Đắk Lắk: Xây dựng đề án bảo tồn voi trong lễ hội và du lịch

Gia Bình| 22/05/2019 08:50

(TN&MT) - Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk, Tổ chức động vật Châu Á đã thống nhất và đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Đắk Lắk việc thành lập nhóm tư vấn xây dựng Đề án bảo tồn voi trong hoạt động lễ hội và du lịch.

Cùng với đó là đưa đề án này vào Dự án bảo tồn Voi Việt Nam.

anh2772113905am.jpg

Cụ thể, Tổ chức động vật Châu Á sẽ hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí để thực hiện đề án này và cùng tham gia với các đơn vị, ban ngành liên quan của tỉnh nhằm thực hiện Tiêu bản Voi để trưng bày tại Bảo tàng Đắk Lắk và Trung tâm Bảo tồn Voi của tỉnh trong thời gian tới.

Cũng liên quan đến bảo tồn voi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) Việt Nam tổ chức Hội thảo đánh giá tính khả thi của hoạt động áp dụng kỹ thuật định vị GPS trong giám sát voi hoang dã tại tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) Việt Nam tổ chức Hội thảo đánh giá tính khả thi của hoạt động áp dụng kỹ thuật định vị GPS trong giám sát voi hoang dã tại tỉnh Đắk Lắk.

Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng cùng hơn 50 đại biểu đại diện cho Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp); WWF- Việt Nam; các Sở, Ngành của tỉnh; các chuyên gia bảo tồn voi trong nước trong nước và quốc tế.

Theo báo cáo tại hội thảo, tỉnh Đắk Lắk hiện có khoảng 5 đàn voi hoang dã với số lượng 80-100 con, phân bố chủ yếu tại Vườn Quốc gia Yok Đôn và những khu vực rừng thuộc các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Ea H’leo, Cư M’gar.

Trong những năm qua, nhờ sự nỗ lực của các ngành chức năng, quần thể voi hoang dã ở Đắk Lắk vẫn được bảo vệ với quần thể đủ lớn và có cấu trúc đầy đủ voi đực, voi cái, voi trưởng thành và voi con.

Tuy nhiên, do diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp nên công tác bảo tồn voi hoang dã còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề giải quyết xung đột giữa người và voi.

Đắk Lắk chưa có điều kiện áp dụng trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để theo dõi, giám sát sự di chuyển của voi và cảnh báo sớm nhằm hạn chế thiệt hại về hoa màu, tài sản, bảo đảm an toàn tính mạng của người dân; phục vụ nghiên cứu toàn diện về vùng phân bố và di chuyển theo mùa của voi hoang dã.
Trong khi đó, trên thế giới hiện đã có nhiều nước áp dụng công nghệ đeo vòng cổ có định vị GPS để theo dõi voi hoang dã và thu được rất nhiều kiết quả tích cực.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng kỹ thuật định vị GPS để theo dõi voi hoang dã trong nghiên cứu tập tính di chuyển theo vùng, theo mùa để có thêm thông tin giúp các đơn vị chức năng nâng cao năng lực trong công tác bảo tồn voi địa bàn tỉnh là cần thiết. Tuy nhiên, việc đeo vòng định vị cho voi hoang dã cần bảo đảm các yêu cầu, quy định về mặt pháp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Xây dựng đề án bảo tồn voi trong lễ hội và du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO