Đà Nẵng sử dụng “trợ lý ảo” cung cấp dịch vụ công cho người dân

07/12/2018 16:46

(TN&MT) - Ngày 7/12, Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng tổ chức giới thiệu dự án xây dựng và ứng dụng thí điểm chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công cho người dân trên địa bàn thành phố với tên gọi “Chatbot 1022”.Đây là bước đi trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng ra mắt ứng dụng Chatbot 1022 (trợ lý ảo) cung cấp thông tin cho người dân
Đà Nẵng ra mắt ứng dụng Chatbot 1022 (trợ lý ảo) cung cấp thông tin cho người dân

Ứng dụng chatbot hay còn gọi “trợ lý ảo” với tên gọi chatbot 1022 của Đà Nẵng nhằm cung cấp, hướng dẫn thông tin tự động cho tổ chức, công dân tại Đà Nẵng, phục vụ nhu cầu thông tin ngày càng cao của người dân, du khách.

Dự án triển khai và hoàn thành trong năm 2018, với sự tài trợ của chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam được UBND thành phố phê duyệt tiếp nhận viện trợ tại Quyết định số 5479 QĐ-UBND ngày 19/11/2018.

“Trợ lý ảo” Chatbot 1022 có thể tương tác, nhận yêu cầu, hỗ trợ người dùng truy cập các thông tin liên quan đến dịch vụ công như hỏi đáp về thủ tục hành chính, tra cứu các dịch vụ công ích, cụ thể tra cứu kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; tư vấn lộ trình các tuyến xe buýt, cung cấp thông tin các tuyến xe, thông tin xe vi phạm giao thông bị phạt nguội, thông tin các cơ sở tiêm chủng, phòng khám, nhà thuốc; tra cứu lịch sự kiện, thời tiết, địa điểm hấp dẫn, giấy phép, hoạt động xe du lịch, nhà vệ sinh công cộng…

Ngoài ra “trợ lý ảo” chatbot có thể tiếp nhận yêu cầu và hướng dẫn người dân đăng ký hẹn giờ khám chữa bệnh, tiêm chủng, thủ tục hành chính mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên tổng đài.

Hướng dẫn sử dụng 'trợ lý ảo' Chatbot 1022 cho người dân
Hướng dẫn sử dụng "trợ lý ảo" Chatbot 1022 cho người dân

Ông Trần Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng cho biết, trong bối cảnh ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại thông minh và nhu cầu tương tác thông tin qua mạng xã hội của người dân tăng lên, trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng và chính quyền thành phố luôn tìm kiếm những kênh thông tin tốt hơn để cung cấp cho người dân.

“Chatbot 1022 sẽ giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin tốt hơn, đặt biệt là tiếp cận 24/24; đồng thời giúp cho trung tâm thông tin truyền thông (thuộc Sở) tối ưu nguồn nhân lực trong cung cấp thông tin cho người dân trong điều kiện tinh giảm biên chế và tối ưu bộ máy Nhà nước. Hy vọng rằng ứng dụng này sẽ tác động, lan tỏa để chính quyền Đà Nẵng triển khai các ứng dụng công nghệ mới trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử và xây dựng thành phố thông minh trong thời gian tới”- ông Thạch cho biết.

Chatbot 1022 hoạt động trên nền tảng mạng xã hội facebook qua ứng dụng nhắn tin facebook messenger. Ngoài ra còn tích hợp trên cổng thông tin dịch vụ công của Đà Nẵng tại địa chỉ 1022.vn. Sắp chatbot 1022 tới sẽ còn được tích hợp trên hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng.

Trong năm 2019, chatbot 1022 của Đà Nẵng sẽ tiếp tục được cập nhật các bộ thủ tục để hướng dẫn và giải đáp tự động cho tổ chức, người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng sử dụng “trợ lý ảo” cung cấp dịch vụ công cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO