Đắk Lắk, Đắk Nông: Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp

Phạm Hoài| 20/07/2021 12:15

(TN&MT) - Trong những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông đang diễn biến phức tạp với nhiều ca mắc mới có nguồn dịch tễ từ TP.HCM trở về. Hiện tại, cả hai tỉnh đã kịch hoạt nhiều biện pháp phòng chống dịch với quyết tâm hạn chế tối đa ca mắc mới. Đồng thời, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Chốt kiểm dịch tại Đắk Lắk "căng mình" thực hiện nhiệm vụ khi người dân từ TP.HCM trở về ngày một đông

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 26 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 8 huyện, thành phố gồm: Buôn Ma Thuột, Lắk, Cư Kuin, Ea Súp, Ea H’leo, Krông Ana, Buôn Đôn, Krông Pắc. Cụ thể, tại huyện Krông Pắc ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là H.K.A., SN 1996, ở thôn Thạch Lũ, xã Ea Yông, trở về từ tỉnh Bình Dương. Lúc 7 giờ ngày 17-7, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ (TP. Thủ Đức, TP.HCM) xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính.

6 giờ 30 ngày 18-7 đi xe ô tô gia đình từ Bình Dương về Đắk Lắk, trên quãng đường di chuyển có ghé một số điểm và các chốt kiểm soát dịch COVID-19. Đến 15 giờ ngày 18-7, bệnh nhân và 3 người đi cùng đã đến Trạm Y tế xã Ea Yông khai báo y tế và được lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên sau đó cũng khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Tại huyện Cư Kuin ghi nhận một trường hợp dương tính với SAR-CoV-2 là T.A.H, SN 1997, ở thôn 4 xã Ea Ktur, là nhân viên văn phòng Nhà xe Tiến Oanh (F1 của bệnh nhân L.T.H., ở thôn 3, Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột). Đồng thời, TP. Buôn Ma Thuột cũng ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là Đ.Q.H., SN 1997, ở đường K, thôn 3, xã Cư Êbur (F1 của bệnh nhân L.T.H). Trước đó, sáng 19/7 tại huyện Ea H’leo, phát hiện 5 trường hợp trong một gia đình dương tính với SARS-CoV-2. 

Sau khi ghi nhận thêm các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế các địa phương thực hiện điều tra, truy vết F1, F2; lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F1; phun hóa chất khử khuẩn các địa điểm các bệnh nhân đã đến. Đồng thời, chính quyền các địa phương cũng thực hiện phong tỏa tại các khu vực liên quan đến các ca bệnh.

Người dân từ TP.HCM xếp hàng dài tại khu vực trạm thu phí tại huyện Đắk R'Lấp, Đắk Nông đợi xét nghiệm

Tại Đắk Nông, tính đến thời điểm này trên địa bàn đã ghi nhận tổng 12 trường hợp mắc Covid-19 ở 4 huyện gồm: Đắk R'Lấp, Đắk Song, Đắk Mil, Krông Nô. Trong đó, phần lớn các ca dương tính SARS-CoV-2 đều có dịch tễ hoặc nguồn lây nhiễm từ TP.HCM về. Cụ thể, bệnh nhân D.T.H.T; SN 2007; giới tính nữ; là học sinh; địa chỉ thường trú Tổ dân phố 6, thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.

Đây là F1 của bệnh nhân số 46300, đã được cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của huyện Đắk Mil từ ngày 17/7/2021. Đây là F1 cùng gia đình với BN 46300 (bố), BN 46341 (mẹ), BN 46343 (chị gái). D.TH.T được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR, kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 lúc lúc 22h30’ ngày 18/7/2021.

Sau khi có kết quả kết quả dương tính với SARS-CoV-2, ngành Y tế cùng lực lượng chức năng đã cách ly và chuyển bệnh nhân bằng xe chuyên dụng từ khu cách ly tập trung của huyện Đắk Mil lên khu cách ly điều trị Covid-19 của tỉnh; tiến hành khử trùng, khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ở, khu vực cách ly y tế tập trung trường hợp này trước đó và các địa điểm liên quan đến trường hợp trên có nguy cơ lây nhiễm;

Các lực lượng đã nhanh chóng khẩn trương điều tra lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ và các địa điểm trường hợp trên từng đi/đến/ở trong vòng 14 ngày trước; rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và các trường hợp liên quan, hiện tại ghi nhận 1 trường hợp tiếp xúc gần (F1, cùng phòng) trong khu cách ly tập trung.

Cảnh ùn tắc kéo dài tại khu vực kiểm tra thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực giáp ranh giữa Đắk Nông và Bình  Phước

Trong những ngày qua, lượng người di chuyển từ TP.HCM về các tỉnh Tây Nguyên đi ngang qua Quốc lộ 14 ngày một đông. Có những thời điểm người đứng lấy mẫu xét nghiệm xếp hai hàng dài đứng đợi.

Theo ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp (tỉnh Đắk Nông), trung bình mỗi ngày có hơn 10.000 lượt người và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong ngày những ngày sắp tới. "Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của huyện đã cùng đơn vị y tế thực hiện quy trình khép kín để quản lý, theo dõi người về Đắk Nông. Nếu người dân ở huyện Đắk R'lấp về sẽ được đưa đi cách ly tập trung luôn khi đến chốt kiểm soát dịch. Người dân ở các huyện, thành phố khác sẽ báo cho đơn vị y tế địa phương để quản lý khi họ về đến nơi, bảo đảm đúng người, đúng số lượng", ông Phan Nhật Thanh cho biết thêm.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, hiện tại, toàn bộ công dân từ TP.HCM có nhu cầu trở về tỉnh đều được cách ly sau đó, về nhà tự cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, công tác tuần tra, kiểm soát ở các của ngỏ ra vào, các tuyến đường tiếp giáp với các tỉnh cũng như đường biên giới đang được các lực lượng chức năng túc trực nghiêm ngặt. Cùng với đó, tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân năng cao ý thức cùng chung tay chống dịch như chống giặc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk, Đắk Nông: Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO