Xã hội

Đắk Nông: Khu dân cư người Mông nói không với phá rừng

Phạm Hoài 27/04/2023 16:57

(TN&MT) - Với những cố gắng nỗ lực của cán bộ địa phương cũng như áp dụng nhiều biện pháp tuyên truyền về bảo vệ rừng và động vật hoang dã nên nhiều năm qua một bản người Mông sống tại thôn Nghĩa Lợi, xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã nhận thức được việc phá rừng là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng môi trường sống, do đó, cần chung tay bảo vệ.

Ông Sùng A Tú (Phó trưởng thôn Nghĩa Lợi) là một trong những người đầu tiên đến đây lập nghiệp. Hiện, thôn này có hơn 200 hộ dân di cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào sinh sống. Những năm gần đây, ông và cán bộ địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền trong việc quản lý dân cư, cấm mọi hành vi xâm phạm đến rừng và đất rừng để giúp bà con hiểu được những hành vi vi phạm pháp luật.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, anh Sùng A Lưới (32 tuổi, ở thôn Nghĩa Lợi) tâm sự: “Bây giờ bà con ở đây ai cũng chuyển sang trồng cà phê, hồ tiêu với lúa nước hết rồi. Từ khoảng hơn chục năm nay, vợ chồng tôi cùng hàng trăm hộ dân khác chọn khu vực này làm nơi sinh sống cố định và đã từ bỏ thói quen phá rừng, sống nay đây mai đó rồi”.

01(1).jpg
Một vài hộ dân sinh sống gần bìa rừng tự nguyện bảo vệ rừng

Anh Lưới nói thêm, những năm gần đây sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền vận động, bà con chúng tôi ở đây không mất trật tự an ninh, tập trung làm ăn kinh tế. Mặc dù, đều thuộc diện khó khăn hết bởi vì hộ khẩu chưa có, trẻ em thì chưa có khai sinh, không làm được giấy tờ nhưng tuyệt nhiên bà con không còn phá rừng nữa. Một vài hộ dân sinh sống gần bìa rừng còn tự nguyện bảo vệ, thông báo cho chúng tôi mỗi khi thấy có đối tượng lạ mặt hoặc khi cây rừng bị chặt hạ”, ông Tú cho hay.

Tương tự, anh Giàng A Lý (35 tuổi, trú thôn Nghĩa Thắng) hàng ngày theo chân người trong bản ra xã làm phụ hồ, còn giao việc nương rẫy lại cho vợ. Ít ai biết rằng, anh Lý từng một thời là phụ gỗ, trở về sau nhiều năm đi vận chuyển gỗ thuê cho lâm tặc. “Rừng giờ này cấm thắng rồi nên mình không được phép và không dám làm nữa. Hai vợ chồng mình cứ khi gạo hết là đi làm thuê để mua gạo, muối, mì chính về ăn, xong là mình lại đi kiếm việc khác làm để kiếm thêm tiền mua các thứ cho con như đi phát cỏ cà, cào bồn, bỏ phân cho người ta”, anh này cho hay.

9877-1633146437-12641-cong-vien-dia-chat-nam-thung.jpg

Theo tìm hiểu, Xã Quảng Thành hiện đang quản lý hơn 900 ha rừng các loại. Trước đây, tình trạng phá rừng nương rẫy và sang nhượng đất đai trái phép diễn ra thường xuyên. Chỉ tính từ 2014 đến 2016, có hơn 100 ha rừng bị phá, chủ yếu do bà con phá rừng để làm nương rẫy. Nhằm quản lý tốt diện tích rừng hiện có, chính quyền và ngành chức năng tổ chức tuyên truyền và yêu cầu các hộ dân ký cam kết “ba không với rừng”- không phá rừng, không săn bắn động vật rừng và không sang nhượng đất rừng.

“Sau khi công an xã phối hợp với công an thị xã thực hiện chương trình ba không, vận động bà con tuyên truyền để bà con biết là ta đang ở trái pháp luật ở trên đất lâm nghiệp, đất của Nhà nước cho nên bà con phải kí cam kết ba không là không phá rừng, không săn bắn động vật rừng và không sang nhượng đất rừng thì sau đó cũng được bà con nhân dân rất là đồng tình và cũng chấp hành tốt. Từ đó đến nay, giảm chuyện phá rừng, buôn bán đất rừng. Dân ở xa họ cũng ít tới hơn so với trước đây”, ông Phạm Mạnh Hồng, Phó trưởng Công an xã Quảng Thành thông tin thêm.

Ông Phạm Công Chiến, Chủ tịch UBND xã cho biết từ khi hai thôn được thành lập, chính quyền xã thường xuyên cắt cử cán bộ xuống địa bàn thăm hỏi, động viên, hướng dẫn bà con sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả. Từ đó, cuộc sống của người dân từng bước cải thiện, không còn phá rừng như trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Khu dân cư người Mông nói không với phá rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO