Đất đai

Đà Nẵng: Sẽ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên – Túy Loan theo yêu cầu

Lan Anh 13/04/2024 - 10:28

(TN&MT) - Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (Đà Nẵng) đang gặp nhiều khó khăn bởi công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc như các lô đất không xác định được người có quyền sử dụng đất, giá bồi thường đất nông nghiệp cũng còn thấp so với thực tế người dân yêu cầu, công tác di dời mộ...

Giải phóng mặt bằng còn chậm

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km đi qua địa bàn 3 xã Hòa Nhơn, Hòa Liên, Hòa Sơn thuộc huyện Hòa Vang, được khởi công từ tháng 9/2023.

Dự án có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29 m nhưng ở giai đoạn phân kỳ này sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, mặt đường là 14 m.

Tổng mức đầu tư dự án gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trên 951 tỷ đồng.

caotoc1.jpg
Đến nay, huyện Hòa Vang mới chỉ bàn giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh hơn 4km/11,5km để thi công cao tốc

Báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho thấy, huyện Hòa Vang mới chỉ bàn giao cho ban được hơn 4/11,5 km của tuyến chính cao tốc. Trong số này vẫn chủ yếu là mặt bằng đã có sẵn từ Dự án đường Hồ Chí Minh (tức cao tốc La Sơn - Túy Loan) trước đây với chiều dài 1,85 km.

Theo ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Trưởng phòng Điều hành dự án 2, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư) cho hay, khó khăn của đơn vị trong quá trình triển khai dự án đó là mặt bằng dù được bàn giao nhưng không liên tục, không đồng bộ khiến quá trình thi công gặp nhiều trở ngại. Những nơi nào mặt bằng liền mạch từ 200-200 m là nhà thầu sẽ tiến hành tổ chức thi công. Còn những thửa nhỏ, chưa liền mạch dù được bàn giao thì rất khó để đơn vị đưa thiết bị vào thi công.

Bên cạnh đó, các vướng mắc lớn bây giờ là việc di dời hạ tầng quy hoạch (cây cối, đường nước, đường cáp quang, đường điện…). Ngoài ra, dự án cũng vướng nhiều phần mộ; công tác bố trí tái định cư cho người dân cũng còn gặp khó khăn.

“Trang thiết bị máy móc, nhân lực thì đơn vị thi công đã sẵn sàng, chỉ cần có mặt bằng sạch, đủ điều kiện là triển khai thi công ngay. Hiện có 4 điểm chúng tôi có thể thuận lợi thi công dự án này gồm: Nút giao Hòa Liên, nút giao Hoàng Văn Thái, nút giao Nguyễn Tất Thành, cầu vượt Phước Hưng- Phước Hậu” - Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin thêm về tiến độ dự án.

Nhiều vướng mắc

Theo báo cáo của Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, để phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, địa phương phải giải quyết 1.141 hồ sơ, trong đó đất nông nghiệp và đất khác 890 hồ sơ; có khoảng 2.908 phần mộ phải di dời.

caotoc2.jpg
Công tác giải phóng mặt bằng chậm do gặp nhiều vướng mắc liên quan đến đền bù, hỗ trợ đất đai

Với nhiều nỗ lực, đến nay huyện đã hoàn thành kiểm đếm 1.047 hồ sơ, hợp pháp lý 803 hồ sơ; đã áp giá 641 hồ sơ, chi trả và bàn giao mặt bằng 531 hồ sơ, đồng thời tiến hành kiểm đếm 2.758 mộ.

Ông Trần Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho biết, hiện địa phương còn gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhiều nhất là vấn đề nguồn gốc sử dụng đất của người dân, việc bồi thường đối với đất nông nghiệp không có giấy tờ thì khá thấp; giá bồi thường đất nông nghiệp vẫn còn thấp so với thực tế người dân yêu cầu, dù đã có bảng giá và địa phương tích cực truyên truyền nhưng người dân vẫn chưa chấp hành.

Vừa qua thành phố đã giao cho huyện một số chủ trương mở thuộc thẩm quyền để giải quyết vướng mắc. Từ chủ trương đó, chủ tịch hội đồng đã tiếp dân và đề xuất hỗ trợ thêm ngoài quy định, nhờ đó người dân cơ bản đã chấp hành khá tốt.

Song song đó là quá trình giải quyết vướng mắc gần 3.000 ngôi mộ trên toàn tuyến, việc giải quyết phần mộ là hết sức khó khăn. Hiện địa phương cũng đã di dời được 100 ngôi mộ về các nghĩa trang trên địa bàn…

Để giải phóng mặt bằng toàn tuyến, địa phương phải bố trí tái định cư cho 230 hộ dân (630 lô). Hiện kế hoạch tái định cư, huyện đã gửi sở TN&MT, sau khi có ý kiến, hội đồng bồi thường sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể và xác định việc bố trí tái định cư cho phù hợp, thông báo cho người dân và tiếp tục công tác vận động.

Trên địa bàn vẫn có một số khu TĐC còn đất nhưng không tập trung, mà đa số người dân đều mong muốn được tái định cư tại chỗ, do đó địa phương sẽ xây dựng phương án để người dân lựa chọn một trong các khu TĐC hiện nay. Nếu người dân không chọn phương án này thì sẽ chờ khu TĐC mới hiện thành phố đang triển khai thủ tục đầu tư xây dựng.

caotoc3.jpg
Địa phương đang phấn đấu đến 30/5 đạt tiến độ giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ

“Tín hiệu đáng mừng là những vị trí cần điều phối, đào đắp đất (lấy nơi cao xuống nơi thấp) cơ bản chúng tôi đã bàn giao mặt bằng ở các vị trí đó. Dù chưa bàn giao mặt bằng đạt theo yêu cầu nhưng vẫn có các vị trí ưu tiên để các đơn vị bắt đầu triển khai thi công dự án”, ông Trần Văn Hiếu cho biết.

Để đẩy nhanh tiến độ, địa phương đã thành lập 3 tổ công tác tại 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn với thành phần gồm các ngành, mặt trận, đoàn thể để tiếp dân, tập trung tháo gỡ vướng mắc và tham gia công tác vận động, tuyên truyền đảm bảo sự đồng thuận của người dân.

“Kế hoạch ban đầu dự kiến đến 30/12 là sẽ bàn giao mặt bằng toàn tuyến. Tuy nhiên tại cuộc họp vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu đến 30/5 địa phương phải hoàn thành việc GPMB toàn tuyến. Từ sự chỉ đạo của Thủ tướng, cả hệ thống chính trị, từ huyện đến xã đều chia nhóm làm việc ngày đêm. Nhóm thì tập trung vào hồ sơ nhà, nhóm tập trung vào đất nông nghiệp…. Địa phương đang cố gắng quyết tâm đến 30/5 đạt được tiến độ giải phóng mặt bằng theo yêu cầu”, ông Hiếu cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Sẽ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên – Túy Loan theo yêu cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO