Khoáng sản

Đắk Nông: Mong tháo gỡ khó khăn về quy hoạch bô xít để triển khai các dự án

Phạm Hoài 11/10/2024 - 15:39

(TN&MT) - Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, quy hoạch bô xít đã và đang bị chồng lấn gây nên nhiều khó khăn cho tỉnh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, tỉnh Đắk Nông mong muốn trong thời gian tới, sẽ có những giảp pháp nhằm tháo gỡ dần để triển khai các dự án mang lại lợi ích "kép" cho Đắk Nông.

anh-3.jpg
Tỉnh Đắk Nông mong muốn sớm có giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn về quy hoạch bô xít để triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh

Quy hoạch 866 (ngày 18/7/2023) của Chính phủ, quy hoạch bô xít tại Đắk Nông chồng lấn lên khoảng 28.000 ha rừng, nhiều công trình hạ tầng xã hội và cả dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vừa được phê duyệt. Thực hiện chủ trương phát triển ngành công nghiệp bô xít - alumin - nhôm, một số nhà đầu tư lớn đã đến Đắk Nông đề xuất chủ trương đầu tư các tổ hợp dự án theo quy hoạch. Tuy vậy, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc như: đấu giá quyền khai thác khoáng sản hay đấu thầu dự án; thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư; không đặt nhà máy alumin trong khu vực khoáng sản... Do đó, tỉnh Đắk Nông chưa có đủ cơ sở pháp lý để hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục hồ sơ pháp lý có liên quan.

Vào chiều 10/10 vừa qua, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Công Thương về những khó khăn vướng mắc liên quan đến quy hoạch bô xít, ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị: Bô xít cần được xem xét là khoáng sản đặc thù, cần cách xử lý phù hợp. Quốc hội, Chính phủ cũng đã lắng nghe, ghi nhận các kiến nghị của địa phương. Lúc này, tỉnh Đắk Nông rất cần sự tích cực phối hợp của các Bộ, ban, ngành để có thể sửa đổi Luật Địa chất và Khoáng sản vào kỳ họp Quốc hội tới đây. "Gần đây đã có những tín hiệu tích cực trong việc tháo gỡ các vướng mắc về bô xít. Các ban của Quốc hội đã thống nhất ý kiến và báo cáo Thường vụ Quốc hội, đề xuất rằng việc sửa đổi Luật Địa chất và Khoáng sản cần được đưa vào kỳ họp sắp tới. Trong đó, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Bộ TN&MT cùng Bộ Công Thương là vô cùng cần thiết", ông Hồ Văn Mười cho hay.

anh-1.jpg
Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trương Thanh Hoài làm Trưởng đoàn làm việc với tỉnh Đắk Nông vào chiều 10/10

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Chính phủ, đến nay, Đắk Nông đã chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động sản xuất của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV. Tỉnh cũng phối hợp cùng các Bộ, ngành Trung ương báo cáo, đề xuất kịp thời Chính phủ chỉ đạo thực hiện nhất quán về cơ chế, chính sách áp dụng đối với Dự án điện phân nhôm; đồng thời, tỉnh Đắk Nông còn tham gia trong quá trình lập, thẩm định và trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch khoáng sản quốc gia, nhất là liên quan đến quy hoạch các tổ hợp bô xít tại tỉnh.

anh-2.jpg
Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương vào chiều 10/10

Theo ông Lê Trọng Yên, Đắk Nông đã chỉ đạo rà soát, cập nhật các dự án công nghiệp khai khoáng, nhất là khai thác bô xít, sản xuất alumin, điện phân nhôm và điện năng lượng tái tạo vào Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tỉnh đã cho chủ trương nghiên cứu, khảo sát, đầu tư các tổ hợp bô xít - alumin - nhôm theo quy hoạch được phê duyệt. Đến nay, một số nhà đầu tư hoàn thiện báo cáo nghiên cứu cơ hội đầu tư và đề xuất chủ trương đầu tư các tổ hợp.

Cũng tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Công Thương chiều 10/10, ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông mong muốn, lãnh đạo Bộ Công Thương quan tâm và hỗ trợ để thời gian tới có những giải pháp tháo gỡ dần nhằm triển khai các dự án mang lại lợi ích "kép" cho tỉnh. Cũng tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho rằng, các dự án bô xít của tỉnh Đắk Nông hiện triển khai chưa được như mong muốn, còn lúng túng. Bô xít có tiềm năng rất lớn nhưng ngược lại còn nhiều khó khăn đang cản trở tỉnh Đắk Nông trong quá trình phát triển.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, nếu tỉnh Đắk Nông thực hiện đưa vào khu vực hạn chế khai thác khoáng sản thì vẫn có thể triển khai xây dựng các công trình được. Bởi, một khi Bộ TN&MT xác định được vùng hạn chế và các dự án đầu tư có tọa độ, chỉ cần duyệt 1 lần là được phép xây dựng công trình. Sắp tới, trong sơ kết Kết luận số 31 của Bộ Chính trị, Bộ Công Thương sẽ đưa các nội dung này để báo cáo làm rõ. "Bộ Công Thương hoàn toàn ủng hộ tỉnh Đắk Nông trong tháo gỡ những vướng mắc khi phát triển các dự án có liên quan tới công nghiệp bô xít - alumin - nhôm. Các sở, ngành của tỉnh Đắk Nông có vướng mắc thì cứ trực tiếp liên hệ với Bộ Công Thương. Bộ Công Thương sẵn sàng đồng hành cùng với địa phương để hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ cụ thể" - Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Mong tháo gỡ khó khăn về quy hoạch bô xít để triển khai các dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO