Đắk Nông: Khởi kiện Ngân hàng ra Toà vì phát mãi tài sản chưa đúng pháp lý

23/05/2018 21:29

(TN&MT) - Cho rằng việc Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn - Chi nhánh tỉnh Đắk Nông (Agribank Đắk Nông) phát mãi tài sản chưa đúng với quy định. Lý do là Ngân hàng nhận thế chấp tài sản chung của hộ gia đình có 4 thành viên từ 15 tuổi trở lên, nhưng chỉ được sự đồng ý của 2 thành viên. Khi Ngân hàng phát mãi tài sản để thu hồi nợ, 2 người còn lại cho rằng mình không hề vay vốn nhưng vẫn bị phát mãi tài sản nên đã khởi kiện Ngân hàng rà Tòa. 

dna
Ngôi nhà đã được định giá và phát mãi tài sản trong khi 2 thành viên trong hộ có 4 thành viên không đồng ý

Người đồng sở hữu không biết tài sản bị thế chấp

Chị Hà Bùi Anh Thư và chị Hà Bùi Minh Thư (cùng trú thôn 3, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) vừa khởi kiện Agribank Đắk Nông ra Tòa án Nhân dân thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản, hủy hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. Hiện tại, vụ kiện đã được Tòa án ra thông báo thụ lý.

Theo chị Hà Bùi Minh Thư, vào ngày 28/5/2014, Agribank Đắk Nông ký hợp đồng cho bên thứ ba là Công ty TNHH MTV Hoàng Minh - Đắk Nông (do chị gái của chị là Hà Bùi Anh Thư làm Giám đốc, cha chị là ông Hà Xuân Trí làm Phó Giám đốc) vay 5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng Trường Mầm non Thỏ Ngọc tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp.

Ngân hàng đã nhận thế chấp 3 tài sản, trong đó có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BL 834808 (gồm 498m2 đất và căn nhà 2 tầng) được thế chấp từ năm 2013 (cho một khoản vay cũ đã tất toán). Đây là tài sản chung của hộ gia đình, trong đó có quyền sở hữu của chị Minh Thư, nhưng tại thời điểm Ngân hàng nhận thế chấp thì chị không hề được biết. “Gia đình tôi có 5 thành viên, trong đó 4/5 người từ 15 tuổi trở lên, nhưng việc thế chấp chỉ có ông Hà Xuân Trí và bà Bùi Thị Kim Tuyến là bố và mẹ tôi đồng ý, còn chị em tôi không hề biết gì cả”, chị Minh Thư nói.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, chị Minh Thư cho hay: Sau khi phát mãi tài sản trên, đến ngày 19/3/2018, Agribank Đắk Nông yêu cầu gia đình bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá thì chị mới được biết. Chị Minh Thư bức xúc nói: “Công ty Hoàng Minh do chị gái tôi làm Giám đốc, cha tôi làm Phó giám đốc, còn tôi và một người em nữa chẳng có quyền lợi gì trong đó cả. Cớ sao Ngân hàng lấy phần tài sản của tôi để đảm bảo khoản vay cho Công ty đó, mà không cần sự đồng ý của tôi. Bây giờ Ngân hàng phát mãi tài sản để thu nợ, nghĩa là họ ngang nhiên chiếm đoạt tài sản của tôi”. 

Công ty luôn có thiện chí trả nợ!

Làm việc với Phóng viên, ông Hà Xuân Trí với tư cách Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Minh cho biết: “Việc Công ty Hoàng Minh không trả nợ đúng hạn cho Ngân hàng là do các yếu tố khách quan, nhưng Công ty luôn có thiện chí trả nợ. Bằng chứng là trong 3 tài sản thế chấp, chúng tôi đã tự xử lý 1 tài sản và trả được 3,7 tỷ đồng nợ gốc, chỉ còn 1,3 tỷ đồng nợ gốc. Hiện nay chúng tôi vẫn còn 2 tài sản đang thế chấp cho Ngân hàng”.

Trả lời câu hỏi tại sao lại đem tài sản chung của hộ gia đình thế chấp cho khoản vay của bên thứ ba là Công ty Hoàng Minh mà không được các thành viên khác của hộ đồng ý, ông Trí nói: “Lúc đó chúng tôi không nắm rõ quy định, hơn nữa tôi hoàn toàn tin tưởng cán bộ Ngân hàng, bởi Ngân hàng là tổ chức có chuyên môn sâu về giao dịch đảm bảo”.

dnb
Trụ sở chính của Agribank Đắk Nông đặt tại Thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông)

Lãnh đạo Agribank Đắk Nông khẳng định làm đúng quy định pháp luật?

Làm việc với Phóng viên, ông Thân Văn Chí - Phó giám đốc Agribank Đắk Nông và ông Lê Xuân Quyết - Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp Agribank Đắk Nông đều cho rằng, Ngân hàng đã làm đúng quy định của pháp luật. Ông Quyết cho biết, Ngân hàng đã căn cứ vào văn bản số 2255/STP-HCTP của Sở Tư pháp Đắk Nông, văn bản số 3272/BTP -VP của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện Khoản 1, Điều 64 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, khi thực hiện các hợp đồng giao dịch về quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của hộ gia đình thì chỉ yêu cầu những người có tên trong “sổ đỏ” ký, không yêu cầu tất cả các thành viên khác trong hộ phải ký hợp đồng, giao dịch.

Tuy nhiên, thực tế các văn bản mà ông Quyết viện dẫn đều được ban hành sau khi Ngân hàng ký hợp đồng nhận thế chấp tài sản của ông Trí và hợp đồng tín dụng với Công ty Hoàng Minh. Cụ thể, hợp đồng thế chấp được ký từ ngày 01/3/2013, phụ lục hợp đồng thế chấp ký ngày 28/5/2014, hợp đồng tín dụng ký ngày 28/5/2014. Trong khi đó Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 01/7/2014, văn bản 3272/BTP-VP ban hành ngày 09/9/2015 và công văn 2255/STP-HCTP ban hành ngày 25/9/2015.

Như vậy, Agribank Đắk Nông không thể lấy các quy định, hướng dẫn ban hành sau để làm căn cứ cho các hợp đồng đã ký trước đó được. Mặt khác, hợp đồng thế chấp tài sản được Ngân hàng ký từ năm 2013, khi đó căn cứ Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2003 thì cũng sai, bởi các quy định này đều bắt buộc phải được sự đồng ý của tất cả các thành viên trong hộ gia đình có tài sản thế chấp.

Theo Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT ngày 27/01/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng quy định rõ: “Người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự quy định tại Khoản 1, Điều 64 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ chỉ được thực hiện việc ký hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật”.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Khởi kiện Ngân hàng ra Toà vì phát mãi tài sản chưa đúng pháp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO