Đặc sắc du lịch sinh thái Lang Biang

Thanh Phương| 17/07/2015 10:50

(TN&MT) - Với hệ sinh thái phong phú đa dạng, nhiều loại quý hiếm và cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, hấp dẫn, Lang Biang đã được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển Thế giới (KDTSQTG).

Bảo tồn song song với phát triển những thế mạnh đang là hướng đi đươc tỉnh Lâm Đồng chú trọng để đẩy mạnh du lịch tại đây.

Hai tuyến du lịch sinh thái (DLST) đang được Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (gọi tắt là VQG) tổ chức đang rất hấp dẫn du khách. Tuyến thác Thiên Thai, du khách có thể chiêm ngưỡng đến 42 loài chim, trong đó có những loài đặc hữu như họa mi Lang Biang, sẻ thông họng vàng...; tuyến Hòn Giao - Giang Ly, du khách sẽ dược nhận dạng 5 ngành thực vật với 43 loài, trong đó có nhiều loài quý hiếm như lan, thông hai lá dẹt, pơ mu, trà mi...

dia-chi-dinh-nui-langbiang-da-lat-nam-o-dau-hinh7.gif
Lang Biang là một quần thể sinh thái đa dạng và phong phú

Ngoài vùng lõi nằm trong địa phận huyện Lạc Dương có trục đường lớn nối du lịch biển Nha Trang với du lịch rừng Đà Lạt, KDTSQTG Lang Biang rộng tới 275.439ha bởi có vùng đệm và vùng chuyển tiếp thuộc Đà Lạt, các huyện Lâm Hà, Đam Rông, Đức Trọng, Đơn Dương. Đây là điều kiện để ngành du lịch và VQG phối hợp tổ chức các tour; tuyến, diểm du lịch trong KDTSQ và kết nối với các điểm du lịch khác trong và ngoài tỉnh. Bức tranh DLST của Lâm Đồng, rộng hơn là cả vùng Đông Nam bộ, Trung Nam bộ trở nên hấp dẫn với một trong những điểm nhấn đặc sắc là Lang Biang. 

Lang Biang là một quần thể sinh thái đa dạng và phong phú; một không gian sinh tồn với 2 KDTSQ và di sản về tinh thần là Không gian văn hóa cồng chiêng. Cùng với đó, các sản phẩm truyền thống đặc sắc bản địa như thổ cẩm, rượu cần cũng đã được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, sẵn sàng phục vụ nhu cầu thưởng thức của khách du lịch gần xa. Du lịch cộng đồng đã giúp đời sống kinh tế của người K’Ho nơi đây phát triển đi lên từng ngày.

Cùng với sinh hoạt văn hóa cồng chiêng và ẩm thực, cộng đồng dân tộc K’ho ở thị trấn Lạc Dương còn phát triển nghề dệt thổ cẩm và rượu cần để bán và thiết đãi du khách. Theo ông Păng Ting K’Rè, ở Bon Dơng 1, thị trấn Lạc Dương, việc bà con nơi đây phát huy hiệu quả không gian văn hóa cồng chiêng – kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại đã được UNESCO công nhận để làm du lịch là một lợi thế lớn. Rất nhiều hộ gia đình không chỉ thoát nghèo mà đã thực sự vươn lên làm giàu.

tour-cong-chieng-tay-nguyen-o-da-lat.jpg
Du lịch cộng đồng đã giúp đời sống kinh tế của người K’Ho nơi đây phát triển đi lên từng ngày.

Giám đốc VQG Nguyễn Văn Hương cho biết: "Hướng đi của VQG là bảo tồn để phát triển, phát triển để bảo tồn. Theo đó, cần quan tâm đến đời sống của cư dân sống trong và quan VQG. Đây là một trong những tiêu chí đã thuyết phục được Hội đồng Điều phối Quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển (ICCMAB) của UNESCO. Trong nhiều chương trình, dự án của nước ngoài giúp đỡ VQG, tôi rất tâm đắc đến Dự án Tăng cường năng lực quản lý dựa vào cộng đồng cho VQG Bidoup - Núi Bà do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, tổ chức JICA và Ban Quản lý VQG thực hiện".

Hiện, VQG đang tập trung hoàn thành công trình Vườn thực vật tiêu chuẩn Quốc tế phục vụ Festival Hoa Đà Lạt 2015. Vườn tích hợp các mục tiêu bảo tồn ngoại vi, nghiên cứu khoa học, diễn giải môi trường và du lịch theo Biên bản ký kết giữa VQG với Quỹ Bảo tồn thực vật quốc gia Brest nước Pháp. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế rừng nhiệt đới VQG Tôn Thất Minh cho biết: Giai đoạn 1 xây dựng 5ha, trồng khoảng 1.000 loài, bao gồm các loài đặc hữu, các loài quý hiếm của địa phương và nhập từ các nước. Chỉ tiêu của VQG trong năm 2015 là đón trên 7.800 lượt khách, doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng.

21701-duong-len-langbiang-bazan-travel-600x400.jpg
Bức tranh DLST của Lâm Đồng, rộng hơn là cả vùng Đông Nam bộ, Trung Nam bộ trở nên hấp dẫn với một trong những điểm nhấn đặc sắc là Lang Biang

Được biết, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đồng ý ý chủ trương cho VQG liên kết với Công ty Cổ phần du lịch lập dự án xây dựng Bidoup - Núi Bà Safari với nguồn vốn xã hội hóa 200 tỷ đồng. Nhiều điều kiện khách quan đã có, nhưng phát triển du lịch sinh thái tại các vườn quốc gia ở Việt Nam nói chung, Bidoup - Núi Bà nói riêng còn nhiều thách thức. Để mục tiêu đến năm 2020 đạt gần 1 triệu du khách đến tham quan VQG, ngành du lịch tỉnh và Ban quản lý, các tổ chức chuyên môn của KDTSQ Lang Biang nhanh chóng hành động tích cực và đồng bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc du lịch sinh thái Lang Biang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO