Đà Nẵng: Tháo “nút thắt” chính sách đất đai

31/08/2018 10:23

(TN&MT) - Từ khi triển khai Luật Đất đai năm 2013 cho đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đạt được những kết quả đáng kể, đây cũng là một trong những điều kiện phát huy nội lực thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đạt được những kết quả đáng kể trong thời gian qua. Đến nay, thành phố hoàn thành cơ bản trên 96% số hộ dân đang sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận. Trong đó, từ 1/7/2014 đến 30/3/2017, tổng số Giấy chứng nhận được cấp: 98.184 Giấy; trong đó: hộ gia đình, cá nhân: 83.106 Giấy và tổ chức: 15.078 Giấy đã góp phần cho Đà Nẵng hoàn thành trên 96% tổng số thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận).

chính sách đất đai
Đà Nẵng có trên 96% số hộ dân đang sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận

Cũng theo ông Nam, nhằm đẩy mạnh thực hiện hoàn thành cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho nhân dân theo Nghị quyết số 30/2012/NQ-QH13 của Quốc hội, Đà Nẵng đã thường xuyên rà soát quy hoạch, công bố điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án quy hoạch kém khả thi; có chủ trương cho phép cấp Giấy chứng nhận cho các hộ dân nằm trong các dự án chậm triển khai, các dự án sau khi điều chỉnh quy hoạch để lại chỉnh trang.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết triệt để. Nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng cấp đất trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định; tự ý chia tách, chuyển nhượng đất đai bất hợp pháp; vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng đất đai, quản lý quy hoạch nhưng chưa được xử lý, giải quyết dứt điểm.

Với những khó khăn kể trên, việc Chính phủ ban hành Nghị định 01 về sửa đổi, bổ sung một số nghị định, quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai được coi là một bước cởi mở về mặt hành chính cũng như thủ tục pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở, chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Theo đó, một trong những nội dung tại Nghị định được nhiều người dân ủng hộ là cho phép những trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay trước ngày 1/1/2008 được hợp thức hóa, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thay vì mốc thời gian quy định trước ngày 1/7/2004.
 

chính sách đất đai1
Đà Nẵng có trên 96% số hộ dân đang sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận

Ông Lê Quang Nam cho biết thêm, tại Đà Nẵng, một điểm đáng chú ý là những trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một phần diện tích đất tăng thêm không nằm trong giấy tờ sẽ được xem xét hợp thức hóa. Điều này hướng đến giải quyết vướng mắc cho các hộ gia đình, cá nhân khi diện tích đất thực tế và trên giấy tờ không trùng khớp, cụ thể như trường hợp diện tích đất tăng thêm không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai, Điều 18 của Nghị định này, thực hiện như sau:

Thứ nhất, trường hợp người sử dụng đất không vi phạm pháp luật về đất đai, việc xem xét xử lý và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm thực hiện theo quy định tại Điều 20 của Nghị định này.

Thứ hai, trường hợp diện tích đất tăng thêm do người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 1/7/2014, xem xét xử lý và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm thực hiện theo quy định tại Điều 22 của Nghị định này.

Thứ ba, trường hợp diện tích đất tăng thêm do người sử dụng đất được giao trái thẩm quyền trước ngày 1/7/2014, việc xem xét xử lý và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm thực hiện theo quy định tại Điều 23 của Nghị định này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tháo “nút thắt” chính sách đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO