Trong nước

Đại biểu Quốc hội kiến nghị tập trung quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

Khương Trung - Trường Giang 02/11/2023 14:12

(TN&MT) – Các đại biểu quốc hội kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành tăng cường hơn nữa công tác giải ngân vốn đầu tư công. Nếu giải ngân tốt sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, các chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, nên cho phép kéo dài nguồn tăng thu tiết kiệm chi để đầu tư cho xây dựng, tu bổ các tuyến đường cao tốc...

Giải ngân tốt sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, đại biểu Nguyễn Thị Yến – Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thống nhất với các báo của Chính phủ và cơ quan thẩm tra của Quốc hội.

dai-bieu-nguyen-thi-yen-doan-dbqh-tinh-ba-ria-vung-tau-tang-cuong-hon-nua-cong-tac-giai-ngan-von-dau-tu-cong.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Yến – Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, nếu giải ngân tốt sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, các chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, nên cho phép kéo dài nguồn tăng thu tiết kiệm chi để đầu tư cho xây dựng, tu bổ các tuyến đường cao tốc...

Để thực hiện tốt kế hoạch đề ra, đại biểu Nguyễn Thị Yến kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành tăng cường hơn nữa công tác giải ngân vốn đầu tư công. Nếu giải ngân tốt sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, các chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, nên cho phép kéo dài nguồn tăng thu tiết kiệm chi để đầu tư cho xây dựng, tu bổ các tuyến đường cao tốc...

Theo đại biểu Nguyễn Thị Yến, việc đầu tư cho các đường cao tốc như: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và một số dự án khác có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương. Theo quy định của Luật Ngân sách, nếu các khoản chi không hết trong năm thì địa phương phải trả về ngân sách hoặc Nhà nước phải thu hồi.

Qua tình hình thực tiễn hiện nay, các đường cao tốc đang tiến hành cũng rất thuận lợi cho việc đảm bảo cơ bản về tiến độ các tuyến đường. Tuy nhiên, nếu mà chúng ta thu hồi lại thì các đường này sẽ gặp khó khăn trong nguồn vốn. Chúng ta phải làm lại các thủ tục để lấy một nguồn vốn khác phục vụ cho việc đầu tư. Mặt khác, việc xây dựng các tuyến đường cao tốc cũng không thể nào ngưng được. Do vậy, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài nguồn tăng thu tiết kiệm chi khoảng 13.000 tỷ đồng cho các đường cao tốc này để tiếp tục thực hiện.

Phát biểu ý kiến tại hội trường, đại biểu Quốc hội Tô Ái Vang - Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng cho biết, theo Báo cáo của Chính phủ về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 9/2023 đạt 51%, trong khi chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội theo Nghị quyết 43 hết hiệu lực vào cuối tháng 12/2023. Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản thông báo đến các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải chủ động triển khai các giải pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn, bảo đảm đến cuối tháng 12/2023 giải ngân hết vốn hết phần vốn này…

dai-bieu-to-ai-vang-doan-dbqh-tinh-soc-trang-de-nghi-keo-dai-nguon-tang-thu-von-dau-tu-cong-mot-so-cong-trinh-giao-thong-trong-diem.jpg
Đại biểu Quốc hội Tô Ái Vang - Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng

Đại biểu cho biết, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Do năm 2022 và năm 2023 là hai năm đặc biệt trong việc giải ngân vốn đầu tư công của cả nhiệm kỳ 2021- 2025 cũng như các nhiệm kỳ trước kể từ khi thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn do chương trình xây dựng trong thời gian rất gấp.

Đại biểu cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đồng tình cao với ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến- Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các đại biểu đã phát biểu trước. Theo đó, các địa phương, trong đó có Sóc Trăng được Quốc hội, Chính phủ quan tâm vốn, bố trí vốn để có điều kiện thực hiện các dự án giao thông trọng điểm là điều hết sức trân trọng.

Tuy nhiên mặc dù các địa phương và tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều cố gắng, nhưng có những lý do bất khả kháng nên rất mong Quốc hội xem xét kéo dài nguồn tăng thu năm 2021 cho các tuyến đường, các tuyến giao thông quan trọng, không thu hồi, trong đó có cao tốc Châu Đốc, Cần Thơ, Sóc Trăng. Bởi đây công trình giao thông rất quan trọng, cần bố trí vốn để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ, nếu không sẽ kéo dài thời gian bố trí lại và phát sinh thêm thủ tục.

Tập trung quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

Đóng góp ý kiến tại phiên họp, đại biểu Âu Thị Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang bày tỏ đồng tình với báo cáo của Chính phủ cùng các báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội. Đại biểu cho biết, xác định giải ngân đầu tư công là công tác trọng tâm, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung vào công tác giải ngân vốn đầu tư công, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện dự án.

dai-bieu-au-thi-mai-doan-dbqh-tinh-tuyen-quang-tap-trung-quyet-liet-giai-ngan-von-dau-tu-cong.jpg
Đại biểu Âu Thị Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang

Từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết chuyên đề, 3 Chỉ thị và nhiều công điện, văn bản chỉ đạo về tập trung quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, tổ chức các hội nghị với các địa phương để đánh giá công tác giải ngân vốn đầu tư công, thành lập các tổ công tác để thúc đẩy, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Nhờ đó, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến mạnh mẽ.

Tuy nhiên, tình hình giải ngân vốn đầu tư công còn gặp khó khăn khi tình hình quốc tế, dịch bệnh cùng nhiều yếu tố tác động dẫn tới giá nhiên liệu, nguyên liệu tăng cao, một số quy định của pháp luật chưa đồng bộ, thống nhất, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, khiến các địa phương gặp lúng túng trong triển khai các dự án.

Đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về đầu tư công và pháp luật có liên quan để sửa đổi, bổ sung các quy định thuộc thẩm quyền của Chính phủ hoặc trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Đầu tư công và các luật có liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả đầu tư công.

Ngoài ra, đại biểu đề nghị Chính phủ trình Quốc hội cho phép Hội đồng nhân dân cấp tỉnh áp dụng cơ chế đặc thù quyết định chuyển mục đích sử dụng đất lúa đất rừng theo đúng Kế hoạch sử dụng đất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để thu gọn thủ tục, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

021120231137-z4841137872731_e28f62e975226b102220d882efde08da.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm.

Đề cập về vấn đề giải ngân đầu tư công, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, đến nay mới giải ngân đạt được 57% theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, còn nếu theo cả Quyết định của TTCP và các địa phương thì chỉ giải ngân được 52%. Vấn đề đặt ra là tại sao giải ngân thấp như vậy trong khi nền kinh tế đã đáp ứng vốn? Bộ trường cho rằng, nguyên nhân có phải do vướng mắc từ đầu tư công trong Luật Đầu tư công hay không? Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhận định, nếu không sửa Luật này thì chúng ta vẫn tiếp tục vướng mắc trong giải ngân đầu tư công. Do đó, đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội kiến nghị tập trung quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO