Đắk Nông: Dân bức xúc vì xe chở đất chạy trên QL14 “không chịu phủ bạt”

05/04/2018 23:02

(TN&MT) - Thời gian vừa qua, nhiều hộ dân sống dọc Quốc Lộ 14(QL) đoạn qua thôn 9 xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông), rất bức xúc vì có nhiều xe tải chở...

 

(TN&MT) - Thời gian vừa qua, nhiều hộ dân sống dọc Quốc Lộ 14(QL) đoạn qua thôn 9 xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông), rất bức xúc vì có nhiều xe tải chở đất chạy liên tục trong nhiều ngày nhưng không phủ bạt gây mất an toàn cho người tham gia giao thông cũng như ảnh hưởng bụi bẩn đến những hộ dân sống tại đây.
 

Điểm tập kết lượng đất đổ nằm sát QL 14 đoạn qua thôn 9, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp
Điểm tập kết lượng đất đổ nằm sát QL 14 đoạn qua thôn 9, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp

Dân bức xúc

Sau khi nhận được thông tin từ người dân cũng như chính quyền địa phương xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, khoảng 13h30’ ngày 3/4, PV Báo điện tử TN&MT có mặt tại QL 14 đoạn qua thôn 9 để ghi nhận tình hình thực tế.

Sau hơn 15 phút, có khoảng 3-4 xe tải cỡ lớn chở hàng chục khối đất cao hơn thùng xe chạy gần như nối đuôi nhau trên QL. Điều đáng nói, toàn bộ số xe này đều không phủ bạt khi lưu thông mặc dù có nhiều chiếc vẫn được trang bị bạt che phủ sẵn trên thùng xe.

Trao đổi với PV, ông Võ Văn Được người dân có nhà ở sát với điểm múc đất bức xúc, “múc ngày này qua ngày khác gây ôn ào, bụi bẩn còn xe tải chở thì không xe nào chịu phủ bạt làm rơi đất ra đường rất nguy hiểm”.

Chia sẻ thêm với PV, một người dân xin giấu tên cho hay, “tình trạng xe tải chở đất trên QL không phủ bạt diễn ra từ trước Tết nguyên đán nhưng do nhiều người dân phản đối và UBND xã Kiến Thành có xuống lập biên bản nên ngưng một thời gian đến giờ này không hiểu vì sao xe vẫn chạy lại như trước”.
 

Không phủ bạt thùng xe nhưng vẫn “ngang nhiên” vượt QL
Không phủ bạt thùng xe nhưng vẫn “ngang nhiên” vượt QL

Chính quyền địa phương muốn sớm có biện pháp xử lý dứt điểm

Làm việc với PV, bà Đoàn Thị Mỹ Hiền, Phó chủ tịch UBND xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp xác nhận, “ Vào thời điểm trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, xã có nhận được thông tin từ người dân phản ánh về tình trạng xe chở đất chạy trên QL nhưng không phủ bạt gây bụi bẩn và ô nhiễm môi trường. Sau đó, xã đã tiến hành xuống kiểm tra thực địa và lập biên bản vụ việc. Tuy nhiên, xã chỉ lập biên bản việc thay đổi hiện trạng đất còn tình trạng xe tải chở đất không phủ bạt lưu thông trên QL không thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương”. Việc này, UBND xã đã có báo cáo số 07, ngày 18/1/2018 gửi  Phòng TN&MT huyện Đắk R’Lấp.

Cũng theo bà Hiền, trong những ngày gần đây tình trạng xe tải chở đất không phủ bạt chạy trên QL diễn ra liên tục ảnh hưởng rất lớn đến người dân sống hai bên tuyến đường và đặc biệt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trước mắt, UBND xã sẻ làm báo cáo gửi cho UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo xử lý.

Theo quan sát của PV, khoảng cách từ điểm múc đất đến nơi đổ cách nhau hơn 1km đều nằm sát với đường QL 14. Đây là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nguyên nên các phương tiện tham gia giao thông qua lại  hàng ngày rất đông đúc.

Được biết, đoạn đường QL này nằm ngoại nội thị của thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp nên việc tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm hành chính về an toàn giao thông đường bộ được Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông (PC67) xử lý.
 

Xe tải chở đất không phủ bạt tạo khói bụi khi đi qua QL
Xe tải chở đất không phủ bạt tạo khói bụi khi đi qua QL, gây ô nhiễm môi trường


Vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Theo tìm hiểu của PV, những xe tải chở đất mà không có bạt che phủ là vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại Điều 20 Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có quy định về xử phạt đối với hành vi chở nguyên vật liệu, hàng hóa dễ rơi vãi không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi.

Chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi làm rơi, vãi chất thải trong quá trình thu gom, vận chuyển.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 5 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4, Khoản 5 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải khắc phục vi phạm, thu dọn vật liệu, rác, chất phế thải và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Dân bức xúc vì xe chở đất chạy trên QL14 “không chịu phủ bạt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO