Phát triển Xanh

"Đại sứ" môi trường 2 bánh

Hoàng Hiền 11/04/2024 - 12:37

(TN&MT) - Trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, các thành viên trong nhóm đồng sáng lập Công ty Cổ phần Công nghiệp Wiibike đã nghiên cứu, đưa ra thị trường sản phẩm xe đạp trợ lực Wiibike. Wiibike đang dần thu hút khách hàng bởi tính "xanh" và thân thiện với môi trường của các sản phẩm.

Bằng những chất liệu không ai nghĩ tới, những chiếc xe đạp có khung xe được làm từ những cây tre đã được Wiibike nghiên cứu, sản xuất và đưa ra thị trường. Theo Wiibike, cấu trúc thân ống và cenlulo dạng sợi của tre khiến cho vật liệu này có khả năng đàn hồi, chịu uốn, kéo tương tự với kim loại (thép, các-bon) - những vật liệu thường được sử dụng để làm khung xe đạp. Bên cạnh đó, 65% tre trên thế giới ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Với mục tiêu thay thế 2 triệu xe động cơ đốt trong năm 2030, Wiibike liên tục đổi mới, cải tiến công nghệ và hoàn thiện hệ sinh thái, lan tỏa văn hóa xe đạp rộng rãi. Mục tiêu của Wiibike là thúc đẩy văn hóa sử dụng xe đạp năng lượng sạch trong giao thông đô thị.

danh-gia-xe-dap-dien-tro-luc-wiibike-1200x800.jpg
Mục tiêu của Wiibike là thúc đẩy văn hóa sử dụng xe đạp năng lượng sạch

Là công ty tiên phong sản xuất dòng xe đạp trợ lực điện “Made in Vietnam”, Wiibike không những thu hút khách hàng Việt Nam mà còn là địa chỉ được nhiều khách hàng nước ngoài lựa chọn. Peter - một du khách người Hungary cho biết, trước khi sang Việt Nam du lịch, anh đã được bạn bè tư vấn về những điểm nên đến ở Hà Nội. Trong đó, Wiibike được giới thiệu là một trong những điểm cho mượn xe uy tín. Xe đạp Wiibike có thể đạp thong dong như xe đạp thông thường hoặc chuyển sang chế độ điện như xe đạp điện. Điều quan trọng nhất là xe thân thiện với môi trường - vấn đề được người Hungary rất coi trọng.

Điểm nổi bật của xe đạp trợ lực đó là tính linh hoạt, thuận tiện. Người sử dụng xe đạp Wiibike có thể tranh thủ đạp xe tập thể dục giúp cơ thể dẻo dai hơn, giảm các chứng bệnh “văn phòng” như xương khớp, thoái hoá, thoát vị đĩa đệm… ngay trên quãng đường di chuyển mà không cần bố trí riêng thời gian tập luyện, nếu có việc đột xuất, có thể vặn ga chạy với chế độ xe điện mà không cần phải chuyển đổi sang một phương tiện khác. Thiết kế thiên về xe đạp truyền thống với chất liệu nhẹ cũng giúp việc đạp xe nhẹ nhàng hơn, tiết kiệm pin hơn so với những dòng xe đạp điện khác trên thị trường. Đặc biệt, nếu pin hết điện, người dùng có thể chuyển sang đạp xe mà không cần phải dắt bộ hay gọi cứu hộ như xe máy điện.

7g9a2565.jpg

Theo anh Nguyễn Đình Khiêm - Giám đốc điều hành thương hiệu xe đạp trợ lực điện Wiibike Việt Nam, một lần sạc, xe có thể chạy được 60km. Nếu vừa đi, vừa đạp, pin sẽ duy trì được hơn 100km. Tốc độ chạy điện là 25km/h, nếu đạp kết hợp thì lên đến 40km/h.

Đáng chú ý, khung xe được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, trong đó có tre và vật liệu tái tạo thân thiện với môi trường. Nếu dòng xe điện khác dùng ắc quy chì, không có khả năng tái sử dụng, chi phí để xử lý rác thải rất lớn, thì pin lithium của xe đạp trợ lực điện không gây tác hại với môi trường, không xả khói bụi, có thể tái chế đến 95%. Anh Khiêm cho biết, mục tiêu đến năm 2030, Wiibike sẽ đưa vào thị trường 2 triệu xe, từng bước thay thế 45 triệu xe hai bánh đang gây ô nhiễm trên thị trường.

Ra mắt thị trường chưa lâu với mức giá khá cao (giao động từ 10 - 35 triệu đồng/chiếc) nhưng với ưu điểm về công nghệ xanh, các sản phẩm Wiibike đã được nhiều khách hàng chào đón. Không chỉ tiết kiệm, tốc độ hợp lý, dễ sử dụng mà các dòng xe đạp trợ lực điện còn được ví là “đại sứ” thân thiện với môi trường do không thải ra khói bụi, pin Lithium có thể tái chế… Hãng xe cũng liên tục ra mẫu mới, giá trị thẩm mỹ cao, kiểu dáng, màu sắc trẻ trung nên thu hút học sinh, sinh viên sử dụng ngày càng nhiều.

xe-dap-tro-luc-dien-3.jpg
Mẫu mã của Wiibike đa dạng, phù hợp với các bạn trẻ năng động

“Xe đạp trợ lực điện có thiết kế gọn nhẹ hơn nhiều so với xe điện hoặc xe máy, trong khi đó lại có bộ động cơ hỗ trợ, không tốn nhiều sức đi như xe đạp thông thường. Sáng đi làm không lo bị mồ hôi, chiều về nhà thì có chuyến đạp xe rất sảng khoái. Hơn nữa, đạp xe giúp tôi sống chậm lại, có những trải nghiệm mới mà hàng ngày cuộc sống bận rộn, vội vàng khiến tôi không kịp nhận ra” - một khách hàng sử dụng xe đạp Wiibike cho biết.

Theo tính toán của nhóm điều hành, 2 triệu chiếc xe này sẽ cắt giảm được 611.000 tấn C02 và bụi mịn, góp phần bảo vệ môi trường. Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, anh Khiêm cho biết, nhóm sáng lập có cùng trăn trở mỗi khi nghe dự báo về tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng. Một phần nguyên nhân ô nhiễm đến từ phương tiện giao thông khi 93% người dân đi xe máy.

Mới đây, TP. Hà Nội đã bố trí làn đường riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp. Ngoài ra, mô hình cho thuê xe đạp công cộng đang phát triển ở các thành phố lớn cũng là cơ hội để Wiibike phổ biến lối sống xanh và thói quen sử dụng xe đạp vào đời sống một cách mạnh mẽ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đại sứ" môi trường 2 bánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO