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa, chúng tôi (PV) di chuyển cách trung tâm thành phố khoảng 20km dọc theo tuyến đường nhựa rộng rãi để đến 2 TDP Nghĩa Thắng và Nghĩa Lợi, phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa. Xuất hiện trước mắt PV là hàng chục ngôi nhà mọc dọc hai bên đường cùng với cây trồng đã hình từ mấy chục năm trước.

Theo vị cán bộ Địa chính xã Quảng Thành, toàn bộ diện tích đất hai bên đường và nhà ở đây được người dân khai hoang và mua bán qua lại bằng “giấy viết tay” với nhau. Hiện tại, người dân đã canh tác ổn định nhưng nhà cửa cũng chỉ làm tạm bợ. Toàn bộ diện tích đất của 2 TDP này vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”. “Ở đây người dân đã canh tác cả hai chục năm rồi, nhưng toàn bộ đất đều dính vào diện tích đất có nguồn gốc từ đất nông lâm trường nên chưa thể cấp sổ đỏ được”, vị cán bộ Địa chính này cho hay.

11.jpg
Ông Nguyễn Sự (TDP Nghĩa Thắng, phường Quảng Thành) đang ươm cây cà phê giống

Như hàng trăm hộ dân khác, tiếp PV trong ngôi nhà tạm bợ, xiêu vẹo, ông Phan Văn Tám (TDP Nghĩa Thắng) tâm sự: Chưa biết khi nào mới thoát “một cảnh hai quê”. Ông Tám ở Lâm Đồng, qua TDP Nghĩa Thắng, phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa mua 3 ha đất, sinh sống đã hơn 10 năm. Bao năm qua, ông luôn khoắc khoải một ước mong được cấp sổ đỏ. “Vì đất chưa được cấp giấy chứng nhận nên tôi không xây được nhà, chỉ dừng chòi tạm để dụng cụ sản xuất. Vợ con vẫn ở Lâm Đồng để tiện cho việc đi học, còn mình tôi lủi thủi trong căn nhà tạm làm rẫy, cả tháng mới về một lần. Tôi mong nhà nước sớm cấp sổ đỏ để an tâm canh tác, ổn định cuộc sống. Nhiều lúc, tôi muốn xây nhà để đón vợ con sang cho gia đình đoàn tụ nhưng không được”, ông Tám mong mỏi.

Cùng cảnh ngộ, ông Nguyễn Sự (TDP Nghĩa Thắng) chia sẻ: Dù thuộc thành phố nhưng đường sá đi lại khó khăn, điện thắp sáng cũng chưa được đầu tư. Để có ánh sáng, nguồn điện tưới cho cây trồng, bà con phải bỏ tiền mua lại của người khác kéo về với giá 4 nghìn đồng/số điện, cao rất nhiều so với giá điện nhà nước. Biết vậy, nhưng ông và người dân nơi đây phải chấp nhận vì không còn cách nào khác. “Chúng tôi thiệt thòi quá, mong nhà nước quan tâm, sớm giải quyết để bà con có sổ đỏ. Có như vậy, chúng tôi mới tiếp cận được các chính sách của nhà nước như: Vay vốn ngân hàng, dựng nhà an cư lạc nghiệp…”, ông Sự nói.

22.jpg
Ông Phan Văn Tám (TDP Nghĩa Thắng, phường Quảng Thành) mong sớm được cấp sổ đỏ

Bà Đinh Thị Hằng, Tổ trưởng TDP Nghĩa Thắng cho biết: Trên địa bàn có hơn 100 hộ dân với trên 500 nhân khẩu. Đó là những trường hợp có hộ khẩu, còn thực tế hơn nhiều với hơn 400 hộ, trên 1.000 nhân khẩu. Lý do có sự chênh lệch trên là do nhiều người chưa thể nhập hộ khẩu vì không có đất ở, canh tác. Vì vướng mắc trong vấn đề đất đai nên bà con chỉ dựng nhà tạm để ở, canh tác; còn lại họ phải gửi con về quê hoặc nơi khác để học tập. “Trước những bất cập đó, mỗi lần họp Chi bộ, họp TDP hay tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều có ý kiến và đề nghị chính quyền địa phương cũng như các ngành có liên quan sớm giải quyết. Tuy nhiên, đã nhiều năm nay, người dân vẫn chỉ biết ngóng chờ và chưa có kết quả”, bà Hằng thông tin thêm.

44.jpg
Cổng chào vào khu vực TDP Nghĩa Thắng, phường Quảng Thành rất khang trang

Toàn phường chỉ có 1% đất ở

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Hà, Chủ tịch UBND phường Quảng Thành (TP. Gia Nghĩa) cho biết: Địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến vấn đề đất đai. Khó khăn này kéo theo một loạt vấn đề khác mà địa phương đang gặp phải như: Công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý nhân khẩu, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng, chăm lo đời sống dân sinh cho người dân…

Theo số liệu từ UBND phường Quảng Thành, tổng diện tích đất tự nhiên toàn phường gần 7.760 ha. Trong đó, có hơn 3.000 ha đất rừng phòng hộ, 1.963 ha có nguồn gốc từ đất nông lâm trường, được giao về phường quản lý từ năm 2017 đến nay nhưng chưa có phương án, kế hoạch sử dụng đất. Trong 1.963 ha đất trên có 2 TDP Nghĩa Thắng, Nghĩa Lợi. Người dân đã sinh sống trên phần đất này đã nhiều năm, nhiều trường hợp sinh sống trên 20 năm.

55.jpg
Người dân đã ở và trồng cây nông nghiệp từ nhiều năm qua tại TDP Nghĩa Thắng, phường Quảng Thành

Cũng theo ông Lê Văn Hà, vì ở trong khu vực chưa có kế hoạch sử dụng đất nên hiển nhiên 2 TDP trên không có mét đất ở nào. Toàn phường Quảng Thành hiện chỉ có 72 ha đất ở, chiếm chưa tới 1% diện tích đất tự nhiên. Vì vậy, địa phương gặp rất nhiều khó khăn. “Vấn đề này, chúng tôi đã kiến nghị lên cấp trên để được tháo gỡ. Song, nhiều năm qua, thực trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Ngoài 2 TDP không có mét đất thổ cư nào, trên địa bàn phường còn 2 TDP khác là Nghĩa Hoà và Nghĩa Tín, tỉ lệ đất ở cũng cực kỳ thấp”, ông Hà chia sẻ.

“Theo quy định, người dân không được sinh sống, làm nhà ở trên diện tích đất này. Khi người dân vi phạm như xây dựng công trình trái phép, chính quyền phải xử lý theo quy định. Tuy nhiên, chúng tôi phải hết sức hài hòa, bởi có rất nhiều trường hợp đã sinh sống ở đây từ rất lâu”, ông Lê Văn Hà - Chủ tịch UBND phường Quảng Thành cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Người dân lo lắng vì ở thành phố nhưng không được cấp đất thổ cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO