Đại học TN&MT Hà Nội: Chú trọng mở ngành chất lượng cao để nâng cao vị thế của Nhà trường

Mai Đan| 14/01/2020 14:21

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của trường Đại học TN&MT Hà Nội (HUNRE) vào sáng 14/1 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT gồm: Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch – Tài chính, Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Thi đua – Khen thưởng và Tuyên truyền, Văn phòng Bộ, Tổng cục KTTV, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, Viện Khoa học KTTV&BĐKH...

2019 - năm đánh dấu nhiều bước phát triển mới của trường

Báo cáo tổng kết công tác năm 2019, PGS.TS Hoàng Anh Huy – Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Hà Nội cho biết: Về công tác đào tạo, hiện tại, Nhà trường đang tổ chức đào tạo 7 chuyên ngành thạc sĩ, 16 ngành đào tạo đại học với quy mô toàn Trường khoảng 8.000 sinh viên, học viên.

Ngoài ra, Nhà trường đã triển khai xây dựng đề án mở mới các ngành đào tạo: Trình độ thạc sĩ các chuyên ngành Biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững, Quản lý biển đảo và đới bờ; Trình độ đại học các ngành Bất động sản, Marketing. Nhà trường đã tổ chức thẩm định theo quy định. Hồ sơ, đề án mở mới ngành đã trình Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổ chức thực hiện tuyển sinh từ năm học 2019-2020.

Tại hội nghị, Nhà trường đã trình chiếu video clip giới thiệu về các hoạt động của Trường trong năm 2019. Video clip cho thấy năm 2019 là một năm đánh dấu nhiều bước phát triển mới của trường Đại học TN&MT Hà Nội trên chặng đường chinh phục và khẳng định vị thế của mình.

PGS.TS Hoàng Anh Huy – Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Cụ thể, xác định người học là khách hàng do vậy Nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, tuyển sinh, cung cấp sản phẩm chất lượng cho xã hội vừa là nhiệm vụ trọng tâm vừa là yếu tố then chốt quyết định sư phát triển của nhà trường.

Đứng trước yêu cầu tự chủ của Luật giáo dục mới, nhà trường đặc biệt quan tâm và tích cực triển khai hoạt động tư vấn tuyển sinh. Song song với hoạt động mở ngành, công tác tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cũng được Nhà trường đặc biệt quan tâm và tích cực triển khai. Thí sinh được gặp gỡ trực tiếp các chuyên gia tư vấn để cùng tìm ra lời giải cho những thắc mắc, băn khoăn của mình về vấn đề tuyển sinh cũng như giúp các em học sinh gỡ rối trong việc lựa chọn ngành nghề và xác định con đường tương lai.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Phòng Đào tạo, Trường Đại học TN&MT Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014-2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc

Hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ đào tạo chuyên nghiệp, có chất lượng không chỉ về chuyên môn mà còn về các dịch vụ hỗ trợ người học, song song với chuyên môn hóa giáo viên chủ nhiệm mô hình “một cửa” cho sinh viên được thiết lập tại tất cả các khoa trong nhà trường. Mô hình này giúp giải quyết mọi vấn đề của sinh viên nhanh và hiệu quả, sinh viên không phải đi lại nhiều giữa các phòng, khoa trong nhà trường.

Điểm nổi bật trong công tác quản lý người học từ năm học 2019 – 2020 tại HUNRE là thay đổi mô hình giáo viên chủ nhiệm. Nhà trường đã chuyển đổi mô hình giáo viên chủ nhiệm kiêm nhiệm sang giáo viên chủ nhiệm chuyên trách, 1 cán bộ chủ nhiệm từ 15 – 20 lớp sinh viên. Mô hình này bước đầu đã phát huy hiệu quả trong việc kết nối nhà trường – người học – phụ huynh.

Cần tiếp tục mở các chuyên ngành mới

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đánh giá: Trong năm vừa qua, Nhà trường đã thực hiện tốt nhiều nội dung của kế hoạch đề ra trên các mặt Chính trị, tư tưởng; công tác chuyên môn gồm: Đào tạo, Khảo thí và bảo đảm chất lượng, Quản lý sinh viên, công tác khoa học và hợp tác quốc tế; công tác Tổ chức hành chính và thực hiện quy chế dân chủ; công tác Kế hoạch – Tài chính và cơ sở vật chất; công tác Thư viện; công tác Đảng và đoàn thể.

“Năm 2019, công tác tuyển sinh mặc dù trong xu thế hiện nay ở hầu hết các trường đều không tuyển đủ và tỷ lệ tuyển sinh thấp nhưng Nhà trường đã tuyển được 83% so với chỉ tiêu của Bộ GD&ĐT cho phép năm 2019 – đó là một sự cố gắng và nỗ lực của tập thể Nhà trường. Để đạt được kết quả như vậy, cần tiếp tục phát huy triển khai mở các chuyên ngành mới phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phòng Công tác sinh viên, trường Đại học TN&MT Hà Nội vì đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc

Trong năm 2020 và thời gian tới, để đóng góp ngày càng tốt hơn cho nhu cầu nhân lực của Ngành và xã hội, Thứ trưởng yêu cầu Nhà trường tiếp tục năng động, sáng tạo trong việc xây dựng và phát triển nhà trường theo chiến lược phát triển Trường; phấn đấu đến năm 2025 trở thành trường đại học trọng điểm về đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực tài nguyên và môi trường trình độ đại học cho cả nước. Ổn định tổ chức bộ máy, làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ theo quy định, có kế hoạch tuyển sinh thật tốt cho năm 2020.

“Tiếp tục quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng, Nhà trường tạo mọi điều kiện quan tâm đến đời sống cán bộ, giảng viên, tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, chú trọng đào tạo giảng viên có trình độ cao, các nhà giáo tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, các tiến sĩ, các nhà khoa học chuyên sâu để dần trở thành những chuyên gia về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng gọn nhẹ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo các hoạt động của Nhà trường diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đạt hiệu quả cao” – Thứ trưởng chỉ đạo.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành tài nguyên và môi trường cho các cá nhân của trường Đại học TN&MT Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, Nhà trường cần quan tâm xây dựng chương trình đào tạo, tài liệu, giáo trình, hoàn thiện đề án mở mới các ngành, chú trọng đến mở ngành chất lượng cao để nâng cao vị thế của Nhà trường; từng bước hiện đại hóa cơ sở chất, điều kiện dạy và học, trong đó chú trọng nâng cấp các phòng thí nghiệm, thực hành, giảng đường, ký túc xá và các khu giáo dục thể chất cho các em sinh viên; triển khai dự án đầu tư mở rộng trường cơ sở 2 tại Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh trong năm 2020.

Theo Thứ trưởng, Nhà trường tiếp tục tăng cường liên kết với các cơ sở đào tạo đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước, đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu khoa học đáp ứng nhiệm vụ đào tạo đại học và đào tạo sau đại học. Hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, đủ năng lực cạnh tranh, đấu thầu các chương trình, đề tài, dự án mang tầm khu vực.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tặng Cờ thi đua của Bộ TN&MT cho Phân hiệu trường Đại học TN&MT Hà Nội tại tỉnh Thanh Hoá, Khoa Công nghệ Thông tin và Trung tâm Giáo dục thường xuyên của trường vì đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua ngành tài nguyên và môi trường năm 2018

“Chuẩn bị thực hiện tự chủ toàn bộ từ năm 2021; đổi mới phương thức tổ chức, quản lý đào tạo theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng đào tạo và trách nhiệm của các cơ sở đào tạo đối với xã hội” – Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ trong thời gian tới cần có sự hợp tác chặt chẽ, phối hợp hiệu quả hơn nữa với trường Đại học TN&MT Hà Nội để giải quyết tốt những đề nghị, kiến nghị của Nhà trường, trong đó có việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và Hiệu trưởng Hoàng Anh Huy tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT cho các tập thể và cá nhân trường Đại học TN&MT Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc năm 2018

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và các đại biểu tại hội nghị, Hiệu trưởng Hoàng Anh Huy cam kết sẽ cùng với tập thể Nhà trường nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức để năm 2020 Trường sẽ đạt được nhiều thành tích mới, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển ngành tài nguyên và môi trường và sự phát triển bền vững của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học TN&MT Hà Nội: Chú trọng mở ngành chất lượng cao để nâng cao vị thế của Nhà trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO