Đắk Lắk: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về biển đảo

05/07/2018 20:13

(TN&MT) - Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển đảo, trong những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk đã chủ động phối hợp với Học viện Hải quân (Quân chủng Hải quân Việt Nam) triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền về biển đảo Việt Nam. Qua đó, người dân được tiếp cận thông tin để biết và hiểu được chủ quyển biển đảo thiêng liêng của Việt Nam.

dak1
Đại tá Lê Xuân Phong, Phó Chủ nhiện Chính trị Học viện Hải Quân thông tin về tình hình biển đảo tại buổi tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Chương trình phối hợp công tác tuyên truyền biển, đảo giữa Quân chủng Hải quân và Tỉnh ủy Đắk Lắk được ký kết vào năm 2007, và được triển khai đến Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh, các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện. Tháng 4/2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch số 31-KH/BTGTU tuyên truyền biển, đảo năm 2018 với những nội dung cụ thể, như sau:

Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; luôn ghi nhớ và biết ơn các thế hệ đồng bào, chiến sĩ đã hi sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” và Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk cùng Tổ báo cáo viên của Học viện Hải quân cũng đã tổ chức được 22 buổi tuyên truyền trực tiếp để thông tin về tình hình biển, đảo thời gian gần đây và kết quả bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam cho hơn 5.000 lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

dak3
Quang cảnh buổi tuyên truyền về biển đảo tại Đắk Lắk

Tiếp đó, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 15/6/2018 về tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018 - 2020. Trên cơ sở đó, UBND 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động như: Tuyên truyền miệng (lồng ghép trong các cuộc họp chi bộ, họp cơ quan, hội thảo…).

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo Đắk Lắk, Đài PT&TH Đắk Lắk, Trang/Cổng thông tin điện tử…) và tuyên truyền bằng hình thức cổ động trực quan như treo các băng rôn, pa nô, áp phích, xe tuyên truyền lưu động, triển lãm ảnh tư liệu về biển, đảo Việt Nam.

Công tác thông tin, tuyên truyền tập trung vào các nội dung: Đẩy mạnh công tác bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông; cơ sở pháp lý về quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam ở Biển Đông; chủ trương, chính sách, lập trường của Đảng và Nhà nước ta đối với Biển Đông; sự quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo, các cơ quan bộ, ngành, thái độ hợp tác thiện chí của Việt Nam trong hợp tác và xử lý vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

Qua đó, tạo được đồng thuận dư luận trong nước và tranh thủ sự ủng hộ của dư luận khu vực và quốc tế; việc bảo vệ chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc biên giới và chủ quyền biển, đảo, vùng trời Tổ quốc cần phải tuân thủ đúng các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

dak2
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu lịch sử với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”   

Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, các thỏa thuận quốc tế có liên quan đến vấn đề biển, đảo như: Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982; Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC); các nguyên tắc, thỏa thuận có liên quan đến biển, đảo đã ký giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Biển Đông; Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) khi được thông qua.

Bên cạnh đó, Đắk Lắk còn tập trung tuyên truyền về vị trí chiến lược cũng như tầm quan trọng của biển, hải đảo với cuộc sống của người dân Việt Nam. Từ đó người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên, môi trường biển, hải đảo.  

Đối với Đắk Lắk vùng cao nguyên xa biển, công tác tuyền truyền được cụ thể hóa như: người dân tập trung vào bảo vệ quản lý phát triển rừng, trồng rừng và sản xuất nông nghiệp sạch nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước cho các sông ngòi chống biến đổi khí hậu, chống xâm ngập mặt vào mùa khô…

dak4
Đoàn viên thanh niên Đắk Lắk xếp hình Tổ quốc khẳng định chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

Công tác Tuyên truyền về biển đảo Việt Nam tại Đắk Lắk cũng tập trung vào các nội dung: hợp tác quốc tế về biển, đảo, nghiên cứu khoa học, ứng phó biến đổi khí hậu; kết quả phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức của Việt Nam với nước ngoài trong quản lý, bảo vệ, khai thác và phát triển tài nguyên, môi trường biển; tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và bảo vệ an ninh, trật tự an toàn khu vực ven biển và trên vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam.

Thông qua nội dung tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, chức sắc tôn giáo, và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk về tình hình biển, đảo; giáo dục truyền thống, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước; khơi dậy niềm tự hào, phát huy ý thức, trách nhiệm trong công tác, rèn luyện, học tập, cống hiến công sức, trí tuệ thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.            

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO