Đa Phước – Dự án xã hội hóa điển hình về môi trường của TP.HCM

11/01/2014 00:00

(TN&MT) - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang hoan nghênh ông David Dương – một Việt kiều Hoa Kỳ đã quyết định về nước đầu tư thành công trong lĩnh vực xử lý môi...

   
(TN&MT) - Ngày 10/1, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) do Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang dẫn đầu đã đến thăm Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM) - Dự án điển hình theo chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực môi trường của TP.HCM. Cùng đi với đoàn còn có Thứ trưởng Bộ TN&MT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến. Cùng đi với đoàn Bộ TN&MT có Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Đào Anh Kiệt.
   
Ông David Dương, TGĐ VWS (bìa phải) giới thiệu phân compost thành phẩm với Bộ trưởng
Bộ TN&MT  Nguyễn Minh Quang
   
  Đa Phước là Khu xử lý rác hiện đại nhất Việt Nam, với tổng vốn đầu tư trên 120 triệu USD, mỗi ngày tiếp nhận và xử lý hợp vệ sinh 3.000 tấn rác cho TP.HCM, công suất tiếp nhận 10.000 tấn rác/ngày, do Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) làm chủ đầu tư.
   
  Ông David Dương – Tổng Giám đốc VWS đã tiếp và hướng dẫn đoàn tham quan các hạng mục được đầu tư hiện đại và đồng bộ trong Khu Liên hợp. Theo đó, VWS đã đầu tư một nhà máy phân loại tái chế rác; nhà máy xử lý nước rỉ rác đạt loại A; nhà máy sản xuất phân compost; nhà máy sản xuất điện từ khí gas thu được từ bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh, công suất 12 MW, dự kiến sẽ phát điện vào giữa năm 2014…Đến nay, Khu Liên hợp dã tiếp nhận và xử lý an toàn gần 7 triệu tấn rác cho TP.HCM.
   
  Sau khi tham quan Khu Liên hợp, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đánh giá cao về các công nghệ mà VWS áp dụng tại đây, đã tạo ra một môi trường sinh thái tương đối tốt, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư khá lớn của VWS, đã mang lại hiệu quả cao về mặt môi trường cho TP.HCM. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang hoan nghênh ông David Dương – một Việt kiều Hoa Kỳ đã quyết định về nước đầu tư thành công trong lĩnh vực xử lý môi trường.
   
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cùng đoàn Bộ TN&MT, lãnh đạo TP.HCM và Ban Giám đốc VWS
tại Khu Liên hợp
    
   
  Dịp này, ông David Dương cũng đã báo cáo với đoàn Bộ TN&MT và lãnh đạo TP.HCM về những khó khăn hiện nay của VWS như: từ năm 2010, VWS đã đầu tư nhà máy phân loại tái chế rác trị giá hơn 10 triệu USD, công suất 500 tấn/ngày, nhưng đến nay vẫn chưa được thành phố giao rác đã phân loại tại nguồn để vận hành nhà máy, và thành phố cũng chưa tiến hành xây vành đai xanh cách ly Khu Liên hợp, theo hợp đồng đã kí kết với thành phố. Vì vậy, ông David Dương đề nghị, lãnh đạo Bộ TN&MT và TP.HCM cho phép VWS thí điểm tạm nhập tái xuất phế liệu hỗn hợp để vận hành nhà máy phân loại tái chế, việc này vừa để giải quyết khó khăn cho VWS, vừa tạo việc làm cho hàng trăm lao động mới tại địa phương, đặc biệt là cung cấp nguồn nguyên liệu tái chế giá rẻ cho các doanh nghiệp trong nước, phần còn lại sẽ được xuất bán cho các nước trong khu vực Đông Nam Á, tạo thêm nguồn thu ngân sách cho Nhà nước. Ông David Dương cam kết, phế liệu hỗn hợp mà VWS xin nhập sẽ là phế liệu sạch từ Hoa Kỳ, VWS cũng sẽ ký quỹ khi được phép nhập loại phế liệu này.
   
  Đối với đề nghị trên của VWS, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, quan trọng nhất là phải làm đúng theo Luật Bảo vệ môi trường. VWS cần làm văn bản kiến nghị UBND TP.HCM cho ý kiến, đề xuất thí điểm, gửi lên Trung ương và các Bộ ngành liên quan xem xét giải quyết. 
   
  Cùng ngày, đoàn Bộ TN&MT cùng lãnh đạo TP.HCM cũng đã đến thăm KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM).
   
Tin & ảnh: Tường Tú
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa Phước – Dự án xã hội hóa điển hình về môi trường của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO