Đà Nẵng: Tuyên truyền đến người dân các hành vi vi phạm và quy định xử phạt trong phòng chống dịch Covid-19

Phạm Yến – Quỳnh Anh| 08/04/2020 16:31

(TN&MT) - Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật TP. Đà Nẵng vừa có công văn gửi các sở, ban ngành và đoàn thể; UBND các quận, huyện, phường, xã đề nghị đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các hành vi vi phạm và quy định xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Người không đeo khẩu trang nơi công cộng phạt tiền tối đa đến 300 ngàn đồng

Theo đó, công văn đề nghị đẩy mạnh thông tin tuyên truyền ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe của nhân dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền các nội dung về xử lý hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống bệnh truyền nhiễm trong đó nêu rõ các mức phạt đối với các hành vi vi phạm, cụ thể: Người không đeo khẩu trang nơi công cộng phạt tiền tối đa đến 300 ngàn đồng; người vứt khẩu trang đã sử dụng không đúng nơi quy định tại nơi công cộng bị phạt tối đa 5 triệu đồng, nếu vứt ra vỉa hè, đường phố bị phạt tiền tối đa đến 7 triệu đồng.

Người che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc bệnh Covid-19 bị phạt tiền tối đa đến 2 triệu đồng. Người không thực hiện quyết định kiểm tra, giám sát xử lý y tế trước khi ra vào vùng có dịch bị phạt tiền tối đa đến 20 triệu đồng.

Không thực hiện quyết định tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền dịch bệnh tại nơi có dịch, Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch Covid-19 bị phạt tiền tối đa 10 triệu đồng đối với cá nhân và 20 triệu đồng đối với tổ chức.

Người không thực hiện quyết định kiểm tra, giám sát xử lý y tế trước khi ra vào vùng có dịch bị phạt tiền tối đa đến 20 triệu đồng.

Người nào trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định của nơi cách ly, từ chối trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly để phòng chống dịch Covid-19 có thể bị xử phạt hành chính tối đa đến 10 triệu đồng hoặc xử lý theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự trong trường hợp gây truyền dịch bệnh cho người khác. Hành vi trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ, từ chối, trốn tránh áp dụng biện pháp cách ly gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trờ lên sẽ xử lý theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự.

Người đưa thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19 bị phạt hành chính tối đa 15 triệu đồng hoặc theo Điều 288 Bộ luật Hình sự. Người có hành vi vũ lực, đe dọa hoặc thủ đoạn khác nhằm cản trở người thi hành công vụ trong phòng chống dịch Covid-19 bị xử lý theo Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Chủ cơ sở, quản lý kinh doanh dịch vụ như: quán bar, vũ trường, karaoke, massage, thẩm mỹ…thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự. Người có hành vi lợi dụng sự khan hiếm hoặc tạo sự khan hiếm giả tạo trong tình hình dịch bệnh Covid-19 để mua vét hàng hóa đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bình ổn giá hoặc hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính thì bị xử lý theo quy định tại Điều 196 Bộ luật Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tuyên truyền đến người dân các hành vi vi phạm và quy định xử phạt trong phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO