Đà Nẵng: Thành lập tổ y tế giám sát sức khỏe người dân nơi có ca bệnh Covid-19 sinh sống

Lan Anh| 25/07/2020 15:12

(TN&MT) - Lực lượng chức năng sẽ lập “Tổ Covid cộng đồng” với lực lượng chủ yếu là người dân địa phương để kiểm soát chặt chẽ tình trạng sức khỏe của người dân tại khu vực nơi ông T.V.D sống (tổ 58, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng)

Ngày 25/7, Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 Trung ương do Phó Giáo sư-Tiến sỹ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch và làm việc với lãnh đạo địa phương nơi bệnh nhân mắc Covid-19 T.V.D sinh sống (tổ 58, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Đoàn công tác Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương kiểm tra thực tế tại khu vực ông T.V.D sinh sống

Thông tin tại hiện trường, đại diện phường Hòa Khánh Bắc cho biết tổ dân phố 58 gồm 66 hộ dân, tính riêng đoạn đường nơi ông D. sinh sống có 30 hộ dân. Mở rộng khu vực liên quan, có 132 hộ dân nằm trong vòng có nguy cơ nhiễm bệnh.

PGS. TS Trần Như Dương nhận định đây là khu vực dân cư mới, lượng dân còn thưa. Đây là điều kiện thuận lợi để lực lượng phòng chống dịch. Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TW yêu cầu Trung tâm y tế quận Liên Chiểu cần phối hợp với UBND phường Hòa Khánh Bắc thành lập “Tổ Covid cộng đồng” ngay sau buổi làm việc.

“Tổ Covid cộng đồng” có thành viên là người dân địa phương. Mỗi tổ quản lý từ 25 đến 30 hộ. Hằng ngày đi từng ngõ gõ từng nhà rà từng đối tượng, biết tất cả thành viên của hộ gia đình. Chủ động nắm bắt về sức khỏe của tất cả thành viên, rà soát, báo cáo hằng ngày theo biểu mẫu của Bộ Y tế cung cấp. Khu vực này là điểm dịch tễ rất quan trọng” - PGS. TS Trần Như Dương nói.

Trung tâm y tế quận Liên Chiểu siết chặt kiểm soát, tăng cường hỗ trợ trạm y tế địa phương kiểm soát sức khỏe người dân

Đồng thời, PGS. TS Trần Như Dương đề nghị cán bộ TTYT quận Liên Chiểu phải cử cán bộ đến cắm chốt tại trạm y tế phường Hòa Hiệp Bắc theo tinh thần 4 cùng: “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng trách nhiệm”. “Chúng ta không chờ kết quả âm hay dương mà phải hành động như đây là một ổ dịch. Tuy nhiên, tôi nêu rõ đây không phải cách ly, chỉ khoanh vùng, giám sát y tế chặt chẽ” – PGS. TS Trần Như Dương nhấn mạnh.

PGS. TS Trần Như Dương cũng lưu ý UBND phường Hòa Khánh Bắc làm tốt công tác tuyên truyền, yêu cầu tất cả người dân tại địa phương thời gian đến chỉ được khám bệnh ở Trạm y tế phường.

“Các hộ những ai có sốt có ho hay đau họng thì không được đi khám ở đâu khác, phải khám đầu tiên ở trạm y tế phường đã để ngăn chặn việc đi sang địa phương khác. TTYT quận phải cử bác sĩ đa khoa về trạm y tế phường để giúp đỡ bà con. Tất cả ai đến khám trên địa bàn toàn phường đều phải lấy mẫu bệnh phẩm”.- PGS.TS Trần Như Dương lưu ý.

PGS. TS Trần Như Dương yêu cầu tất cả người dân tại địa phương thời gian đến chỉ được khám bệnh ở Trạm y tế phường.

Trước đó, đêm 24/7, UBND TP Đà Nẵng đã thông tin về tình trạng bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19. Theo đó, bệnh nhân T.V.D (57 tuổi, trú tổ 58, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) hiện đang được thở máy thông qua lỗ khí quản. Da và niêm mạc của bệnh nhân hồng hào, tim và phổi nghe rõ, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân đang tiến triển tương đối khả quan.

“Đà Nẵng đã tập trung hết sức lực cùng với sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy đang tích cực điều trị cho bệnh nhân. Với sự hỗ trợ của Bộ Y tế và kinh nghiệm của Đà Nẵng, chúng tôi tin tưởng sẽ ứng phó và giải quyết tốt với trường hợp này. Người dân Đà Nẵng cần tin tưởng vào hệ thống y tế của TP” – Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết.

Trưa 25/7, tại Phiên họp Thường trực Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì về công tác phòng, chống COVID-19, Quyền Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long xác nhận trường hợp mắc bệnh tại Đà Nẵng là bệnh nhân số 146.

Bệnh nhân số 416 là nam, 57 tuổi, thường trú tại tổ 51, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng là ca lây nhiễm cộng đồng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Thành lập tổ y tế giám sát sức khỏe người dân nơi có ca bệnh Covid-19 sinh sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO