Đắk Nông: Người dân lo lắng vì nhà bị nứt nghi do thủy điện nổ mìn

06/06/2018 18:15

(TN&MT) - Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống tại thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông), hết sức lo lắng và bất an vì nhiều ngôi nhà xuất hiện những vết nứt lớn sau khi công trình thủy điện tiến hành nổ mìn phá đá, ngăn dòng. Điều đáng nói, sự việc trên đã được người dân phán ánh đến các đơn vị liên quan nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

NM1
Bà Lê Thị Thuận ở thôn Phú Thuận bên bức tường nhà bị nứt toác nhiều đường

Nhiều ngôi nhà bị “nứt toác” sau khi thủy điện nổ mìn

Nằm cách công trình thủy điện đang thi công chưa đầy 200m, nhà bà Lê Thị Thuận ở thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú xuất hiện nhiều vết nứt xung quanh căn nhà được xây dựng khá kiến cố từ năm 2016. Qua quan sát, một nửa căn bếp nhà bà đã bị sụt lún, tạo thành một rãnh sâu giữa nhà, khiến bà phải dùng cát đá, xi măng “vá lại”.

Theo bà Thuận, “Mỗi lần mìn nổ nhà tôi lại rung lên, mấy tấm hình trên tường bị rơi vỡ tan, gạch ngói trên mái nhà cũng rơi gần hết. Thời gian gần đây còn xuất hiện hàng trăm vết nứt dọc ngang trên tường, có những vết nứt dài đến vài mét kéo từ trên tường xuống tận nền nhà. Tường bếp bị “xé toang”, còn riêng mái bếp, chỉ cần một lần nổ lớn nữa là sẽ sập”.

Cùng chung nỗi lo lắng kèm sự bức xúc, ông Lê Văn Tỵ nói: "Gia đình tôi đã sống ở đây cả mấy chục năm, nhưng từ khi nổ mìn phá đá, làm đảo lộn cuộc sống của gia đình và khoảng 70 hộ dân lân cận. Mỗi lần công ty cho nổ mìn, gây chấn động lớn khiến người già, trẻ em giật mình thon thót, vật nuôi thì chạy toán loạn, đồ đạc trong nhà thì rơi vỡ hết. Đấy, ngay cả tấm ảnh thờ của bố tôi để chắc chắn thế cũng bị đổ, vỡ kính".

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Tỵ cho biết trước đây mình công tác trong quân đội là lính công binh nên ông nhận định: “Người ta bảo mỗi lần nổ, chỉ nổ có 240kg thuốc, nhưng theo tôi phải vài tạ. Anh phụ trách kỹ thuật bên công ty đó nói, mỗi lần nổ sẽ tương đương với động đất 7 độ richter, vậy mà một tuần họ cho nổ 4-5 lần như thế thì thử hỏi có người nào, nhà nào chịu nổi không ?”

Ngoài ra, nằm gần khu nổ mình còn có nhiều ngôi nhà được xây dựng khá kiên cố và khang trang từ vai trăm đến cả tỷ đồng cũng phải chịu chung hoàn cảnh là xuất hiện nhiều vết nứt lớn ngang, dọc. Cụ thể, như ngôi nhà của chị Cao Thị Thuận mới xây dựng từ năm 2017 với tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng nhưng cũng xuất hiện nhiều vết nứt trên tường và dưới bếp.

Kể với chúng tôi, chị Thuận tỏ ra bức xúc: “Khoảng 11h30 phút trưa ngày 8/3, gia đình tôi đang chuẩn bị ăn cơm thì người ta nổ mìn. Toàn bộ chén bát trên bàn ăn đều rơi vỡ tan tành, đứa con 7 tháng tuổi của tôi giật mình, khóc thét. Tiếng nổ bất ngờ quá, cả nhà chỉ vội ôm cháu chạy ra đường vì sợ nhà sập. Mỗi khi công trình thủy điện nổ mìn, cả nhà rung lắc tưởng như sắp sập”.Chị này cũng cho biết, ngoài hàng chục vết nứt ở căn nhà gia đình chị đang ở, căn nhà của hàng xóm cũng bị sụt lún, bờ tường và sân tách đôi ra, tạo thành một rãnh rộng chừng 2cm.

NM2
Bức tường nằm ở phần bếp của căn nhà người dân xuất hiện vết nứt khá lớn

Người dân phản ánh nhiều lần nhưng các đơn vị liên quan chưa xử lý

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú (huyện Krông Nô), từ đầu năm 2018 đến nay, công trình thủy điện Chư Pông Krông tiến hành xây lắp để đặt tua pin trên sông Krông Nô (ranh giới địa lý giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông). Trong quá trình nổ mìn phá đá, hàng chục căn nhà thuộc địa phận xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Điều đáng nói, tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, người dân đã nhiều lần phản ánh đến đơn vị thi công, chủ đầu tư nhưng không có câu trả lời, hàng ngày họ vẫn sống trong nỗi lo sợ và bất an vì cảnh nổ mìn phá đá.

Xác nhận về nội dụng trên, ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, ngoài 2 lá đơn với hơn 30 chữ ký gửi lên xã, lãnh đạo xã còn nhận được hàng chục cuộc điện thoại phản ánh của người dân về tình trạng trên. “Chúng tôi đã xuống từng nhà, xem xét, ghi nhận cụ thể để kiến nghị lên cấp trên. Vì xã không có thẩm quyền, nên chúng tôi cũng rất mong cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông sớm có biện pháp giải quyết những kiến nghị của người dân”.

NM3
Công trình thủy điện Chư Pông Krông đang thi công

Đề nghị xác minh mức độ thiệt hại và hỗ trợ cho người dân

Trước tình trạng nhiều ngôi nhà bị nứt tường nghi do thủy điện nổ mình mà người dân phản ánh, UBND tỉnh Đắk Nông đã nhanh chóng chỉ đạo cho Sở Công thương Đắk Nông vào cuộc xác minh và tìm nguyên nhân.

Ngoài ra, ngày 22/5, UBND tỉnh Đắk Nông có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Sở Công thương Đắk Lắk, các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân gần khu vực nổ mìn. Đồng thời, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị xác định mức độ thiệt hại và có phương án hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng (nếu có) do quá trình thi công thủy điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Người dân lo lắng vì nhà bị nứt nghi do thủy điện nổ mìn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO