Đà Nẵng: Tổng lực lấy mẫu xét nghiệm trong 7 ngày “ai ở đâu thì ở đó”

Võ Hà| 17/08/2021 12:09

(TN&MT) - Trong 7 ngày thực hiện triệt để nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, TP Đà Nẵng sẽ tổng lực lấy mẫu xét nghiệm cho toàn thành phố.

Ngày 17/8, ngành y tế TP Đà Nẵng tiến hành cuộc tổng xét nghiệm trên toàn địa bàn. Theo số liệu từ sở Y tế TP Đà Nẵng, dự kiến có khoảng 39.556 người dân cư trú ở các khu vực đang thực hiện cách ly y tế sẽ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần. Tại khu vực này 100% người dân phải xét nghiệm, không bỏ sót bất kỳ ai.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tổ 39, phường Hoà Thuận Tây, Hải Châu, Đà Nẵng

Với các khu vực còn lại, ngành y tế TP. Đà Nẵng triển khai lấy mẫu theo đại diện hộ gia đình. Dự kiến khoảng 219.749 người. Tiêu chuẩn lựa chọn người đại diện lấy mẫu là chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình, là người có nguy cơ lây nhiễm SARS CoV-2 cao nhất trong hộ gia đình, người có nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây như cảng cá, chợ…, người có tiếp xúc với nhiều người trong xã hội; hộ có công nhân, sinh viên thuế trọ, hộ có đông nhân khẩu….

Với các công nhân khu công nghiệp, các doanh nghiệp hoạt động trong thời điểm "phong tỏa" phải thực hiện nguyên tắc "3 tại chỗ". Đặc biệt, các doanh nghiệp phải tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc Realtime RT -PCR cho toàn bộ người lao động tại đơn vị mình với tần suất 3 ngày/lần.

Dự kiến sẽ có khoảng 300.000 người dân đại diện các hộ gia đình trong toàn thành phố lấy mẫu xét nghiệm 2 lần trong 7 ngày

Theo tìm hiểu của PV, đây được xem là cuộc xét nghiệm SARS-CoV-2 "lịch sử" của địa phương. Theo đó, toàn bộ người dân trên địa bàn bắt buộc lấy mẫu xét nghiệm 2 lần trong 7 ngày "phong tỏa" từ 16 - 23/8. Cuộc tổng xét nghiệm này nhằm khoanh vùng, xử lý, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Qua công tác tổng xét nghiệm toàn dân, cơ quan chức năng Đà Nẵng sẽ rà soát, phát hiện kịp thời người mắc Covid-19 tại cộng đồng, đặc biệt những trường hợp mắc bệnh nhưng không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng để khoanh vùng, xử lý.

Kết quả cuộc xét nghiệm "lịch sử" này cũng là cơ sở để TP. Đà Nẵng đánh giá tình hình để đề ra các biện pháp phù hợp trong giai đoạn sắp tới.

Đây là cuộc xét nghiệm "lịch sử" nhằm làm sạch cộng đồng

Theo báo cáo, tổng số lượt người được xét nghiệm toàn thành phố trong ngày 16/8 là 52.338 lượt, trong đó: xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR là 49.887 lượt người; xét nghiệm bằng test nhanh có 27 đơn vị thực hiện 2.451 test nhanh (7 TTYT quận, huyện, 19 bệnh viện, cơ sở y tế, 1 phòng xét nghiệm dịch vụ), trong đó có 2.412 mẫu âm tính, 39 mẫu dương tính. Đối chiếu lại PCR 722 mẫu, trong đó 577 mẫu âm tính, 37 mẫu dương tính, chưa có kết quả 108 mẫu. Cộng dồn từ 10/7/2021 đã thực hiện 88.630 test nhanh.

Để tránh tình trạng người dân tập trung đông đúc, các tổ Covid-19 cộng đồng thôn xóm, tổ dân phố cần phân thời gian xét nghiệm theo từng tổ từng giờ, đảm bảo nguyên tắc trong phòng chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tổng lực lấy mẫu xét nghiệm trong 7 ngày “ai ở đâu thì ở đó”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO