Đắk Nông: Người dân bất an vì đất sản xuất nông nghiệp bị sụt lún gần hồ bùn đỏ

04/11/2017 00:00

(TN&MT) - Từ nhiều tháng trở lại đây, một số hộ dân sống tại thôn 1, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông tỏ ra hết sức lo lắng và bất an vì một phần...

 

(TN&MT) - Từ nhiều tháng trở lại đây, một số hộ dân sống tại thôn 1, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông tỏ ra hết sức lo lắng và bất an vì một phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp tiếp giáp với khu vực bờ kè mương thoát nước hồ bùn đỏ của Công ty Nhôm Đắk Nông –KTV (gọi tắt là Công ty) có địa chỉ tại thôn 11 xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp bị sụt lún ảnh hưởng rất lớn đến quá trình canh tác của họ.

Diện tích đất nông nghiệp nằm giáp với hồ bùn đỏ
Diện tích đất nông nghiệp nằm giáp với hồ bùn đỏ

Dân bất an vì diện tích đất sụn lún ngày một tăng

Theo phản ánh của người dân tại thôn 1, xã Nhân Đạo việc sụt lún đất sản xuất xảy ra từ thời điểm cuối tháng 7/2017 ảnh hưởng đến 3 hộ dân sinh sống và làm rẩy sát với hồ bùn đỏ của Công ty. Trong đó, hộ ông Trần Có bị ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 5000m2 đất  sản xuất nông nghiệp nằm trong vùng sụt lún. Theo ông Có, thời điểm ban đầu ông phát hiện có 1 đường nứt cắt ngang thửa đất với chiều dài hơn 100m. Sau một thời gian khoảng 1 tháng đường nứt trên ngày một nới rộng và cùng lúc xuất hiện thêm nhiều đường nứt khác với chiều rộng chừng 30-40cm, sâu khoảng 50 -70cm.

Điều đáng nói, các đường nứt liên tục tăng qua những ngày tiếp theo, đến thời điểm này có khoảng 10 đường nứt với chiều dài hơn 100m. Phần lớn các đường nứt gây sụt lún xảy ra trên khu vực mà gia đình ông  trồng nhiều chanh dây và cà phê. Trao đổi với Phóng viên (PV) ông Có cho rằng: “Nguyên nhân chính dẫn đến việc sụt lún là do tác động từ việc xây dựng hồ bùn đỏ của nhà máy Alumin Nhân Cơ làm thay đổi tầng đất nên khi thời tiết mưa nhiều dẫn đến việc đất  bị sụt lún, chứ những năm trước dù mưa lớn tới mấy vẫn không có xuất hiện tình trạng này”.

Cảm thấy bất an và lo sợ tình trạng sụt lún ngày một nghiêm trọng nên ngày 04/08/2017 ông Có cùng hai hộ dân gần đó viết đơn kiến nghị gửi đến lãnh đạo UBND xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp(Đắk Nông) cùng Công ty để mong sớm có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, theo ông Có đến thời điểm này chưa thấy phía nhà máy đến hỗ trợ hay khắc phục gì cả.

Hành lang hồ bùn đỏ
Hành lang hồ bùn đỏ

Nhà máy hứa sẽ khắc phục

Xác nhận tình trạng này, ông Nguyễn Tạo – Chủ Tịch UBND xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp(Đắk Nông) cho biết, việc sụt lún đất của các hộ dân ở thôn 1, xã Nhân Đạo, xã đã nắm được thông tin và cho cán bộ địa chính khảo sát báo cáo với UBND huyện Đắk R’Lấp. Ngoài ra, xã tổ chức cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo Công ty, người dân và đại diện các ngành chức năng trong huyện. Ông Tạo thông tin thêm: “ Trong buổi hợp đại diện lãnh đạo Công ty hứa sẽ khắc phục tình trạng này trong thời gian sớm nhất”.

Trao đổi với PV ngày 23/10/2017, ông Ngô Tố Ninh - Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - Tập đoàn công nghiệp than, khoáng sản Việt Nam cho hay: “Việc đất bị sụt lún ở các hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp nằm sát hồ bùn đỏ là do thời tiết mưa nhiều dẫn đến hiện tượng thẩm thấu chứ tác động từ hồ bùn đỏ là không có”. Chia sẻ thêm về việc khắc phục ông Ninh cho biết, trước mắt dùng bạt để che chắn nhằm hạn chế nước thẩm thấu còn về lâu dài Công ty sẽ báo cáo với tập đoàn thương lượng để  thu hồi phần đất của người dân nằm giáp với hồ bùn đỏ nhằm tạo hành lang quanh bờ hồ. Ngoài ra, Công ty thuê đơn vị tư vấn để khảo sát và lên phương án khắc phục, xử lí triệt để đối với khu vực gây sụt lún, đồng thời xem xét đền bù cây trồng bị thiệt hại theo thực tế của người dân.

Thế nhưng, đến thời điểm này trao đổi với PV qua điện thoại ông Trần Có cho biết vẫn chưa thấy phía Công ty có động tĩnh gì?

Ông Trần Có chỉ những vết nứt trên phần đất của ông bị ảnh hưởng
Ông Trần Có chỉ những vết nứt trên phần đất của ông bị ảnh hưởng

 

Sau khi nhận được thông tin từ người dân và huyện Đắk R’Lấp, UBND tỉnh Đắk Nông có công văn số 4369 ngày 14/8/2017 chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có kế hoạch kiểm tra, giám sát thường xuyên sự tuân thủ pháp luật về môi trường của Công ty Nhôm Đắk Nông, rà soát đánh giá tính phù hợp của báo cáo đánh giá tác động môi trường qua đó kiến nghị cơ quan có thẩm quyền  điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của nhà máy.

 

 

Bài & ảnh: Phạm Hoài

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Người dân bất an vì đất sản xuất nông nghiệp bị sụt lún gần hồ bùn đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO