Đà Nẵng: Ngành TN&MT tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý

Lan Anh| 15/01/2022 20:26

(TN&MT) - Ngày 15/1, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - Lê Quang Nam dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP và Chương trình hành động của Thành uỷ năm 2021 với chủ đề “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”,  Sở TN&MT Đà Nẵng đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Sở TN&MT Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022

Cụ thể, năm 2021, Sở đã tập trung công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Hiện 100% Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đều theo dõi thống kê hồ sơ trực tuyến; dịch vụ hẹn giờ giao dịch hành chính cũng được Sở chủ động triển khai trong thời gian giãn cách xã hội. Ngay cả trong giai đoạn cả thành phố bị phong toả, Sở vẫn tổ chức tiếp nhận và xử lý tất cả các thủ  tục hành chính của ngành, đặc biệt là thủ tục đất đai theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Đến nay, Sở đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng bộ cơ sở dữ liệu địa chính cho 7/8 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Phần mềm quỹ đất được xây dựng căn bản trên cơ sở công nghệ nền được tích hợp trực tiếp trên cổng thông tin đất đai bước đầu đã đảm bảo được các chức năng về xuất bản thông tin, quản lý thông tin về quỹ đất.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - Lê Quang Nam dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2021, Sở TN&MT đã thực hiện 18 cuộc thanh, kiểm tra đối với 23 đơn vị trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước… ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 410.000.000 đồng.

Cũng trong năm qua, Sở TN&MT tiếp nhận 117 đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, trong đó đã giải quyết xong 66 vụ việc, còn lại đang giải quyết 32 vụ việc thuộc thẩm quyền.

Để tăng ngân sách thành phố, Sở TN&MT đã tham mưu lãnh đạo thành phố phương án thu nghĩa vụ tài chính và xác định giá đất cụ thể của các dự án trên địa bàn. Năm 2021, tổng thu tiền sử dụng đất đạt 2.717 tỷ đồng, tổng tiền thuê đất thu được hơn 1.110 tỷ đồng, vượt dự toán HĐND thành phố và TW giao trong điều kiện tình hình dịch bệnh kéo dài và không phải đấu giá một lô đất nào.

Trong lĩnh vực môi trường, Sở TN&MT đã huy động thành công các nguồn lực hỗ trợ kỹ thuật, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để triển khai Đề án “Xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường” giai đoạn mới. Đến nay, địa phương đã huy động được hơn 70 tỷ đồng tài trợ để triển khai các dự án môi trường.

Với những nỗ lực trong công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, Đà Nẵng được đánh giá là 1 trong 5 địa phương đạt loại tốt trong hoạt động bảo vệ môi trường. Đà Nẵng cũng là địa phương đạt danh hiệu “Thành phố quản lý môi trường thông minh, xanh sạch”…

Ngành TN&MT đã có nhiều đóng góp quan trọng cho quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành trong năm vừa qua. Công tác quản lý tài nguyên và môi trường đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của một ngành có đóng góp quan trọng cho quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

Về nhiệm vụ năm 2022, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam yêu cầu Sở TN&MT tập trung tham mưu triển khai các nhiệm vụ của ngành theo Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 10/6/2021 về triển khai Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045; chương trình hành động của Thành ủy triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố…

Đà Nẵng được đánh giá là 1 trong 5 địa phương đạt loại tốt trong hoạt động bảo vệ môi trường.

“Sở TN&MT tập trung chỉ đạo, thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, bản án đã có hiệu lực pháp luật; đẩy mạnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án để tiếp tục khơi thông nguồn lực về đất đai của các doanh nghiệp cũng như của Nhà nước đang quản lý.

Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, lãnh đạo Sở TN&MT cần tiếp tục chỉ đạo các phòng, đơn vị tập trung thực hiện để cố gắng cơ bản trong năm 2022, chúng ta tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để khơi thông nguồn lực đất đai”, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Về công tác quản lý đất đai, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cần tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát huy tối đa nguồn lực đất đai trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Ngành TN&MT tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO