Đại học TN&MT Hà Nội: Phát triển Đảng trong sinh viên - Tạo đà xây dựng nhân lực chất lượng cao

Mai Đan| 02/02/2020 07:42

(TN&MT) - Xác định công tác phát triển đảng viên trong giảng viên và sinh viên, đặc biệt là sinh viên là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng Ðảng bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội, nhiều năm qua, đảng ủy và ban giám hiệu trường Đại học TN&MT Hà Nội luôn chú trọng và triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy công tác này.

Tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên được kết nạp đảng

Từng được kết nạp đảng từ thời còn là sinh viên, trò chuyện với phóng viên Báo TN&MT, đồng chí Nguyễn Thị Hằng - Bí thư Chi bộ Khoa Quản lý đất đai thuộc Phân hiệu Trường Đại học TN&MT Hà Nội tại Thanh Hóa nhận thức rõ được vai trò quan trọng của việc kết nạp đảng cho sinh viên và luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên phấn đấu đứng trong hàng ngũ của đảng khi còn học tập tại trường.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hằng, khi giảng dạy trên lớp, cô luôn tuyên truyền cho sinh viên tác dụng của việc được kết nạp đảng từ thời sinh viên.

Chẳng hạn, khi ra trường đi xin việc làm, nếu trong hồ sơ các em có ghi là đảng viên thì sẽ được nơi ứng tuyển đánh giá toàn diện hơn về kết quả học tập và rèn luyện của các em, giúp các em có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn.

“Ngoài ra, ngay từ khi nhập học, trong những tuần học đầu cho sinh viên, trong tất cả các chuyên đề giảng dạy, giảng viên trong trường luôn giới thiệu về quyền lợi của các em liên quan đến công tác đảng. Không chỉ trong công tác đoàn mà giáo viên chủ nhiệm và bộ phận cố vấn học tập luôn tuyên truyền, không chỉ đào tạo mà còn giáo dục, giáo dưỡng cho sinh viên để các em cố gắng ngay từ khi mới vào trường” – đồng chí Nguyễn Thị Hằng cho biết.

Theo đồng chí Mai Ngọc Uyên – Phó Bí thư Chi bộ Khoa Khoa học đại cương của Phân hiệu, mới đây, đoàn trường đã đề xuất cho các em đi học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng. Theo kế hoạch, các em sẽ được học vào hai đợt vào dịp 26/3 và 2/9 trong năm 2020.

Những em trong danh sách được cử đi học đều phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn về điểm học tập, kết quả rèn luyện đạo đức, tác phong, tham gia các hoạt động bề nổi, tham gia vào ban đại diện lớp, ban chấp hành đoàn…

Các thầy cô tại Phân hiệu Trường Đại học TN&MT Hà Nội tại Thanh Hóa luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên phấn đấu đứng trong hàng ngũ của đảng khi còn học tập tại trường

Đồng quan điểm với đồng chí Hằng và đồng chí Uyên, đồng chí Bùi Thị Thanh Nga – Chuyên viên Phòng công tác sinh viên của phân hiệu cho biết: Để xét kết nạp đảng, ngoài kết quả học tập tốt, các em phải tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, từ đó các em có sự tự tin và không chỉ nổi trội về học tập mà còn xuất sắc về mặt xã hội.

Là một doanh nhân thành đạt, đồng chí Trịnh Huy Cường (sinh năm 1992), cựu sinh viên Trường Cao đẳng TN&MT miền Trung (nay là Phân hiệu Trường Đại học TN&MT Hà Nội tại Thanh Hóa) chia sẻ: Em được kết nạp đảng từ năm 2014 khi đang là sinh viên năm cuối của trường. Ngày đó, em cũng như nhiều bạn sinh viên khác được các thầy, cô tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình học tập và rèn luyện. Em rất vui khi nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu và thầy cô trong nhà trường.

“Nhờ được kết nạp ngay từ thời sinh viên nên sau khi tốt nghiệp, em cảm thấy tự tin hơn rất nhiều, tư tưởng cũng chín chắn hơn vì có nền tảng và được thầy cô dẫn dắt. Sự thành công của em ngày hôm nay là do sự quyết đoán và lập trường vững vàng, mà những yếu tố này có được phần lớn là do em được trau dồi và rèn luyện trong thời gian học tập tại trường” – đồng chí Trịnh Huy Cường chia sẻ thêm.

Theo đồng chí Cường, để có thể trở thành đảng viên, cần phải trải qua thử thách như: phải có kiến thức xã hội, phải có quan hệ tốt và giao lưu với mọi người trong xã hội, trải qua quá trình rèn luyện bản thân… Đồng chí Cường cho rằng đây không phải là khó khăn mà chính là những thử thách cho đảng viên.

Phát triển đảng trong sinh viên gặp nhiều khó khăn

Được thành lập vào ngày 9/4/2018, Phân hiệu Trường Đại học TN&MT Hà Nội tại Thanh Hóa trực thuộc Trường Đại học TN&MT Hà Nội được đảng ủy và ban giám hiệu trường Đại học TN&MT Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển đảng trong giảng viên và sinh viên. Tuy nhiên, từ khi thành lập phân hiệu, công tác phát triển đảng gặp nhiều khó khăn do những lý do khách quan, khiến số lượng đảng viên là sinh viên giảm mạnh so với trước đó.

Chia sẻ với PV Báo TN&MT, đồng chí Phạm Khắc Nam – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Phân hiệu trường Đại học TN&MT Hà Nội tại Thanh Hóa cho biết: Khi còn là Trường Cao đẳng TN&MT miền Trung, đơn vị là lá cờ đầu trong công tác bồi dưỡng và kết nạp đảng cho sinh viên thuộc địa bàn thị xã Bỉm Sơn. Vào thời điểm đó, một năm có thể kết nạp từ 15-20 em đứng trong hàng ngũ của đảng.

Thời gian đó, Đảng bộ thị xã Bỉm Sơn có khoảng hơn 20 Đảng bộ trực thuộc, trong đó khối các trường có 5 cơ sở giáo dục công lập, trường Cao đẳng TN&MT miền Trung là một trong 5 đơn vị này đi đầu trong công tác bồi dưỡng và kết nạp đảng cho sinh viên.

Tuy nhiên, từ sau khi thành lập mô hình phân hiệu, số lượng sinh viên của phân hiệu không nhiều nên công tác kết nạp đảng trong sinh viên cũng gặp không ít khó khăn. Trong gần 2 năm qua (từ khi thành lập phân hiệu), chưa có sinh viên nào được kết nạp đảng do quá trình chuyển đổi đảng mất khá nhiều thời gian.

“Trước đây, Đảng bộ Trường Cao đẳng TN&MT miền Trung là Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Thị ủy Bỉm Sơn nhưng từ khi chuyển thành Phân hiệu trường Đại học TN&MT Hà Nội tại Thanh Hóa, Đảng bộ của phân hiệu là Đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng ủy Đại học TN&MT Hà Nội. Khi làm thủ tục chuyển từ Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Thị ủy Bỉm Sơn sang Đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng ủy Đại học TN&MT Hà Nội, phải làm theo nguyên tắc và rất cẩn thận, phải thông qua Đảng bộ Bộ TN&MT và Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương mất gần một năm, khiến công tác phát triển đảng trong sinh viên gặp gián đoạn” - đồng chí Phạm Khắc Nam chia sẻ.

Hiện tại Phân hiệu có 78 đảng viên (76 đảng viên chính thức và 2 đảng viên dự bị) là cán bộ công nhân viên, trong đó 52 đảng viên là giảng viên (26 đảng viên nam và 26 đảng viên nữ); số lượng đảng viên là sinh viên còn rất khiêm tốn. Mặc dù nhà trường rất quan tâm đến công tác phát triển đảng cho sinh viên nhưng do số lượng sinh viên không nhiều nên công tác này còn gặp nhiều hạn chế.

Sự thống nhất trong Đảng ủy giúp nâng cao chất lượng đảng viên

Đồng chí Phạm Khắc Nam cho rằng để nâng cao chất lượng đảng viên mới trong khối sinh viên của phân hiệu cần có những giải pháp cũng như nguyên tắc bắt buộc ảnh hưởng đến công tác này. Theo đồng chí, giải pháp quan trọng nhất là sự quan tâm của người đứng đầu (Bí thư Đảng ủy) và sự thống nhất trong đảng ủy.

Được làm việc trong một môi trường có bề dày hơn 50 năm hình thành, phát triển, sinh hoạt qua nhiều đời bí thư đảng ủy và được kết nạp đảng khi 31 tuổi, đồng chí Phạm Khắc Nam đúc kết: Giai đoạn nào mà bí thư đảng ủy và tập thể đảng ủy quan tâm đúng mức, biết ra chủ trương trong công tác đảng thì công tác đảng trong giai đoạn đó sẽ phát triển rất mạnh. Rất đáng mừng vì hơn 50 năm qua, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm và đồng lòng nhiệt huyết của tập thể đảng ủy và người đứng đầu.

Để xét kết nạp đảng, ngoài kết quả học tập tốt, sinh viên phải tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ...

Theo đồng chí Phạm Khắc Nam, cũng cần phải có định hướng rõ ràng, thực hiện hướng dẫn của cấp trên một cách khách quan và chân thực để việc tham gia học lớp bồi dưỡng và kết nạp đảng cho sinh viên đạt kết quả tốt. Cụ thể, có thời điểm có sinh viên thuộc 39 tỉnh thành và 14 dân tộc thiểu số khác nhau nên nhà trường phải nghiên cứu rất kỹ càng tiêu chuẩn của tỉnh Thanh Hóa, vận dụng như thế nào để đảm bảo tiêu chí khách quan cho các em đi học lớp bồi dưỡng và kết nạp Đảng.

“Để đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong sinh viên cần có tầm nhìn. Chẳng hạn, các em sinh viên được cử đi học lớp bồi dưỡng kết nạp đảng đang học năm mấy, tính khả thi của các em trong quá trình được kết nạp đảng khi học tập tại trường như thế nào. Có những em được học lớp bồi dưỡng kết nạp đảng tại trường và gửi xác nhận đã qua lớp này về địa phương để địa phương tiếp tục quan tâm, tiếp tục bồi dưỡng cho các em để kết nạp đảng…” – đồng chí Phạm Khắc Nam cho biết.

Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng đội ngũ Đảng viên cần tăng cường kết nạp sinh viên ưu tú vào Đảng. Những sinh viên này không chỉ là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, có tri thức chính trị mà còn đóng góp vai trò tích cực trong bối cảnh hội nhập và phát triển của cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học TN&MT Hà Nội: Phát triển Đảng trong sinh viên - Tạo đà xây dựng nhân lực chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO