Đại học Thái Nguyên cung cấp thông tin hoạt động đại học cho báo chí

15/05/2019 11:05

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, Đại học Thái Nguyên xảy ra nhiều sự vụ khiến báo chí, dư luận quan tâm. Để rộng đường dư luận, ngày 14/5, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị công khai cung cấp thông tin hoạt động của Đại học Thái Nguyên và các đơn vị thành viên cho báo chí. Lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên cùng lãnh đạo, phóng viên các Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú 15 cơ quan thông tấn báo chí Trung ương tham dự hội nghị.

1
Hội công khai cung cấp thông tin hoạt động của Đại học Thái Nguyên và các đơn vị thành viên cho báo chí.

Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) là Đại học vùng, được thành lập ngày 4/4/1994 theo Nghị định số 31/CP của Chính phủ với chức năng, nhiệm vụ là đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, góp phần đắc lực vào phát triển kinh tế-xã hội của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và cả nước. Hiện nay, ĐHTN có 11 đơn vị đào tạo và 7 viện nghiên cứu và bệnh viện thực hành, 8 trung tâm đào tạo, dịch vụ, phục vụ, nghiên cứu khoa học và 1 nhà xuất bản. Đại học đã đào tạo 285 ngành, 115 chuyên ngành đào tạo sau đại học(32 chuyên ngành Tiến sĩ, 59 chuyên ngành thạc sĩ, 24 chuyên ngành bác sĩ chuyên khoa cấp I,II và bác sĩ nội trú), 170 ngành và chuyên ngành đào tạo đại học, cao đẳng. ĐHTN đã nhập khẩu 9 ngành đào tạo theo chương trình tiên tiến nhất của các nước Anh, Hà Lan, Mỹ; 3 chương trình đào tạo chất lượng cao…

5
Nhà báo Nguyễn Xuân Vũ, Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận những thông tin Hội nghị đã cung cấp cho báo chí; đồng thời trao đổi những vấn đề mà Báo TN&MT đã phản ánh cần được hồi âm, cung cấp thông tin để làm rõ: Sai phạm trong quản lý kinh tế tại Đại học Y Dược; Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng Trung tâm điều hành Đại học Thái Nguyên... 

Hiện ĐHTN đang có gần 4000 cán bộ công chức, viên chức tham gia công tác, giảng dạy và 60 nghìn sinh viên ở các tỉnh thành phía Bắc học tập tại Thái Nguyên. Trong đó có 5000 học viên đào tạo sau đại học. Đặc biệt ĐHTN đã thu hút 700 người nước ngoài của 12 nước trên thế giới đến tham gia học tập, nghiên cứu khoa học. Chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây, ĐHTN đã đào tạo và cung cấp cho vùng và đất nước gần 57000 cán bộ có trình đạo đại học và 7000 cán bộ có trình độ sau đại học. Chất lượng đào tạo không ngừng được củng cố và nâng cao. 7/7 trường đại học thành viên đã được đánh giá và cấp chứng nhận kiểm định chất lượng quốc gia.

IMG 8182
Lãnh đạo Đai học Thái Nguyên trả lời những vấn đề báo chí nêu.

Trong những năm qua, công tác tuyển sinh của ĐHTN đạt khoảng 70% so với chỉ tiêu đề ra, đạt mức khá trong cả nước (mỗi năm tuyển khoảng 7.000 sinh viên đại học và 800 sinh viên cao đẳng hệ chính quy). Một số ngành nhiều giảng viên có trình độ cao nhưng tuyển sinh rất khó, đặc biệt là các ngành khoa học cơ bản, một số ngành thuộc lĩnh vực nông-lâm. Để phục vụ công tác tuyển sinh, đào tạo, hằng năm, ĐHTN đều khảo sát tình hình có việc làm của sinh viên (sv) sau tốt nghiệp một năm, cho thấy tỷ lệ sv có việc làm rất cao. Nhìn chung mọi hoạt động của ĐHTN đầu rất tốt.

Tuy nhiên, thời gian qua, ĐHTN cũng là một điểm nóng về nhiều vấn đề như mất đoàn kết nội bộ, “lùm xùm” bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo ở trường thành viên; Sinh viên đuối nước trong khóa học quân sự tại Trung tâm giáo dục quốc phòng khiến gia đình bức xúc phát đơn đến nhiều cấp ngành; Nhiều bất cập trong quản lý đất đai ĐHTN còn rối như canh hẹ; nghi vấn “xà xẻo tiền quỹ từ thiện ở trường Đại học Y-Dược” đang được công an tỉnh Thái Nguyên vào cuộc điều tra làm rõ…Về các vấn đề nêu trên, lãnh đạo ĐHTN đã có giải trình rõ ràng, cụ thể. Kết quả bổ nhiệm cán bộ là có căn cứ, đúng quy trình. Ban lãnh đạo ĐHTN đã quyết tâm làm trong sạch tổ chức, cán bộ và đảm bảo ổn định tư tưởng cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động và hàng chục nghìn sinh viên yên tâm, tin tưởng công tác, học tập. Nhà trường đã giải quyết ổn thỏa đơn thư khiếu nại của gia đình sinh viên Bùi Đức Long bị đuối nước. Các vụ việc lình xình khác đang đợi thông báo kết luận của cơ quan công an tỉnh Thái Nguyên, khi nào có văn bản chính thức sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí.

Lãnh đạo Đại học Thái Nguyên đã cung cấp thông tin những vấn đề “nóng” mà báo chí đã phản ánh thời gian qua; đồng thời khẳng định các đơn vị thành viên có đủ chức năng, thẩm quyền phát ngôn, trả lời báo chí. Do đó, khi báo chí quan tâm đến lĩnh vực gì lên quan đến đơn vị quản lý, thì lãnh đạo đơn vị đó có trách nhiệm thông tin, trả lời báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Thái Nguyên cung cấp thông tin hoạt động đại học cho báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO