Đắk Nông: “Náo loạn” tình trạng xẻ đồi, san lấp, mở đường trái phép

Phạm Hoài| 10/05/2021 14:19

(TN&MT) - Thời gian gần đây, dư luận cũng như người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hết sức bức xúc vì tình trạng "huỷ hoại" đất, san gạt các đồi có diện tích lớn và tự ý mở đường để thực hiện dự án "ma”.

Điều đáng nói, phần lớn các vụ việc đều xảy ra ở gần khu dân cư và chính quyền địa phương đều biết, nhưng để xử lý triệt để gần như là điều không thể. Nổi cộm trong số đó, tình trạng san ủi những khu vực giáp lòng hồ, chân thác nước để tạo "view", lấy mặt bằng… tái diễn liên tục và ngày một nhiều hơn.

Khu vực thác (cá sấu) thuộc phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa bị san ủi quy mô rất lớn

“Bất chấp” quy định

Hơn 1 tháng nay, người dân sống gần với hệ thống thác nước - thuộc tổ dân phố 5 và 6, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đã quá quen với tiếng máy múc, máy ủi gầm rú san gạt, mở đường, lu lèn như một đại công trường. Qua quan sát, toàn bộ diện tích 2 quả đồi rất lớn đã bị san ủi, phân thành nhiều cấp rồi mở đường xuống chân thác.

“Từ mấy tháng nay, người và xe cộ ra vào tập nập san ủi, mở đường. Tôi thấy việc kéo dài lâu rồi mà có ai xử lý gì đâu. Nghe thông tin khu này của ông tên Vũ hay Tí gì đó là chủ nhà hàng, khách sạn lớn ở TP. Gia Nghĩa nên có ai dám sờ vào đâu. Nói thật với các anh nếu dân chúng tôi mà múc tí đất xây cái nhà tạm là mấy ông đô thị phường vào lập biên bản, doạ nạt khiếp lắm”, một người dân bức xúc nói. 

Khu vực tổ dân phố 6, phường Nghĩa Tân mà ông Nguyễn Văn Vũ tự ý san ủi, trồng cây cảnh và dựng nhiều trụ bê tông

Ngoài ra, tại khu đất thuộc tổ 6, phường Nghĩa Tân, phóng viên ghi nhận một diện tích đất hàng ngàn mét vuông đã bị đào xới, san lấp tạo mặt bằng bên cạnh một thác nước. Chủ đầu tư đã trồng hàng chục cây cảnh, dựng hàng chục trụ bê tông cao 7 - 8 mét phân theo từng lô với view nhìn xuống thác nước phía dưới.

Đối diện với khu đất này, bên kia thác nước - thuộc phường Nghĩa Trung - một chủ đất khác cũng đã san gạt một tuyến đường để tiếp cận khu thác. Nguyên trạng lô đất đã bị biến dạng nghiêm trọng, nhưng đến nay chưa bị xử lý. Đáng chú ý, mặc dù diện tích san ủi không nhỏ, nhưng đến nay các cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa tìm được chủ sở hữu lô đất.

Phía đối diện thác thuộc phường Nghĩa Trung đã được chủ đất tự mở đường tiếp cận thác

Xác nhận với phóng viên, ông Đỗ Đông Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân (TP. Gia Nghĩa) cho biết: Sau khi nắm bắt thông tin, phường đã cùng với Phòng TN&MT TP. Gia Nghĩa xuống hiện trường lập biên bản vi phạm và đã chuyển lên UBND TP. Gia Nghĩa để xem xét xử lý theo đúng quy định. Qua xác minh, khu đất thuộc tổ 6, phường Nghĩa Tân có diện tích 8.200m2 thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Vũ (47 tuổi, trú TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông).

Khu vực san lấp tại tổ 5 (gần thác Cá Sấu), chủ đất là bà Nguyễn Thị Ngọc (51 tuổi, chị của ông Nguyễn Văn Vũ, cũng trú TP. Gia Nghĩa) với tổng diện tích 4.300m2, đất trồng cà phê. “Toàn bộ diện tích khu vực đất mà ông Vũ san lấp chưa được quy hoạch đất ở, đất du lịch nên nếu ông Vũ muốn thực hiện dự án thì phải lập hồ sơ theo quy định để cấp thẩm quyền cho phép chứ tự ý như vậy là vi phạm luật”, ông Dũng cho biết thêm.

Để làm rõ thêm mục đích san lấp tại 2 nơi nêu trên, phóng viên liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Vũ và ông này khẳng định mình san lấp để trồng hoa cho đẹp. Theo ông Vũ, việc dựng hàng loạt trụ bê tông tại khu đất này là để trồng hoa giấy, việc phân lô, trồng cây cảnh chỉ để cho đẹp, không vì mục đích kinh doanh. Ông Vũ cũng xác nhận khu đất vi phạm gần thác Cá Sấu là của bà Ngọc, chị của ông. Việc san lấp cũng chỉ để làm nông nghiệp…

Nhiều tầng cấp được san ủi với diện tích rất lớn

Chính quyền địa phương “bất lực”?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Tùng - Chánh Văn phòng UBND TP. Gia Nghĩa cho biết: Lãnh đạo TP. Gia Nghĩa đang "đau đầu" vì tại phường Nghĩa Tân và phường Nghĩa Trung có 3 điểm đất nông nghiệp với hàng ngàn mét vuông đã bị đào xới, san gạt, làm biến dạng địa hình…

Cũng theo ông Tùng, sau khi các cơ quan chức năng đi kiểm tra kết hợp với báo cáo của UBND phường Nghĩa Tân, khu vực đất tại tổ dân phố 6 có diện tích 8.200m2 thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Vũ đã bị UBND TP. Gia Nghĩa xử phạt 20 triệu đồng, buộc khắc phục hiện trạng trong 15 ngày kể từ 04/01/2021. 

Tuy nhiên, trên thực tế tính đến thời điểm (ngày 06/5/2021), khu vực này vẫn chưa có dấu hiệu của việc khắc phục. Xác thực việc này, đại diện lãnh đạo phường Nghĩa Tân cho biết, hiện trạng khu đất của ông Vũ không hề được khắc phục, địa phương phải động viên để ông Vũ chấp hành.

Hiện tại, tại khu vực thác cá sấu, tổ dân phố 5, phường Nghĩa Tân, ngoài việc san ủi, chủ đất là bà Nguyễn Thị Ngọc đang cho người trồng nhiều cây cảnh

Làm việc với phóng viên, ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) cho biết: Sau khi nắm thông tin, ông đã tổ chức họp để đi kiểm tra, rà soát những khu vực vi phạm. Trong số đó, ngoài khu vực mà ông Nguyễn Văn Vũ đã có biên bản xử phạt vi phạm hành chính thì đối với việc san lấp trái phép tại tổ 5 (gần thác Cá Sấu) của bà Nguyễn Thị Ngọc có tổng diện tích 4.300m2, đất trồng cà phê thì UBND phường Nghĩa Tân đã lập biên bản vi phạm chuyển thành phố. “Quan điểm của TP. Gia Nghĩa là quyết liệt xử lý những trường hợp vi phạm, không chấp hành và tiếp tục giao cho phường và phòng chuyên môn bám sát, theo dõi và xử lý kịp thời”, ông Đỗ Tấn Sương khẳng định.

Địa phương đã thực sự quyết liệt xử lý?

Không chỉ tại các khu vực của chị em ông Vũ và bà Ngọc, 2 khu vực mà các cá nhân, tổ chức ngang nhiên ủi rừng phòng hộ để làm đường, khu nghỉ dưỡng cũng không hợp tác với chính quyền địa phương. Cụ thể, đến nay 2 cá nhân trực tiếp san ủi tuyến đường quanh hồ thuỷ điện Đắk R’Tih, "phá huỷ" hơn 5.000m2 rừng phòng hộ bán ngập đã nộp phạt, nhưng việc khắc phục thì không thực hiện. Hiện nay, ngành chức năng TP. Gia Nghĩa và tỉnh Đắk Nông cũng đang "đau đầu" vì chưa biết xử lý ra sao.

Khu vực thôn Tân Hiệp, xã Đắk R'Moan, TP. Gia Nghĩa mà một cá nhân tự ý mở đường để "xin" dự án

Đối với vụ phá rừng bán ngập xây dựng khu nghỉ dưỡng tại thôn 8, xã Nhân Cơ, trong cuộc họp báo ngày 09/4/2021, ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp đã dõng dạc cho biết: Sau khi nhận thông tin báo chí, huyện Đắk R’Lấp đã xử lý nghiêm. Đối với việc khắc phục hiện trạng ban đầu, người vi phạm rất hợp tác nên sẽ hoàn thành tiến độ khắc phục trước 30/4/2021, đảm bảo theo yêu cầu của ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo.

Thế nhưng, trao đổi về vấn đề này, một vị lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông xác nhận: Huyện Đắk R’Lấp lại xin gia hạn giải quyết vụ việc trên đến 15/5/2021. “Nguyên nhân là vì huyện Đắk R’Lấp mời người vi phạm lên giải quyết, nhưng người này không hợp tác”, vị lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông này nói. 

Hệ thống nhà xây nghĩ dưỡng trái phép tại thôn 8 xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp đến thời điểm này vẫn chưa thể xử lý

Điều đáng chú ý, vụ việc xảy ra từ đầu năm 2021 và UBND huyện Đắk R’Lấp đã không giải quyết cho đến khi báo chí vào cuộc, thông tin mới gấp rút kiểm tra. Trả lời vấn đề này, chính ông Phan Nhật Thanh nói đã nhiều lần mời người vi phạm là Ngô Trần Hoàng Long (ngụ phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM) cũng không hợp tác. “Nếu lần này không giải quyết dứt điểm, tỉnh Đắk Nông yêu cầu thì huyện Đắk R’Lấp sẽ tổ chức cưỡng chế”, vị lãnh đạo UBND huyện này nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: “Náo loạn” tình trạng xẻ đồi, san lấp, mở đường trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO