Đất đai

Đắk Lắk quản lý hiệu quả đất đai: Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Trần Thọ 28/05/2024 - 10:55

(TN&MT) - Nằm ở vị trí trung tâm của vùng Tây Nguyên với quỹ đất lớn, Đắk Lắk có nhiều lợi thế về nguồn lực đất đai trong phát triển kinh tế - xã hội. Hiện tại, việc khắc phục những tồn tại, cải thiện năng lực quản lý đất đai đang được tỉnh Đắk Lắk chú trọng thực hiện.

Khắc phục những tồn tại, vướng mắc

Theo thông tin từ Phòng Quản lý đất đai (Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk), một trong những khó khăn, vướng mắc đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh đến từ những bất cập trong việc quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc nông lâm trường. Cụ thể, hệ thống cơ sở dữ liệu về lâm nghiệp chưa hoàn thiện, chưa đồng bộ với cơ sở dữ liệu về đất đai, vì vậy chưa phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về đất lâm nghiệp một cách hiệu quả, khoa học, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

6c.jpg
Tình trạng xâm canh, lấn chiếm gây khó khăn cho địa phương trong việc quản lý, đưa đất đai vào sử dụng

Trong diện tích đất có nguồn gốc từ các lâm trường giao trả về địa phương quản lý có tương đối nhiều diện tích bị xâm canh, lấn, chiếm, dẫn đến khó khăn cho địa phương trong việc quản lý, đưa đất đai vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc quản lý, sử dụng đất tại các nông, lâm trường sau khi sắp xếp đổi mới hiệu quả chưa cao. Ngoài ra, nhân lực phục vụ cho công tác quản lý đất đai tại cơ sở còn mỏng, chưa đáp ứng đủ so với khối lượng công việc, địa bàn quản lý tương đối rộng, đã phần nào ảnh hưởng đến tính hiệu quả của công tác quản lý đất có nguồn gốc nông, lâm trường.

Về vấn đề này, trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ TN&MT vào ngày 11/3/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn đã kiến nghị Bộ TN&MT cùng các bộ, ngành Trung ương xem xét, bổ sung một số quy định về lập phương án sử dụng đất chi tiết đối với diện tích các nông, lâm trường bàn giao về địa phương quản lý.

Tại Công văn số 3824/UBND-TNMT ngày 6/5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai, trong đó có việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử̉ duạ̊ng àêët lêm nghiïåp cua các tổ chức được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất và xử̉ lyá kịp thời các vi phạ̣m về đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tại Kế hoạch hành động số 4931/KH-UBND ngày 9/6/2020, UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao Sở TN&MT phối hợp với Thanh tra tỉnh, UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt là các vụ việc khiếu kiện tồn đọng, kéo dài, đông người liên quan đến đất nông, lâm trường, công ty nông, lâm nghiệp; xử lý nghiêm minh, cương quyết, dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai đã được phát hiện. Đối với những bất cập, thiếu sót trong công tác quản lý đất đai đã được cơ quan chức năng chỉ ra, UBND tỉnh Đắk Lắk đã triển khai một số giải pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục.

Thực hiện Thông báo số 3116/TB-TTCP ngày 25/12/2023 của Thanh tra Chính phủ, ngày 18/01/2024, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định số 155/QĐ-UBND về việc thu hồi 132.267,6m2 đất tại xã Ia Lốp, huyện Ea Súp của Công ty TNHH Xuân Thiện Đắk Lắk. Trước đó, tại Kết luận Thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra những sai phạm có liên quan đến dự án của Công ty này.

Về những thiếu sót, tồn tại được Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại Kết luận thanh tra số 1858/KL-TTCP ngày 18/10/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo kiểm điểm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan, trong đó, nhiều lãnh đạo sở, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm về những sai phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai.

Hiệu quả từ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Theo ông Cao Quang Diễn - Trưởng Phòng Quản lý đất đai (Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk), việc phê duyệt, công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thực hiện một cách kịp thời, đúng quy định là một trong những cơ sở để thực hiện công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Trong đó, công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện thuận lợi, cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các chương trình, đề án của Trung ương và địa phương.

Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1747/QĐ-TTg ngày 30/12/2023. Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025) của tỉnh Đắk Lắk đã được Bộ TN&MT tổ chức thẩm định, hiện đang hoàn chỉnh theo kết quả thẩm định. Cùng với đó, quy hoạch sử dụng đất của 15 huyện, thị xã, thành phố thời kỳ 2021 - 2030, Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 cấp huyện cũng đã được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt.

Việc cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cũng đã phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 15/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk. Sau khi đi vào hoạt động, các dự án đã góp phần tạo nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo, tạo công ăn, việc làm, từ đó góp phần quan trọng trong việc phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội tại vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Kế hoạch thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất được được các cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh Đắk Lắk xây dựng nghiêm túc theo chỉ đạo của Bộ TN&MT; các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm và kết thúc đúng kế hoạch đề ra. Qua thanh tra, kiểm tra cũng đã xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; kiến nghị sửa đổi những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước; khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đất đai, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk quản lý hiệu quả đất đai: Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO