Đà Nẵng: Thực hiện mục tiếu “kép” tại các công trình xây dựng

Nam Anh| 30/06/2021 23:14

(TN&MT) - Để chủ động phòng chống lụt bão, giảm thiệt hại cho các công trình xây dựng trong mùa bão lụt năm 2021, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có Công văn đề nghị các cơ quan ban ngành liên quan, chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án, chủ quản lý sử dụng các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng khẩn trương lập phương án phòng chống lụt, bão cho các công trình xây dựng đang triển khai thi công và đã đưa vào sử dụng thuộc phạm vi quản lý.

Kiểm tra, rà soát tất cả các công trình xây dựng thuộc thẩm quyền đầu tư, quản lý của đơn vị mình. Trong quá trình kiểm tra cần đặt biệt lưu ý các hạng mục, bộ phận công trình có nguy cơ bị phá hỏng, ngã đổ, cuốn trôi do ảnh hưởng của bão lụt, không an toàn đối với bản thân công trình và các công trình lân cận.

UBND các quận, huyện căn cứ các tài liệu hướng dẫn về kỹ thuật xây dựng phòng và giảm thiểu thiệt hại do bão cho nhà ở, khuyến cáo lắp đặt bồn nước cho nhà và công trình... tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến cho người dân. Kết hợp tuyên truyền công tác phòng chống bão đối với bộ phận, thiết bị lắp đặt vào nhà ở như bồn nước mái, bảng quảng cáo...

Cần trục tháp, máy vận thăng phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ biện pháp neo giằng, hạ tháp theo phương án đảm bảo an toàn khi có bão

Đồng thời phối hợp các bên liên quan kiểm tra, rà soát các vị trí thấp trũng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ ống, lũ quét, ngập úng, ngập lụt trong mùa mưa bão, lập phương án sơ tán và có kế hoạch từng bước di dời dân đến khu vực an toàn.

Đối với công trình xây dựng cao tầng, đề nghị chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng công trình đang thi công tầng hầm, yêu cầu có biện pháp gia cố để tránh sạt lở đất, đảm bảo an toàn cho bản thân công trình và công trình lân cận.Tăng cường biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn, cần trục tháp, máy vận thăng, cần phân phối bê tông, thiết bị thi công trên cao đảm bảo an toàn. Đối với cần trục tháp, phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ biện pháp neo giằng, hạ tháp theo phương án đảm bảo an toàn cần trục tháp đã được chấp thuận, tuân thủ các quy định của UBND thành phố, máy vận thăng phải được hạ đến cao trình mặt đất, tháo dỡ các bảng hiệu quảng cáo trên cao...

Đối với các dự án hạ tầng kỹ thuật đang thi công khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục, phần việc có nguy cơ mất an toàn. Có phương án xử lý chống ngập úng, khơi thông dòng chảy, kiểm tra gia cố các điểm xung yếu dễ sạt lở của kênh mương, cống rãnh, ao, hồ chứa. Có biện pháp cảnh báo an toàn nơi nguy hiểm.

Đối với công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, cây xanh đô thị có kế hoạch phòng chống và khắc phục bão đối với hệ thống cây xanh đô thị thành phố. Kiểm tra, rà soát, có biện pháp cắt tỉa cành cây có tán lá lớn có khả năng gây mất an toàn, gia cố chống đỡ cây. Công ty Công viên – Cây xanh Đà Nẵng, các đơn vị quản lý dự án có phương án trồng thay thế các cây có nguy cơ ngã đổ, đặc biệt trên đường trục chính trung tâm thành phố, ven sông, ven biển, khu vực đầu cầu…

Yên cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, gia cố các móng, trụ, cần đèn nghiêng, có nguy cơ gây mất an toàn, đảm bảo an toàn kết cấu, an toàn điện, tháo dỡ các cấu kiện khác gắn trên trụ phát sinh tải trọng phụ nguy hiểm cho trụ điện, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Sẵn sàng phương án xử lý trong trường hợp hư hỏng đường ống và cúp điện do ảnh hưởng của mưa bão nhằm đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt của người dân.

Chống lụt bão tại công trình xây dựng vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19

Có phương án gia cố các điểm xung yếu dễ sạt lở của kênh mương, cống rãnh, ao, hồ chứa, kiểm tra nạo vét hệ thống hố ga thu nước, cống rãnh, các trục tiêu nước chính tại các điểm thường xuyên ngập úng cục bộ.

Đối với công trình công cộng, nhà làm việc, chung cư, nhà tập thể, trường học, trung tâm y tế…đơn vị chủ quản lý sử dụng công trình tăng cường kiểm tra, gia cố bảo đảm an toàn khi có bão lũ, đặt biệt đối với công trình xây dựng sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, trần nhựa, cửa kính, bồn nước mái đảm bảo an toàn. Nhất là các công trình trường học, chung cư,… là địa điểm sử dụng làm nơi tập kết, sơ tán trong trường hợp bão lụt.

Theo ông Võ Tấn Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng: Sở Xây dựng sẽ phối hợp các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra việc chấp hành, thực hiện các yêu cầu, nội dung nêu trên. Đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp thực hiện không đúng yêu cầu hoặc không chấp hành. Đồng thời yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố và các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Thực hiện mục tiếu “kép” tại các công trình xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO