Đà Nẵng tháo dỡ hàng quán gây nhếch nhác ghềnh Nam Ô

27/03/2019 18:10

(TN&MT) - Ngày 27/3, UBND quận Liêu Chiểu, TP. Đà Nẵng đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ nhiều hàng quán, lều bạt tự phát ở bãi rạn Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam).

Bãi rạn Nam Ô là một địa điểm rất đẹp nên nhiều người tìm đến thăm thú, kéo theo việc phát triển du lịch tự phát
Bãi rạn Nam Ô là một địa điểm rất đẹp nên nhiều người tìm đến thăm thú, kéo theo việc phát triển du lịch tự phát

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) cho biết, thời gian qua, tình trạng nhếch nhác, mất mĩ quan do người dân tự dựng lều bạt, hàng quán kinh doanh xảy ra tại ghềnh đá Nam Ô. Nhằm xử lý vấn đề này, đầu tháng 3/2019, UBND phường Hòa Hiệp Nam đã có thông báo gửi đến từng hộ dân yêu cầu tự tháo dỡ. "Tuy nhiên cho đến bây giờ việc tháo dỡ vẫn chưa được thực hiện. Việc vào cuộc này là cần thiết để đảm bảo vệ sinh môi trường, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh nhếch nhác, trả lại mĩ quan cho rạn Nam Ô"- bà Lệ nói.

Theo quan sát của PV, tại rạn Nam Ô có khoảng 20 hàng quán do những hộ dân là người dân bản địa sinh sống gần rạn dựng nên. Tại đây, cũng có khoảng 5 hộ dân tự ý mở dịch vụ trông giữ xe. Tất cả là để phục nhu cầu du lịch, tắm biển, thăm thú rạn Nam Ô của du khách.

Những hàng quán này chủ yếu được dựng tạm bằng bạt, phía dưới đóng bằng các sạp gỗ, nằm lấn ra sát biển. Tại đây, chủ yếu phục vụ đồ ăn uống. Do, rạn Nam Ô với rêu xanh trên đá rất đẹp nên thời gian qua, lượng khách đến rạn ngày một tăng lên chóng mặt. Từ đây, cũng ngày một xuất hiện nhiều các hàng quán. "Ngày trước chỉ có một vài hàng quán nhỏ bán nước uống cho khách, nhưng giờ nhiều người tới đây nên hàng quán cũng cứ thế mọc lên”, một người dân ở Nam Ô cho biết.

Lực lượng chức năng cưỡng chế, tháo dở các hàng quán vi phạm
Lực lượng chức năng cưỡng chế, tháo dỡ các hàng quán vi phạm

Ông Nguyễn Nhường - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết thêm, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu tháo dỡ các hàng quán dựng trái phép khu vực rạn đá Nam Ô. Về sau, cơ quan có thẩm quyền sẽ tìm một vị trí nào đó để bố trí người dân buôn bán cho bài bản, văn minh, hưởng lợi từ những gì thiên nhiên ban tặng như rạn Nam Ô. Và người dân phải cam kết chấp hành chủ trương và thực hiện theo hướng dẫn của địa phương.

Thời gian qua, bãi đá rêu xanh ở ghềnh Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng thu hút hàng trăm lượt khách thập phương đến tham quan chụp ảnh. Điều này khiến ghềnh Nam Ô có quá nhiều rác thải, ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự… Hiện trạng rạn Nam Ô quá nhếch nhác về mặt mỹ quan cũng như không đảm bảo vệ sinh môi trường. Có nhiều hộ dân tự phát che chắn lều quán buôn bán lộn xộn, cho khách thuê ghế ngồi tại đây. Tuy nhiên, nhiều du khách thiếu ý thức vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan du lịch và nguy cơ mất an toàn tính mạng, tài sản của du khách.

Bên cạnh đó, theo phản ánh, người dân buôn bán tại khu vực này có xảy ra xô xát, tranh chấp lẫn nhau trong lúc buôn bán. Trong lúc nóng giận, chủ lều quán đã gom sạp lại đốt. Ngay khi phát hiện sự việc, du khách điện báo lực lượng chức năng can thiệp, không để xảy ra cháy lớn. Trong lúc đó, rừng nguyên sinh Nam Ô cách khu vực người dân buôn bán khoảng 15-20m, nguy cơ cháy rừng xảy ra rất cao. Nếu khu vực này xảy ra cháy nổ thì xe cứu hỏa khó tiếp cận được vì đường vào quá nhỏ…

Được biết, khu vực bãi biển rạn Nam Ô nằm trong ranh giới giao đất cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Trung Thủy - Đà Nẵng (Tập đoàn Trung Thủy) thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, nay điều chỉnh ghềnh Nam Ô ra khỏi dự án
Được biết, khu vực bãi biển rạn Nam Ô nằm trong ranh giới giao đất cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Trung Thủy - Đà Nẵng (Tập đoàn Trung Thủy) thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, nay điều chỉnh ghềnh Nam Ô ra khỏi dự án 

Ghi nhận và chấn chỉnh ngay tình trạng nhếch nhác, mất ANTT tại ghềnh đá Nam Ô qua dư luận phản ánh. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã cùng đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp kiểm tra thực tế hiện trạng. Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đã yêu cầu UBND quận Liên Chiểu và phường Hòa Hiệp Nam chấn chỉnh ngay tình trạng dựng lều bạt trái phép tại bãi biển rạn Nam Ô, hoàn thành trước ngày 15/4/2019.

Được biết, khu vực bãi biển rạn Nam Ô nằm trong ranh giới giao đất cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Trung Thủy - Đà Nẵng (Tập đoàn Trung Thủy) thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (Lancaster Nam O Resort) từ năm 2014. Hiện nay, dự án cơ bản thực hiện xong việc giải tỏa đền bù. Tháng 3/2018, thành phố có thông báo liên quan đến việc triển khai dự án này, trong đó có điều chỉnh 7 nội dung. Trong 7 nội dung điều chỉnh thì có nội dung “thu hồi toàn bộ ghềnh Nam Ô, đưa ra khỏi dự án”. Hiện việc điều chỉnh này các đơn vị chức năng và chủ đầu tư đang triển khai.

Đại diện chủ đầu tư là bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy cũng cho biết: Phía công ty thấy rằng khu vực Nam Ô có thể phát triển du lịch tốt. Đây cũng là cơ hội cho người dân sống xung quanh vùng có công ăn việc làm bền vững, ổn định, lâu dài. Vì thế, phía công ty đã chủ động đề xuất làm một khu vực “an sinh xã hội”… để cho người dân trong vùng tập trung lại để phát triển và kinh doanh đúng ngành nghề, phát triển du lịch. Riêng về ghềnh đá Nam Ô, thì công ty luôn hướng tới cộng đồng, hướng tới môi trường và mong muốn ghềnh Nam Ô nó luôn giữ vẻ đẹp sẵn có của nó. Phía công ty cũng muốn kết hợp với các chuyên gia về môi trường, sinh học… để làm sao bảo vệ được sự xâm thực của thiên nhiên, kể cả tác hại do con người gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng tháo dỡ hàng quán gây nhếch nhác ghềnh Nam Ô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO