Đà Nẵng: Tôn vinh Nghệ thuật Bài chòi

16/06/2018 11:35

(TN&MT) - Chiều 15/6, Sở VH&TT TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ tôn vinh Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam được UNESCO ghi danh là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn (phải) trao bằng công nhận cho đại diện Sở VH- TT Đà Nẵng
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn (phải) trao bằng công nhận cho đại diện Sở VH- TT Đà Nẵng

Nghệ thuật Bài chòi là trò chơi, trò diễn xướng dân gian độc đáo, đậm chất văn hóa nông nghiệp ở các làng quê miền Trung nói chung và Quảng Nam - Đà Nẵng nói riêng.

Trong nhiều thế kỷ qua, nghệ thuật Bài chòi đã dần trở thành nếp sinh hoạt văn hóa, là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân duyên hải miền Trung trong những dịp sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thật của nhân dân.

Từ năm 2014 với sự nỗ lực chung tay xây dựng hồ sơ cùng Bộ VHTT&DL với 9 tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Khánh Hoà, ngày 7/12/2017, tại kỳ họp lần thứ 12 của UNESCO về bảo vệ Di sản Văn hóa phi vật thể đã chính thức ra Nghị quyết đưa “Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam” vào danh sách “Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Đối với Đà Nẵng, nghệ thuật Bài chòi là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hoá của các tầng lớp nhân dân, đồng thời là loại hình nghệ thuận độc đáo được bạn bè trong nước và quốc tế. Đà Nẵng tổ chức tôn vinh Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn trong việc tôn vinh những giá trị truyền thống mà chính quyền và nhân dân TP. Đà Nẵng đang cố gắng gìn giữ và phát huy.

Cùng với niềm tự hào, là trách nhiệm của mỗi chúng ta trong việc gìn giữ, phát huy và bảo tồn Nghệ thuật Bài chòi, vì từ nay không chỉ là Di sản riêng của TP. Đà Nẵng mà đã trở thành di sản chung của nhân loại.

Tại Đà Nẵng, nghệ thuật Bài chòi là một món ăn tinh thần quan trọng trong đời sống văn hoá của các tầng lớp nhân dân
Tại Đà Nẵng, nghệ thuật Bài chòi là một món ăn tinh thần quan trọng trong đời sống văn hoá của các tầng lớp nhân dân

Trong những năm qua, Sở VH&TT TP. Đà Nẵng đã xây dựng chương trình hành động “Bảo vệ và phát huy giá trị Di sản Văn hóa phi vật thể Bài chòi” với những nội dung như: Hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các Câu lạc bộ, nhóm, đội và nghệ nhân Bài chòi thực hành, sáng tạo và truyền dạy có hiệu quả di sản trong cộng đồng; hỗ trợ cộng đồng phục hồi, lưu truyền các bài bản cổ, các tập quán xã hội, tín ngưỡng và các lễ hội liên quan đến di sản; tiếp tục nhận diện giá trị, nghiên cứu, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hóa di sản nghệ thuật Bài chòi trên địa bàn; gắn bảo tồn với hoạt động du lịch nhằm phát huy hiệu quả giá trị di sản.

Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền TP. Đà Nẵng còn có sự sự đồng lòng, chung sức, tận tâm, yêu nghề của các thế hệ nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà nghiên cứu đã góp sức chung tay để Bài chòi phát huy giá trị mạnh mẽ. Các hoạt động hô hát Bài chòi tại nhiều địa phương diễn ra hàng tuần đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách khi đến với Đà Nẵng.

“Thời gian tới, chính quyền TP. Đà Nẵng cam kết sẽ đồng hành cùng các nghệ nhân, nghệ sĩ, cộng đồng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy bền vững giá trị di sản nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam để những nguồn mạch tiếp tục nuôi dưỡng tâm hồn người Việt, để văn hoá Việt hoà trong lòng chảy văn minh nhân loại.”- Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định.

Tại buỗi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng 3 Bằng khen của Bộ VHTT&DL, 9 bằng khen của UBND TP. Đà Nẵng và 16 giấy khen của Sở VH&TT TP. Đà Nẵng cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu có  thành tích đóng góp trong việc sưu tầm, nghiên cứu, truyền dạy, bảo tồn và phát huy nghệ thuật Bài chòi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tôn vinh Nghệ thuật Bài chòi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO