Đà Nẵng: Sản lượng thủy sản sụt giảm do ảnh hưởng của COVID-19

Lan Anh| 27/08/2020 15:52

(TN&MT) - Do lo ngại tình hình dịch bệnh số số lượng tàu và sản lượng cá cập cảng cá Thọ Quang đã sụt giảm mạnh trong những ngày gần đây. Tàu cá Đà Nẵng nếu cập cảng cũng bốc hàng thật nhanh rồi tìm cảng khác cho thuyền viên nghỉ ngơi, tránh dịch. Sản lượng thủy sản về cảng Đà Nẵng cũng theo đó giảm mạnh.

Số tàu cập cảng, sản lượng khai thác đều giảm mạnh

Cảng Thọ Quang Đà Nẵng là nơi neo đậu của rất nhiều tàu thuyền các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid – 19 tái bùng phát tại Đà Nẵng (từ cuối tháng 7/2020), số lượng tàu cá của ngư dân các tỉnh thành khác cập về cảng Thọ Quang đã giảm rất mạnh.

Ông Nguyễn Lại – Phó Trưởng Ban Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết, các tàu cá địa phương khác do lo ngại tình hình dịch bệnh, cũng như lo ngại việc nếu cập cảng Thọ Quang, thuyền viên lên bờ sẽ phải thực hiện cách ly 14 ngày khi trở về địa phương nên phần lớn tàu cá địa phương bạn chọn cho tàu chạy về cập cảng cá ở đúng địa phương mình.

Do dịch Covid - 19 tái bùng phát tại Đà Nẵng, số lượng tàu thuyền và sản lượng hải sản về cảng cá Thọ Quang giảm mạnh

Trong trường hợp nếu cập cảng tại cảng cá Thọ Quang thì chỉ làm thủ tục bốc dỡ hải sản thật nhanh sau đó nhận nhu yếu phẩm, nước ngọt, đá… rồi nhanh chóng rời cảng sau khi hoàn thành, hạn chế tối đa việc thuyền viên lên bờ, sau đó đưa tàu chạy về cảng cá khác cho thuyền viên về quê nghỉ ngơi.

Do số lượng tàu thuyền cập cảng giảm, kéo theo sản lượng hải sản cập cảng Thọ Quang Đà Nẵng cũng giảm mạnh theo. Hiện nay, mỗi ngày chỉ có khoảng 20 tàu cá cập cảng để bốc dỡ thủy sản, giảm khoảng 60% so với thời điểm không có dịch Covid – 19 (mỗi ngày trung bình 50 – 60 tàu cá chập cảng). Sản lượng hải sản từ các tàu cập cảng Thọ Quang từ đầu tháng 8/2020 đến nay trung bình mỗi ngày chỉ trên dưới 50 tấn, giảm hơn 70% so với bình thường (bình thường,trung bình mỗi ngày gần 250 tấn hải sản).

Giá thu mua các mặt hàng hải sản ổn định

Siết chặt kiểm soát, phòng chống dịch Covid – 19

Do đặc thù giao dịch, Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang là nơi thường xuyên tập trung đông người, nhất là đêm, rạng sáng hàng ngày. Mỗi ngày trung bình có khoảng hơn 2.500 người ra vào, giao dịch mua bán, lao động tại cảng; cao điểm có ngày lên tới hơn 3.300 người, vì vậy, đây thường xuyên là nơi có nguy cơ cao phát sinh và lây nhiễm dịch Covid – 19.

Do đó, công tác triển khai, phòng chống dịch bệnh Covid – 19 tại cảng cá Thọ Quang đã được siết chặt và thực hiện nghiêm ngặt với sự tham gia của lực lượng biên phòng, công an, y tế….

Tại cổng chợ, cổng ra vào, cầu cảng đều bố trí lực lượng đo thân nhiệt cho tiểu thương

Tại vị trí làm việc, cổng chợ, cổng ra vào, cầu cảng đều bố trí máy rửa tay sát khuẩn tự động và các bảng pa nô tuyên truyền; Duy trì việc tuyên truyền, nhắc nhở, phổ biến cho người dân thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc; Kiểm soát người ra vào cảng bằng thẻ, người không có thẻ không cho vào cảng.

Những người vào cảng đều được đo thân nhiệt, và yêu cầu mang khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội; Hỗ trợ cho tàu bốc dỡ nhanh hải sản và điều động tàu nhanh chóng rời cảng sau khi hoàn thành việc bốc dỡ; hạn chế tối đa thuyền viên lên bờ; Duy trì việc phun thuốc khử mùi, sát khuẩn khu vực định kỳ 02 lần/ngày, thứ Tư hàng tuần thực hiện phun hóa chất tiêu độc, khử trùng.

Để hạn chế và thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, từ 22 giờ ngày 19/8, Cảng cá không giải quyết cho người sử dụng thẻ đi chợ do UBND các phường, xã cấp để vào Cảng cá, Chợ đầu mối Thủy sản Thọ Quang (không giải quyết việc bán lẻ, chỉ thực hiện chức năng bốc dỡ hải sản và bán buôn, có sử dụng thẻ ra vào cảng do Ban quản lý cấp).

Do đặc thù buôn bán nên chợ Đầu mối Thủy sản Thọ Quang thường xuyên là nơi có nguy cơ cao phát sinh và lây nhiễm dịch Covid – 19.

Bà Nguyễn Thị Thang – Tiểu thương tại chợ Đầu mối Thủy sản Thọ Quang cho biết bản thân cũng lo lắng vì dịch bệnh khi tiếp xúc với nhiều người mỗi ngày tuy nhiên vì đó là sinh kế nên không thể nghỉ.

“Tôi buôn bán tại cảng cá từ 2 giờ - 7 giờ sáng mỗi ngày. Những ngày này, tôi luôn mang khẩu trang và có khẩu trang dự phòng, nước rửa tay, mũ chống giọt bắn… Số người đến chợ hiện đã giảm nhiều. Tôi hi vọng dịch bệnh sẽ không quá nghiêm trọng để vẫn còn được buôn bán”, bà Thang chia sẻ.

Để truy vết, phát hiện để xử lý y tế đối với các trường hợp nhiễm Covid – 19, ngăn chặn kịp thời nguy cơ dịch bệnh bùng phát tại những nơi thường xuyên tập trung đông người, TP. Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm diện rộng đối với các chợ, cảng cá trên địa bàn thành phố. Trong đó, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 2.600 tiểu thương, ngư dân, người lao động tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang. 100% mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus SARS – CoV – 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Sản lượng thủy sản sụt giảm do ảnh hưởng của COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO