Đắk Nông: Công trình cấp nước sinh hoạt ở xã nghèo bị bỏ hoang

21/02/2019 16:17

(TN&MT) - Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long (Đắk Nông) được đầu tư xây dựng cách đây hơn 16 năm để phục vụ cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên, từ đó đến nay, người dân nơi đây vẫn chưa được cung cấp nước sạch để sử dụng.

nh 1
Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung bỏ hoang lâu ngày nên cây, cỏ mọc bao phủ

Chưa một lần được sử dụng nước sạch

Xã Quảng Hòa (huyện Đắk G’long) là một xã có tỷ lệ hộ nghèo nhiều nhất tỉnh Đắk Nông. Năm 2003 - 2004, người dân cũng như chính quyền địa phương rất phấn khởi vì được đầu tư xây dựng công trình nước sạch, cấp nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân tái định cư. Tuy nhiên, từ ngày xây dựng tới nay, người dân chưa được sử dụng nước sạch từ công trình này.

Bà Phạm Thị Xuân (ngụ xã Quảng Hòa) cho biết, bà sinh sống ở đây đã hơn 20 năm nhưng chưa bao giờ được sử dụng nước từ công trình. Công trình bị bỏ không, nhưng người dân địa phương cũng không rõ vì sao. Hàng ngày, để có nước, gia đình bà Xuân phải lấy nước suối, sau đó để lắng cặn rồi dùng hoặc sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn.

Qua quan sát, tại công trình nước sạch này, các hạng mục như bể chứa nước, ống dẫn đều bị cây cỏ mọc bao phủ. Phòng kỹ thuật, nơi đặt các thiết bị điện trống hoác và đầy rác thải, ẩm mốc. Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân sống gần công trình cấp thoát nước cho hay, trước đây còn có ít người, công trình là nơi tụ tập của những đối tượng lạ mặt.

Không chỉ người dân, học sinh của Trường THCS Quảng Hòa và Tiểu học Bế Văn Đàn nằm gần đó cũng chưa một lần được sử dụng nước sạch từ công trình này. Theo lãnh đạo Trường THCS Quảng Hòa, trước đây, nhà trường được một tổ chức xây tặng một công trình nhà vệ sinh. Thế nhưng vì không có nước nên nhà vệ sinh này phải đóng cửa.

Trong khi đó, hàng chục học sinh từ lớp mẫu giáo đến lớp 9 đang trọ học xung quanh trường phải dùng những can nhựa để đi lấy nước giếng, nước suối về sử dụng. Một số em khác may mắn hơn là sử dụng nước giếng khoan nhiễm phèn từ bể nước của hàng xóm.

nh 3
Người dân ở xã Quảng Hòa đa phần phải dùng nước giếng không đảo bảo vệ sinh

Địa phương không nắm rõ về công trình

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Bá Thủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa, (huyện Đắk G’Long) cho biết, công trình nước sạch này do Ban Quản lý Dự án Thủy điện Đồng Nai 5 làm chủ đầu tư. Khoảng năm 2003, họ đến đây làm thủy điện Buôn Tua Sarh. Sau khi di dời dân đến khu tái định cư thì làm công trình này để cấp nước sạch cho người dân. Thế nhưng từ khi xã được thành lập vào năm 2007 đến nay, công trình không được sử dụng, gây lãng phí.

“Hàng ngày, người dân địa phương vẫn phải sử dụng nước từ nguồn giếng khoan hoặc nước sông suối, ao hồ và giếng đào. Địa phương cũng rất mong muốn sớm có biện pháp để cải tạo, sửa chữa và vận hành lại công trình cấp nước sinh hoạt để bà con nhân dân được hưởng lợi từ công trình này”, ông Thủy cho biết thêm.

Theo ông Mai Văn Tùng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đắk G’Long, công trình này được Ban Quản lý Dự án Thủy điện Đồng Nai 5 triển khai thực hiện để phục vụ cho những hộ dân sống tại khu vực tái định cư của thủy điện. Tuy nhiên, do công trình được xây dựng từ năm 2003 nên huyện không nắm được kinh phí đầu tư và chưa được bàn giao nên rất khó triển khai sửa chữa.

“Huyện Đắk G’Long có nắm được thông tin về hiện trạng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung bị hư hỏng nhưng đến nay, huyện vẫn không thể liên lạc được với ai bên Ban Quản lý Dự án Thủy điện Đồng Nai 5 nên chưa biết phải xử lý thế nào”, ông Tùng thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Công trình cấp nước sinh hoạt ở xã nghèo bị bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO