Đà Nẵng: Muôn cách "trốn" nắng của người dân

02/06/2015 00:00

(TN&MT) - Cũng như nhiều địa phương khác tại miền Trung, những ngày qua, người dân TP Đà Nẵng cũng đã gồng mình dưới cái nắng nóng như thiêu như đốt. Nắng nóng không chỉ làm ảnh hưởng đến công việc mà cả sức khỏe và đời sống sinh hoạt thường ngày của mọi người cũng bị đảo lộn.

Đến siêu thị, nhà sách để “trốn” nóng

Đó là “xu thế” chung của rất nhiều các em nhỏ tại TP. Đà Nẵng vào mỗi trưa. Thay vì ở nhà nghỉ trưa, các em tự đi hoặc được cha mẹ dẫn đến các nhà sách hay siêu thị- Nơi có hệ thống điều hòa lớn để “trốn” nóng.

Bé Nhật Huy, con anh Trần Quốc Hải (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết, cả tuần nay, trưa nào ba cũng đưa hai anh em của con  đi siêu thị Big C hoặc nhà sách để nghỉ trưa. Mấy ngày đầu con thấy lạ là vào các nơi đây, con gặp rất nhiều bạn cũng được cha mẹ đưa đến.

Cắt lời con, anh  Trần Quốc Hải phân trần: “Trời nắng như thế này, thấy tụi nhỏ không có nơi nào mát hơn là vào nhà sách hay đi siêu thị. Khi đến đây, mấy đứa nó được hít không khí mát của máy điều hòa mà còn có thể đọc sách hay mua sắm. Cực chẳng đã, làm cha làm mẹ trưa nóng mới đèo con đến những nơi này nhưng vì nhà khó khăn, chưa bắt được máy điều hòa nên mới đến những nơi này. Tuy nhiên, chấp nhận cảnh đi “nghỉ mát” kiểu này còn hơn để con nhiễm nắng và đỗ bệnh phải vào Bệnh viện”.

Thì ra, do thời tiết quá oi nóng mà nhiều bậc phụ huynh tại Đà Nẵng đã đưa con em mình đi “trốn” nóng ở các siêu thị hay nhà sách. Bởi thực tế không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để trang bị máy điều hòa hay quạt gió. Nhưng không đi “trốn” nắng như họ thì nguy cơ trẻ bị nhiễm nắng mà sinh bệnh đang hiện hữu mỗi ngày. Vì thực tế trong những ngày nắng nóng vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng có ngày nhận đến vài chục, thậm chí gần 100 trẻ nhập viện do các bệnh mùa hè.

Chị Phan Thị Đào, nhân viên Siêu thị Big C Đà Nẵng cho biết, mấy ngày nắng gần đây, trưa nào siêu thị cũng đầy ắp người. Đa phần người lớn đến đều có dẫn theo các em nhỏ. Chúng tôi biết họ đến mỗi trưa (khoảng từ 10h đến 3h chiều là đông nhất) vừa để mua sắm và trong số họ chắc chắn rằng tìm nơi nghỉ mát cho con cháu là lượng không nhỏ.

Chui cả đưới gầm cầu

Nếu như các em nhỏ tìm đến với các siêu thị hay nhà sách thì người lớn, nhất là các công nhân lao động tại cấc công trường nắng nóng như mấy ngày qua họ sẽ đi đâu ? Một anh làm nghề xe ôm tại chợ Hàn (Đà Nẵng) mách cho chúng tôi: “Mấy chú xuống dưới chân cầu Sông Hàn, Cầu Rồng thì thấy, trưa họ ở đó nghỉ ngơi rất đông”.

Anh Lê Văn Sỹ, nhà trên đường Trần Hưng Đạo (gần Cầu Sông Hàn) cho biết, tôi mua được mấy cái ghế mây để nằm và hơn chục chiếc võng, mỗi trưa cứ ai cần thì tôi cho thuê; một lần nằm là từ 5.000 đến 8.000 đồng/ghế. Không chỉ có công nhân lao động, nhiều người đi đường ngang qua thấy cũng xuống đây trốn nóng.

Chị Thủy, công nhân xây dựng công trường Thư viện Đà Nẵng trên đường Bạch Đằng cho biết: “Em và các anh chị làm việc tại công trường này buổi trưa không thể về nhà trọ do trời nóng quá. Mà có về cũng không nghỉ ngơi gì được, ăn cơm trưa xong chúng em xuống chân cầu Sông Hàn nghỉ cho qua trưa rồi lại tiếp tục lên công trường”.

Đi tắm biển để “giải nhiệt”

Thời tiết oi bức nhất trong ngày hiện nay tại Đà Nẵng thường bắt đầu từ khoảng sau 10h trưa đến hơn 3h chiều. Đây cũng là khoảng thời gian mà nhiều người dân và du khách tại Đà Nẵng đổ về các bãi biển: Mỹ Khê, Bắc Mỹ An, Thanh Bình, Nam Ô, Sơn Trà, Xuân Thiều, Bãi Bụt… để nghỉ mát và tắm biển.

Theo quan sát của chúng tôi, thời điểm tắm biển đông nhất là sang chiều, khoảng từ 4h đến 6h chiều. Số lượng người tắm tại các bãi tắm rất đông người; Ban quản lý các bãi tắm cũng đã làm việc hết mình để đảm bảo sự an toàn cho du khách.

“Chúng tôi huy động tối đa lực lượng trong những ngày này để đảm bảo an toàn cho du khách và người dân đi tắm biển. Tuy nhiên, ngoài số lượng người quá đông thì để giải nhiệt cơ thể sau một ngày nắng nóng, không ít người bơi ra khá xa để thả lỏng cơ thể. Đây là điều rất nguy hiểm, buộc nhân viên bảo vệ bãi tắm phải thổi còi, yêu cầu vào bờ. Nhưng đông người quá nên anh em rất vất vả”- một nhân viên Ban quản lý bãi biển Sơn Trà chia sẻ.

Bài & ảnh: Anh Dũng - Đình Tăng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Muôn cách "trốn" nắng của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO