Đà Nẵng: Rà soát, xử lý dứt điểm vi phạm trên đất nông nghiệp không sản xuất được

Võ Hà| 11/11/2021 15:47

(TN&MT) - Để tránh lãng phí nguồn lực đất đai và ổn định đời sống người dân, Sở TN&MT Đà Nẵng sẽ tiến hành rà soát từng khu vực, xem xét quy hoạch và có giải pháp xử lý dứt điểm với tình trạng vi phạm trên đất nông nghiệp bị bỏ hoang. Trong đó, có tình trạng người dân lấn chiếm đất này để xây dựng nhà trái phép.

Tại TP. Đà Nẵng đang còn tồn đọng hàng trăm hec-ta đất nông nghiệp không sản xuất được, gây lãng phí tài nguyên đất đai. Đặc biệt, loại đất nông nghiệp không sản xuất được gây bức xúc cho người dân là đất nông nghiệp nằm xen lẫn khu dân cư mà nhiều năm qua đã dẫn đến tình trạng người dân xây nhà trái phép.

Tuy nhiên việc triển khai thu hồi đất, giải phóng đất nông nghiệp không sản xuất được tại Đà Nẵng rất khó thực hiện vì vấp phải việc không đồng thuận của người dân, nhất là tại các dự án có nhiều nhà dân đã xây dựng trên đất nông nghiệp mà không được bố trí đất tái định cư và giá trị đền bù về đất thấp.

Đà Nẵng sẽ xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp không sản xuất được

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cho biết, tình trạng các khu đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong các khu dân cư đã bị lấn chiếm xây dựng nhà, công trình trái phép (chủ yếu ở địa bàn quận Liên Chiểu, Thanh Khê và huyện Hòa Vang) có một phần nguyên nhân xuất phát từ các đầu nậu, môi giới, thu gom đất nông nghiệp rồi tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan Nhà nước cho phép; do địa phương buông lỏng công tác quản lý và nhận thức không đầy đủ về các quy định của pháp luật đất đai. Đặc biệt, có một số đối tượng làm giả hồ sơ gốc đất đai như hồ sơ “2 lá”, “3 lá".

Để giải quyết vấn đề này cần tiến hành rà soát từng khu vực, xem xét tính phù hợp của các khu dân cư với quy hoạch đất ở theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng. Đối với các khu đất phù hợp với quy hoạch đất ở và bảo đảm các điều kiện về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật có thể xem xét cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất, nộp nghĩa vụ thuế và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng phải xử lý vi phạm hành chính do hành vi xây nhà trái phép theo quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Đất nông nghiệp nằm trong các dự án hơn 10 năm chưa triển khai, người dân cũng không được xây dựng hay sản xuất được.

Tuy nhiên, việc này phải rất thận trọng, vì sẽ có nguy cơ hợp thực hóa sai phạm và tiếp tục mở đường cho những sai phạm tiếp theo. Đối với các khu đất không phù hợp với quy hoạch đất ở thì kiên quyết thực hiện xử lý vi phạm, cưỡng chế, thu hồi đất và lập quy hoạch chi tiết, triển khai dự án theo đúng định hướng quy hoạch.

Ngày 21/9/2021, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam giao Sở TN&MT nghiên cứu có chính sách riêng đối với các diện tích đất nông nghiệp không được khai thác phục vụ sản xuất mà hiện trạng có nhà được xây dựng (tiến hành thuê đơn vị tư vấn xây dựng riêng Đề án “Xử lý đất nông nghiệp không được khai thác phục vụ sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã bị người dân xây dựng nhà trái phép” để trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho chủ trương thực hiện).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Rà soát, xử lý dứt điểm vi phạm trên đất nông nghiệp không sản xuất được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO