Đắk Nông: Kiên quyết xử lý vụ lấn chiếm đất gần khu vực hang động núi lửa

Phạm Hoài| 31/03/2022 17:25

(TN&MT) - Sau khi các cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng chiếm đất, xây dựng nhà trái phép trên khu vực đất lâm nghiệp giáp với hang động núi lửa Chư Bluk, xã Buôn Choáh, huyện Krông Nô. Ngày 30/3/2022, UBND huyện Krông Nô đã có Thông báo số 24 kết luận của Phó Chủ tịch UBND huyện về việc kiểm tra tình hình quản lý, bảo vệ rừng, quản lý đất lâm nghiệp và kiểm tra việc lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp tại xã Buôn Choáh.

1ok(1).jpg
Một trong những ngôi nhà xây trái phép trên đất lâm nghiệp tại khu vực hang động nứi lửa Krông Nô

Qua tìm hiểu được biết, trước đó, UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) đã tổ chức kiểm tra tình hình quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất lâm nghiệp và việc lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp tại tiểu khu 1260 thuộc quản lý của Công ty CP Đầu tư Phú Gia Phát và tiểu khu 1248 thuộc quản lý của UBND xã Buôn Choáh.

Đoàn công tác phát hiện 12 hộ dân đã tự ý lấn chiếm trái phép đất lâm nghiệp. Trên diện tích này có 12 căn nhà được xây dựng nhưng người dân không chứng minh được nguồn gốc, giấy tờ hợp pháp. Sau khi lấn chiếm, các hộ dân còn trồng cây thuốc lá, cây ăn trái, cây đàn hương… và hiện đã phát triển xanh tốt, cho thu hoạch.

Qua buổi kiểm tra, Đoàn công tác nhận thấy, trong thời gian qua, công tác phối hợp chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn xã Buôn Choáh giữa các các đơn vị liên quan không thường xuyên, từ đó để xảy ra tình trạng một số người dân có hành vi xây dựng nhà, lán trại trái phép trên đất lâm nghiệp nhưng chưa được kịp thời phát hiện, xử lý từ đầu, dẫn đến phải tuyên truyền, vận động, kể cả thực hiện cưỡng chế.

Hoạt động của Ban Lâm nghiệp xã Buôn Choáh chưa hiệu quả, chưa kịp thời làm tốt công tác tham mưu trong việc triển khai các biện pháp, giải pháp trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất lâm nghiệp trên địa bàn xã. Công ty CP Đầu tư Phú Gia Phát chưa làm tốt công tác quản lý đất lâm nghiệp được Nhà nước giao, chưa kịp thời phát hiện và củng cố, thiết lập hồ sơ ban đầu để phối hợp với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm.

UBND huyện Krông Nô yêu cầu UBND xã Buôn Choáh, Công ty CP Đầu tư Phú Gia Phát chấp hành nghiêm các văn bản chỉ đạo về triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng, trồng rừng, quản lý đất lâm nghiệp; rà soát, kiện toàn ban lâm nghiệp xã, tổ quản lý bảo vệ rừng… Đối với các trường hợp xây dựng nhà trái phép, UBND xã Buôn Choáh, Công ty CP Đầu tư Phú Gia Phát thực hiện rà soát từng trường hợp, tuyên truyền vận động người dân tự phá dỡ, nếu không chấp hành thì củng cố hồ sơ để thực hiện cưỡng chế. Việc tháo dỡ và khắc phục hậu quả phải hoàn thành trong tháng 4/2022.

2ok.jpg
Nhiều cây gỗ được vận chuyển đến để chờ dựng nhà

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã có bài phản ánh về tình trạng xây dựng nhà ở lấn chiếm đất lâm nghiệp tại khu vực hang động núi lửa Chư Bluk thuộc xã Buôn Choáh, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đang diễn biến phức tạp. Mặc dù, chính quyền địa phương đã vào cuộc để ngăn chặn nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan chung của khu vực hang động núi lửa Chư Bluk thuộc Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Kiên quyết xử lý vụ lấn chiếm đất gần khu vực hang động núi lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO